Những điều bất ngờ về dự án hơn 4 tỷ USD của nhà đầu tư Hoa Kỳ

Kinh tếThứ Tư, 25/05/2016 06:50:00 +07:00

Một nhóm các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã rót hơn 4 tỷ USD để đầu tư tại TP.HCM, tuy nhiên, số vốn đầu tư ban đầu cho dự án này nhỏ hơn rất nhiều so với con số 4 tỷ USD

Một nhóm các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã rót hơn 4 tỷ USD để đầu tư tại TP.HCM, tuy nhiên, số vốn đầu tư ban đầu cho dự án này nhỏ hơn rất nhiều so với con số 4 tỷ USD.

Sau khi biết tin tổng thống Obama tới làm việc tại TP HCM, ông Howard Lutnick - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn tài chính Cantor Fitzgerald đã bay sang Việt Nam để khẳng định thiện chí muốn đầu tư vào TP HCM. Trước đó, với tư cách là đại diện nhóm nhà đầu tư Hoa Kỳ, ông đã đề xuất xây dựng khu phức hợp, trung tâm tài chính tại Khu đô thị Thủ Thiêm trị giá 4,3 tỷ USD hồi đầu tháng này.

Bí thư Thành Ủy TP.HCM Đinh La Thăng tiếp ông Howard Lutnick chiều 24/5. Ảnh: Tuổi trẻ
Bí thư Thành Ủy TP.HCM Đinh La Thăng tiếp ông Howard Lutnick chiều 24/5. Ảnh: Tuổi trẻ 
Nhóm các nhà đầu tư đề xuất dự án này có 3 doanh nghiệp Hoa Kỳ, gồm: Steelman Partners, Cantor Fitzgerald (tổ chức tài chính, đầu tư, cung cấp các dịch vụ tài chính, hiện diện tại hơn 30 thị trường lớn trên thế giới) và Weidner Resorts (thuộc Weidner Holdings, phát triển và quản lý nhiều khách sạn, khu phức hợp nghỉ dưỡng 5 sao ở Hoa Kỳ, châu Á…).


Riêng Steelman Partners đã có nhiều năm kinh nghiệm ở thị trường Việt Nam khi tham gia thiết kế Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng The Grand Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Happyland (Long An)…

Doanh nghiệp Việt Nam tham gia dự án này là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng tiết lộ một chi tiết thú vị khi ý định ban đầu bốn tập đoàn chỉ tính đầu tư ở TP.HCM một dự án nho nhỏ, có quy mô vốn khoảng 200-300 triệu USD. Tuy nhiên khi TP.HCM có lãnh đạo mới được giới doanh nghiệp đánh giá là đổi mới thì các tập đoàn có kế hoạch đầu tư lớn hơn.

“Do câu nói của Bí thư Đinh La Thăng là muốn lấy lại vị trí số 1 của khu vực cho TP.HCM, xứng đáng với danh hiệu Hòn ngọc Viễn Đông. Từ đó tôi kêu ba ông này ngồi với nhau và tự nhủ chúng ta không thể làm nhỏ được rồi. Các ông kêu ngay công ty phụ trách tài chính đứng sau lưng các ông đi. Công ty này phụ trách khoảng 1.500 tỷ USD đầu tư mỗi năm của nhiều tập đoàn và công ty tài chính lớn. Chúng tôi sẽ không đầu tư nhỏ như ban đầu nữa mà phải đầu tư lớn”, ôngJohnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ trên báo thanh niên.

Dự kiến, Dự án Khu phức hợp nằm trong Khu chức năng số 1 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quy mô khoảng 11 ha.

Trong đó, tòa tháp văn phòng kỳ vọng sẽ là trung tâm tài chính - chứng khoán, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến làm việc.

Dự án sẽ được triển khai trong thời gian 3 năm 2 tháng, với tổng vốn đầu tư khoảng 4 tỷ USD.

Thông tin từ chủ đầu tư cho biết, họ đã làm việc với Ban Quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các ngành chức năng về dự án này.

Tuy nhiên, phía nhà đầu tư muốn thay đổi một vài chi tiết trong quy hoạch nội khu chức năng số 1, cần thời gian bàn thảo với ngành chức năng, nên thời gian triển khai cụ thể Dự án vẫn chưa được ấn định…

Theo đó, ban đầu các nhà đầu tư dự tính xin 22ha nhưng chỉ còn 11 ha.

Tuy nhiên, Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm yêu cầu do khu đất này đã có quy hoạch được phê duyệt nên thay vì xây dựng 1 tòa nhà trung tâm 70 tầng thì các nhà đầu tư phải cắt bớt số tầng rồi xây dựng 11 tòa nhà ngang ngang nhau ở 11 lô đất.

Trong khi đó, bản vẽ thiết kế dự án ban đầu của nhóm nhà đầu tư trên lại là xây dựng 1 tòa nhà quy mô lớn để kêu gọi nhà đầu tư lớn vào, còn nếu đầu tư theo như quy hoạch của thành phố sẽ phá vỡ kế hoạch đề ra.


Ngọc Vy(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn