Những dấu mốc trong cuộc đời Steve Jobs

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 20/04/2011 04:17:00 +07:00

Với những thành công vang dội dưới cương vị CEO của Apple, Steve Jobs được nhiều người ví như vị vua Midas trong thần thoại Hy Lạp.

Với những thành công vang dội dưới cương vị CEO của Apple, Steve Jobs được nhiều người ví như vị vua Midas trong thần thoại Hy Lạp, khi ông chạm tay vào đâu là ở đó sẽ biến thành vàng.

Ông được ca ngợi đã giúp toàn thế giới thay đổi nhận thức và phương pháp tiếp cận với dòng máy tính cá nhân, là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp máy tính.

Steve Jobs có tố chất của một thiên tài ngành kĩ thuật, cùng với kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tính cách luôn kiên định với những lý tưởng và sản phẩm của mình khiến Steve Jobs không ít lần xung đột với đồng nghiệp và dư luận.

Năm 1976, khi mới 21 tuổi, ông cùng với người bạn có tên Wozniak lập ra hãng Apple, đặt nền móng đầu tiên cho người khổng lồ trong ngành công nghệ thế giới sau này.

Những dấu mốc trong cuộc đời 'phù thủy công nghệ' Steve Jobs

Sản phẩm đầu tiên của họ là máy tính cá nhân Apple I, nhưng chiếc Apple II mới chính là thành quả to lớn, gây tiếng vang lớn cho một công ty còn non trẻ như Apple. Năm 1980, Jobs và Wozniak trở thành triệu phú. Họ đã phát triển công ty ban đầu gồm chỉ hai người thành một công ty tầm cỡ quốc tế với cả ngàn nhân viên khắp toàn cầu.

Năm 1983, Jobs đã thuyết phục giám đốc điều hành của Pepsi lúc đó là John Sculley cộng tác cho mình với câu nói: "Ông có muốn dùng cả đời mình bán thứ nước có đường đó hay muốn có cơ hội thay đổi thế giới?". Một năm sau đó dòng máy tính Macintosh đầu tiên trên thế giới với một giao diện đồ họa dễ sử dụng ra đời .

Sau đó, mặc dù rất thành công trong việc kinh doanh nhưng mối quan hệ của Jobs và Sculley ngày càng xấu đi. Đến năm 1985, Jobs rời Apple. Ông đã bán đi tất cả, chỉ giữ lại duy nhất một cổ phiếu của hãng.

Những dấu mốc trong cuộc đời 'phù thủy công nghệ' Steve Jobs

Rời Apple, Jobs vạch ra dự án công ty NeXT Computer. Ngay cái tên cũng thể hiện rõ tham vọng của Steve Jobs về một thế hệ máy tính mới với những ý tưởng đột phá. Máy tính của ông được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất thời đó như giao diện đồ họa mới nhất, cổng Ethernet được tích hợp bên trong và nhiều sản phẩm công nghệ cao khác.

Jobs trở lại Apple vào năm 1997, và ngay lập tức đưa Apple từ một công ty đang trên bờ vực phá sản thành một thương hiệu quen thuộc với mọi tín đồ công nghệ.

Năm 2001, Jobs giới thiệu ra công chúng chiếc máy nghe nhạc iPod và ngay lập tức sản phẩm này gây được tiếng vang lớn với thiết kế đột phá và tính thân thiện, dễ sử dụng. Sản phẩm này thành công đến nỗi năm 2007, khảo sát của Bloomberg cho thấy iPod chiếm tới 72,7% thị phần sản phẩm nghe nhạc tại Mỹ.

Đến năm 2007, Apple chính thức lấn sân sang ngành truyền thông đa phương tiện, với sự kiện đáng nhớ vào tháng 6/2007, iPhone ra đời và lập tức gây sốt khi 6 triệu chiếc được mua hết veo chỉ sau một thời gian ngắn. Sức nóng dành cho sản phẩm này vẫn không hề giảm trong nhiều năm tiếp theo.

Những dấu mốc trong cuộc đời 'phù thủy công nghệ' Steve Jobs

Sản phẩm gần đây nhất của Apple là iPad mới thực sự xô đổ hết kỷ lục này đến kỷ lục khác về doanh số bán ra cũng như hiệu ứng mà nó mang lại trên thị trường. Cũng chính từ đó, người ta đã phải đặt cho Steve Jobs biệt danh "phù thủy công nghệ".

(Theo Bưu điện Việt Nam)

Bình luận
vtcnews.vn