Những dịch vụ tiễn năm cũ đón năm mới hốt bạc ngày cận Tết

Kinh tếChủ Nhật, 07/02/2016 08:34:00 +07:00

Những dịch vụ như rửa xe, cắt tóc gội đầu hay dọn dẹp nhà cửa lại vào mùa "hốt bạc"

(VTC News) - Những ngày cận Tết, những dịch vụ như rửa xe, cắt tóc gội đầu hay dọn dẹp nhà cửa lại vào mùa "hốt bạc" do tâm lý của người dân muốn sửa sang, thay đổi trước khi bước sang năm mới.

1. Dịch vụ rửa xe – trùng tu bảo dưỡng ô tô, xe máy


Hình ảnh những quán rửa xe máy, ô tô nhộn nhịp khách ra vào đã trở nên quá quen thuộc vào thời điểm cuối năm. Theo tâm lý chung, sang năm mới ai cũng mong muốn phương tiện của mình được sạch sẽ và sáng bóng như mới. Mặt khác cũng là cách để gạt bỏ những muộn phiền, đen đủi của năm cũ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 
Do đó dù cuối năm có bận đến mấy thì nhiều người cũng sẽ dành thời gian để đem xe đi rửa để Tết có "ngựa đẹp" đi chơi, đi chúc Tết.

Tại các cửa hàng trên đường Yên Phụ từ ngày 27 Tết trở đi lúc nào cũng tấp nập người ra người vào rửa xe. Hay như các quán rửa xe trên đường Nhà Hỏa mỗi ngày cũng có thể nhận tới 300 - 500 xe các loại.

Giá rửa xe năm nay cũng không tăng hơn so với cùng thời điểm năm ngoái, nhưng tất nhiên vẫn tăng mạnh hơn so với thời điểm trong năm.

Khảo sát tại khu vực Hồ Đền Lừ, giá rửa một chiếc xe máy là 50.000 đồng/chiếc, giá cho một chiếc ô tô là 100.000 (xe 4 chỗ) và 150.000 – 200.000 đồng/chiếc (4 chỗ trở lên).

Tại các cửa hàng sửa chữa ô tô, xe máy vào những ngày này cũng bắt đầu nhận được rất nhiều xe đến đăng ký bảo dưỡng, trùng tu lại toàn bộ. ư

Các nhân viên tại đây cũng bận rộn luôn chân luôn tay suốt cả ngày, có ngày cao điểm một nhân viên phải phụ trách tới 20 – 30 xe.

Giá cho mỗi lần trùng tu cũng có thể dao động lên tới hàng triệu đồng. Tuy nhiên vì là Tết nên ai cũng sẽ vui vẻ trả tiền để có một chiếc xe đẹp đi ngày Tết.

2.  Dịch vụ cắt tóc – gội đầu

Dịch vụ cắt tóc gội đầu là một trong những dịch vụ đông khách nhất vào những dịp cuối năm, khi ai cũng mong muốn có một kiểu tóc đẹp để đi chơi Tết hay có một diện mạo hoàn toàn khác để đón năm mới.

Đối với các bạn nữ, các kiểu đầu cầu kỳ như làm xoăn, ép phồng, ép cụp hay nhuộm màu, tạo highlight sẽ ngốn của mỗi bạn ít nhất từ 500.000 – 700.000/đầu, với những chỗ sang hơn hay nổi tiếng hơn như các salon, viện làm tóc chuyên nghiệp có thể “ngốn” tới 2 triệu – 4 triệu đồng/đầu.
Vào dịp cận kề Tết, dịch vụ gội đầu cũng tăng giá “sốc” lên tới 70.000 – 80.000 đồng/lần gội sấy, có nơi lấy tới 100.000 – 120.000 đồng/lần, trong khi đó ngày thường chỉ có giá dao động trên dưới 50.000 đồng.

Ngày nào càng rét thì lại càng đông khách, nhiều nơi còn không có đủ người để gội đầu cho khách nên phải đăng biển tuyển thêm thơ phụ gội đầu (tức chỉ gội đầu và sấy đầu cho khách).

Vào những ngày cuối tuần mà trời rét đậm, các quán gội đầu có thể thu nhập được hàng chục triệu đồng.

Chưa kể thời điểm này đã cận Tết, các bạn trẻ “đua” nhau đi làm đầu khá đông nên trừ hết tất cả các loại dầu, thuốc để làm tóc cho khách thì chị vẫn thu về được hàng triệu đồng/đầu.

3. Dịch vụ giặt là

Với tâm lý mong muốn gột bỏ mọi thứ của năm cũ để tiễn năm mới nên việc giặt giũ các loại quần áo, chăn đệm trong gia đình là rất quan trọng.

Nhiều người sẽ chọn cách tự túc làm việc này nhưng cũng có nhiều người mang thẳng ra hàng giặt cho nhanh, gọn, tiện.

Vì vậy mà cứ mỗi dịp giáp Tết là các cửa hàng giặt là lại phải hoạt động hết công suất bởi lượng hàng khách gửi đến dồn dập, nhiều không làm xuể.
Chủ một cửa tiệm giặt là trên đường Chùa Láng cho biết, cứ sau lễ ông Công ông Táo là mỗi ngày có tới hàng trăm đơn hàng gồm quần áo, chăn bông, mành rèm, đệm ghế sa - lông... gửi đến nhà chị.

Ngoài những lúc cho máy nghỉ đề "hồi sức" khoảng 2, 3 tiếng một ngày thì hầu như lúc nào cũng phải chạy trong tình trạng quá tải, mà chị lại không muốn để hàng hóa của năm này kéo sang năm mới.

Hiện tại dù nhiều cửa hàng đã bắt đầu niêm yết "giá Tết" cao hơn giá ngày thường từ 20.000 - 40.000 đồng/lượt nhưng lượng khách mang đồ đến giặt vẫn rất đông.

Chưa kể nhiều lúc vì quá đông mà các cửa hàng còn từ chối không nhận thêm khiến khách hàng lại phải tiu nghỉu mang đồ về.

4. Dịch vụ dọn dẹp nhà cửa, văn phòng

Vào những ngày bắt đầu rục rịch nghỉ Tết, các cơ quan, văn phòng đều tìm tới dịch vụ dọn dẹp theo kiểu trọn gói từ A – Z để tiễn năm cũ qua đi, đón một năm mới với khởi đầu mới.

Từ việc lau cửa kính, sắp xếp lại bàn ghế đến quét mạng nhện, lau rửa sàn và tường nhà... đều được một đội ngũ vệ sinh chuyên nghiệp trung bình từ 5 - 10 người xử lý rất nhanh gọn và hiệu quả.
Ngày thường, giá dịch vụ dọn nhà theo giờ là 50.000 đồng/giờ, nhưng thời điểm giáp Tết đã tăng lên tới 60.000 - 70.000 đồng/giờ. Giá dịch vụ dọn nhà theo diện tích ngày thường 12.000 - 15.000 đồng/m2 cũng được tăng lên thành 20.000 đồng/m2.

Tuy giá có phần "chặt chém" hơn ngày thường nhưng dịch vụ này vẫn rất đắt khách. Không chỉ các cơ quan, văn phòng mà cả các gia đình cần dọn dẹp lại nhà cửa cũng sẽ tìm đến dịch vụ này.

Theo một nhân viên của công ty vệ sinh công nghiệp tại Hà Nội, hiện tại dịch vụ dọn dẹp trọn gói trở nên phổ biến hơn nên mức độ cạnh tranh giữa các công ty vệ sinh cũng cao hơn, tuy nhiên đợt cao điểm như Tết Nguyên đán thì công ty này cũng có thể nhận hợp đồng dọn dẹp từ 5 - 10 địa điểm/ngày.

Ở những nơi yêu cầu dọn dẹp trong khoảng thời gian ngắn hơn thì sẽ phải điều động thêm nhiều người hơn, vì vậy cũng đồng nghĩa giá sẽ tăng lên khoảng 10% so với ban đầu.
Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn