Những điều bạn chưa biết về đồ ăn trên máy bay

Kinh tếThứ Năm, 11/05/2017 16:43:00 +07:00

Dù có tinh ý đến mấy chúng ta cũng không thể biết được nguồn gốc cũng như cách chế biến, bảo quản đồ ăn trên máy bay, ngoại trừ tiếp viên hàng không.

Bữa ăn đầu tiên được phục vụ trên máy bay là vào năm 1919 bởi hãng hàng không KLM của Hà Lan. Cho đến nay, đồ ăn, uống trong các chuyến bay trải qua một thời gian rất dài phát triển, cải tiến, hoàn thiện sao cho phù hợp với khẩu vị của hành khách và điều kiện kinh tế của các hãng.

Hinh anh

 Đồ ăn trên máy bay. (Ảnh: Internet)

Trong quá trình phát triển, nhiều hãng hàng không thực hiện nhiều phương thức khác nhau với mục đích tối thượng là làm vừa lòng hành khách. Ví dụ hãng KLM đã phục vụ đồ ăn, uống cho hành khách hạng E với nhiều menu riêng với giá 15 euro, hoặc hãng Aer Lingus của Ireland đã cấm hoàn toàn đồ uống có cồn trên các chuyến bay của họ...

Tuy nhiên, thực sự, rất khó để làm vừa lòng mọi hành khách. Những hãng hàng không lớn, có danh tiếng trên thế giới như Qatar Airways, Singapore Airlines hoặc Cathay Pacific Airways, AirFrance... hàng năm vẫn bị phản hổi không mấy tích cực từ phía khách hàng về chất lượng đồ ăn, uống.

Tất nhiên, cũng phải nắm rõ một điều là hầu hết những lời chê trách này xuất phát từ những hành khách hạng E, còn nếu được ngồi ở hạng C của các hãng này thì có lẽ còn hơn khách sạn 5 sao.

Tất nhiên, tất cả hành khách đều thắc mắc mỗi lần ngồi lên máy bay, rằng tại sao nhìn đồ ăn ngon vậy mà ăn lại không ra gì, rằng tại sao lại lạnh ngắt và hàng loạt các câu hỏi khác.

Vừa qua, trang www.liligo.com, một website khá quen thuộc của người dân châu Âu, đã làm một cuộc nghiên cứu về đồ ăn, uống trên máy bay và đưa đến bạn đọc những sự thật sau đây về vấn đề này.

Thứ nhất, đồ ăn được phục vụ trên máy bay đều được chế biến trước dưới mặt đất, cả đồ nóng lẫn đồ nguội, và ngay sau khi máy bay cất cánh, các tiếp viên sẽ làm nóng đồ ăn bằng lò vi sóng, thời gian làm nóng đồ ăn trên một chuyến bay là từ 20-30 phút. Nhưng ở nhiều quốc gia, nếu chuyến bay ngắn đồng nghĩa với việc máy bay nhỏ thì đồ ăn được phục vụ sẽ không được làm nóng bởi vấn đề không gian trên máy bay không đủ để trang bị thêm lò vi sóng.

Thứ hai, đồ ăn mà bạn được phục vụ trong chuyến bay có thể đã được làm cách đấy vài tiếng, thậm chí vài ngày. 

Thứ ba, bạn không thể lựa chọn đồ ăn trên máy bay. Vì tất cả thực đơn đã được sắp sẵn. Có một vài hãng hàng không có thực đơn đặc biệt nhưng chỉ phục vụ khi hành khách có yêu cầu, và phải báo với hãng khi đặt vé. Tất nhiên, các hãng hàng không luôn tìm cách thay đổi thực đơn thường xuyên, không làm hành khách chán mà vẫn phù hợp với khẩu vị.

Thứ tư, hành khách hoàn toàn có thể gọi thêm đồ ăn nếu cảm thấy đói. Tất cả các máy bay đều mang gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi đồ ăn phòng trường hợp có vấn đề xảy ra và luôn thừa rất nhiều, những đồ ăn này có thể sẽ không được sử dụng ở chuyến bay tiếp theo. Tiếp viên có thể phục vụ bạn thêm đồ ăn không vấn đề gì. Ví dụ, nếu bay theo AirFrance, bạn có thể vô tư gọi mỳ tôm nếu đói, hoặc hãng Aeroflot của Nga có thể phục vụ bạn vài lát bánh mỳ và bơ.

Thứ năm, phi công được ăn theo thực đơn riêng. Đây là biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho toàn bộ hành khách trên chuyến bay, trong trường hợp thực đơn bình thường có vấn đề thì phi công vẫn đủ điều kiện sức khoẻ, trí tuệ để đưa máy bay đến nơi an toàn.

Thứ sáu, thực đơn cho hạng ghế thường luôn có ít lựa chọn, có thể là gà, bò, cá với cơm hoặc mỳ ống. Ngoài những thứ đó bạn sẽ không có lựa chọn nào khác.

Thứ bảy, nước dùng để sinh hoạt trên máy bay có thể hết. Nước dùng trong vệ sinh, hoặc pha trà, cà phê trên máy bay được lấy từ các bể chứa rất kín và những bể này được vệ sinh bằng hoá chất định kỳ. Nếu trong chuyến bay có vấn đề gì về nước chẳng hạn một hành khách bị đau bụng do uống trà, thì tiếp viên trưởng sẽ được quyền cắt toàn bộ nguồn nước trên máy bay và lúc đó, sẽ không có trà, cà phê hay nước rửa tay... Hiện nay nước uống cho hành khách cũng như phi hành đoàn đều được đóng chai, nhưng ngày xưa các máy bay được trang bị vòi uống trực tiếp.

Thứ tám,các chuyên gia về hàng không luôn khuyên hành khách không nên uống bia, rượu trong các chuyến bay mà nên uống nhiều nước. Bởi càng lên cao, sức ép càng lớn và không khí cũng như độ ẩm sẽ ít hơn, khi uống bia, rượu hành khách có khả năng bị tăng huyết áp, cảm thấy thiếu ô xy.

Thứ chín, sau khi ăn, chúng ta cảm thấy người như phình ra! Đó là phản ứng của cơ thể bởi áp suất thấp trên máy bay, chúng ta ăn trong tình trạng lượng ô xy trong máy bay không nhiều, tất nhiên việc này chỉ có máy móc hiện đại mới kiểm chứng được. Nhưng việc ăn trong khi thiếu ô xy, đã làm việc tiêu hoá đồ ăn(luôn có thịt) diễn ra chậm chạp, đó là lý do sau khi ăn trên máy bay, cơ thể chúng ta phình ra.

Trong một chuyến bay, có rất nhiều điều chúng ta không biết và không được biết nhưng đây cũng chỉ là những thông tin giúp chúng ta vơi bớt sự tò mò về mọi thứ, mọi việc có và xảy ra trong chuyến bay.

Video: Phải ngồi cạnh người quá béo, khách hàng kiện hãng hàng không

Phong Sơn
Bình luận
vtcnews.vn