Những điều cấm làm khi ngủ dậy

Đời sốngChủ Nhật, 01/03/2015 05:05:00 +07:00

(VTC News) - Uống cà phê ngay sau khi bạn thức dậy làm năng lượng trong cơ thể tăng lên một cách đột biến khiến bạn có cảm giác bồn chồn, khó chịu.

(VTC News) - Uống cà phê ngay sau khi bạn thức dậy làm năng lượng trong cơ thể tăng lên một cách đột biến khiến bạn có cảm giác bồn chồn, khó chịu.


Không nên uống cà phê ngay sau khi ngủ dậy. 
Đi tiểu ngay khi ngủ dậy

Những người buổi tối uống nhiều nước hoặc có triệu chứng tiểu nhiều, sáng sớm thường bị tỉnh giấc vì muốn đi tiểu. Nếu khi đang lơ mơ tỉnh giấc mà đi ngay vào phòng vệ sinh thì rất nguy hiểm. 

Giáo sư Dương Lực thuộc Viện Khoa học Trung Y Trung Quốc (ở Bắc Kinh) cho biết, vừa mở mắt đã bước xuống giường đi tiểu ngay sẽ khiến bàng quang rơi vào trạng thái đột nhiên rỗng không, dễ làm con người hạ huyết áp, đại não tạm thời thiếu máu cung cấp, có thể dẫn tới ngất xỉu.

Tốt nhất, bạn nên ngồi trấn tĩnh một chút cho mình tỉnh táo, uống một cốc nước để lấy lại tinh thần, ổn định năng lượng cho cơ thể rồi mới đi tiểu. Việc này có tác dụng rất tốt trong việc tránh tình trạng chóng mặt, choáng váng vào buổi sáng khi bạn đi tiểu ngay lúc vừa ngủ dậy.

Tuyệt đối không nên gấp chăn gối sau khi mới ngủ dậy

Bạn đừng nên nghĩ rằng gấp chăn ngay sau khi ngủ dậy mới là gọn gàng, bởi thực tế, không nên gấp chăn ngay khi ngủ dậy mới là điều bạn cần làm. Khi chúng ta ngủ suốt đêm, cơ thể bạn bài tiết ra nhiều khí độc như CO2 và một số chất thải phát sinh qua hệ hô hấp và các lỗ chân lông… Và chăn bạn đắp chính là nơi lưu lại những khí thải độc này nhiều nhất.

Sau khi ngủ dậy, bạn nên mở cửa sổ cho thoáng phòng, mở tung chăn, gối ra để các khí thải độc này bay đi hết. Nếu gấp chăn lại ngay đồng nghĩa khí thải bị ủ kín và biến chăn trở thành nguồn ô nhiễm gây hại cho sức khỏe. Hậu quả, đến đêm sau, chúng ta sẽ cảm thấy chăn ẩm ướt khó chịu, dẫn đến khó ngủ.

Lao ngay vào làm việc

Hành động này sẽ khiến cơ thể thêm mệt mỏi và hiệu suất làm việc thấp. Nếu quá bận rộn, khi vừa tỉnh giấc có thể nằm trên giường và nghĩ về kế hoạch trong một ngày, thay vì lao vào công việc ngay. Hãy bắt đầu một ngày của bạn bằng buổi sáng với những vận động nhẹ nhàng để đầu óc minh mẫn.

Vội vàng đứng dậy

Không ít người vừa thức giấc đã vội từ giường bước xuống đất, đứng thẳng luôn và cảm thấy... hoa mắt chóng mặt. Bác sỹ Chu Nghênh Xuân - Chủ nhiệm khoa Trung Y thuộc Viện Y Phương Nam (Đại học Y khoa Phương Nam) cho biết, sau khi dậy, cơ thể cần một quá trình để thích ứng từ trạng thái trì hoãn hoạt động chuyển sang sẵn sàng vận động. 

Nếu lập tức tung chăn, thò chân xuống đất và đứng thẳng để mặc quần áo, làm vệ sinh cá nhân, cơ thể sẽ không kịp thích ứng với việc chuyển trạng thái. Lưu lượng máu lúc đó còn khá chậm, không thể kịp thời vận chuyển oxy đến não bộ do thay đổi tư thế quá nhanh, từ đó, con người dễ chóng mặt, hoa mắt và thậm chí có thể phát sinh bệnh về mạch máu tim, não ở người già.

Ăn sáng ngay tức thì

Vào sáng sớm, dạ dày cần từ 10 - 30 phút mới thực sự hoạt động trở lại. Hơn nữa, sáng sớm, lượng nước bọt và dịch vị tiết ra tương đối ít, nếu bắt cơ thể tiếp nạp thực phẩm ngay, đặc biệt là ăn đồ khó tiêu hóa sẽ gây hại cho quá trình tiêu hóa. 

Uống nước vào buổi sáng để bổ sung lượng nước thiếu hụt trong một đêm ngủ và tăng tiết các enzym tiêu hóa, thúc đẩy hệ tuần hoàn, ngăn ngừa phát tác bệnh tim mạch.

Uống cà phê 

Uống cà phê quá sớm mức năng lượng cơ thể tăng lên một cách tự nhiên ngay sau khi bạn thức dậy, vì vậy uống cà phê lúc này sẽ gây ra sự tăng năng lượng đột biến khiến bạn có cảm giác bồn chồn, khó chịu. Để phát huy được lợi ích từ cà phê, bạn nên uống 1 giờ sau khi thức dậy. Đó là khi mức năng lượng của cơ thể bắt đầu giảm mạnh.

Uống nước muối

Một số người cho rằng uống nước muối loãng vào buổi sáng tốt cho sức khỏe nhưng đây là suy nghĩ sai lầm. Nước muối, uống vào mùa hè khi mồ hôi ra nhiều là cần thiết, nhưng uống vào buổi sáng không mang lại lơi ích gì mà còn nguy hại cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu, sau một đêm dài, cơ thể mất nhiều nước, nếu uống thêm nước muối loãng vào buổi sáng chỉ càng làm khô miệng và mất nước hơn. Hơn nữa, uống nước muối buổi sáng nguy hiểm cho những ai bị huyết áp cao.“nội dung được trích dẫn từ 123doc.vn - cộng đồng mua bán chia sẻ tài liệu hàng đầu Việt Nam”

Nước ngọt

Buổi sáng khi thức dậy với cốc nước đầu tiên mà chúng ta uống tốt nhất không nên là các loại nước ngọt, nước có ga, càphê, sữa. Trong đại đa số các loại nước có ga như cocacola đều có chứa axít citric, loại axit này sẽ làm tăng tốc độ bài tiết canxi trong quá trình trao đổi chất, làm giảm hàm lượng canxi trong máu.

Nếu trong một thời gian dài sử dụng các loại nước có ga sẽ dẫn đến tình trạng thiếu canxi. Ngoài ra, một số loại nước ngọt có tác dụng trong việc tiết niệu, buổi sáng sử dụng những loại nước này không những không bổ sung được lượng nước đã mất mà còn phản ứng ngược tăng nhu cầu về nước của cơ thể gây ra tình trạng toàn cơ thể bị thiếu nước.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn