Những dấu hiệu quen thuộc cảnh báo ung thư đang tấn công cơ thể

Sức khỏeThứ Bảy, 25/08/2018 08:07:00 +07:00

Nhiều bệnh ung thư không có những cảnh báo sớm, nhưng vẫn có một số tín hiệu kêu cứu của cơ thể, bạn tinh ý sẽ sớm nhận ra.

Ung thư cướp đi sinh mệnh của hàng trăm nghìn người mỗi năm, trong đó có nhiều trường hợp thiệt mạng do phát hiện bệnh quá muộn. Nhiều bệnh ung thư thường không có dấu hiệu cảnh báo, những hầu hết đều có một vài tín hiệu bất thường điển hình.

Bạn nên biết và tinh ý lắng nghe cơ thể để phát hiện sớm bệnh, tăng cơ hội sống sót.

Khó thở

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư phổi mà nhiều người thường bỏ qua chính là hiện tượng thở khò khè, khó thở. Họ chủ quan cho rằng đó là biểu hiện bình thường và chỉ đến khi bệnh nặng mới đi khám thì quá muộn.

Nhiễm trùng, nhiễm khuẩn thường xuyên

Nếu xuất hiện triệu chứng này, có thể ung thư bạch cầu đã “tấn công” cơ thể bạn.

Ung thư bạch cầu làm cho quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu rối loạn, lượng bạch cầu trong máu tăng lên đột biến, khiến chúng thiếu “thức ăn” và tấn công cả hồng cầu. Kết quả, cơ thể không còn sức đề kháng và khả năng chống lại vi khuẩn xâm nhập.

1

 Hình ảnh ung thư đại trực tràng.

Nổi hạch bạch huyết dưới nách hoặc háng

Các tuyến hạch bạch huyết nổi to cho thấy những thay đổi trong hệ thống bạch huyết, đó có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư. Một khối u không đau dưới nách thường liên quan với ung thư vú, trong khi một khối u trên háng hoặc cổ có thể là dấu hiệu sớm của bệnh bạch cầu.

Đau vùng bụng dưới và xương chậu

Đó là triệu chứng phổ biến của u nang buồng trứng, nhưng dấu hiệu này thường bị bỏ qua vì dễ bị lẫn với các dấu hiệu đau bụng thông thường khác.

Chảy máu trực tràng

Triệu chứng cơ bản nhất của ung thư đại tràng (ruột kết) là chảy máu trực tràng hoặc có máu trong phân. Có thể đi ngoài ra máu là dấu hiệu của bệnh trĩ, nhưng, nếu nhận thấy những triệu chứng này thường xuyên, bạn nên đi khám sớm nhất có thể.

Giảm cân bất thường

Cơ thể bị sút cân nhanh chóng trong khi không có bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống hay lối sống là dấu hiệu khá rõ ràng. Giảm cân có thể là một dấu hiệu sớm của ung thư ruột kết, vì nó ảnh hưởng đến sự thèm ăn và khả năng hấp thụ dinh dưỡng cũng như đào thải chất thải.

Khó khăn khi nuốt

Nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt do thay đổi chế độ ăn uống từ lỏng sang khô thì đó là điều bình thường. Nhưng, không phải do sự thay đổi đột ngột này mà cảm thấy khó nuốt, giống như có vật gì mắc ở cổ có thể là một dấu hiệu của ung thư phổi.

Khi bị ung thư phổi, bệnh nhân có cảm giác đau đớn khi nuốt vào vì các tế bào ung  thư xâm lấn đến thực quản.

Video: Tế bào ung thư di căn lây lan thế nào?

Những thay đổi bất thường ở móng tay

Móng tay của người khỏe mạnh thường sẽ có màu hồng nhạt. Nếu móng tay có những thay đổi kì lạ có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh ung thư khác nhau.

Những đường màu nâu, đen và chấm đen trên móng có thể cảnh báo bạn bị ung thư da. Móng tay nhợt nhạt hoặc có màu trắng có thể là một dấu hiệu cho thấy gan không hoạt động không đúng và là "điềm báo" của ung thư gan.

Ho rất nhiều

Một số loại ung thư, bao gồm cả bệnh bạch cầu và ung thư phổi, có thể gây ra các triệu chứng ho rất nhiều. Một trong những cách để phân biệt cơn ho bất thường đó là xác định xem cơn ho có xảy ra liên tục thường xuyên hay không.

Bầm tím trên da quá nhiều

Bầm tím ở những nơi kỳ lạ như ngón tay, lòng bàn tay và có những đốm đỏ xuất hiện trên mặt, cổ và ngực mà không do sự va chạm vật lý nào có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu.

Minh Hòa
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn