Những dấu hiệu cho thấy Thái Lan quyết vô địch AFF Cup 2016

Thể thaoThứ Sáu, 28/10/2016 17:03:00 +07:00

Không nhắc đến sự mất mát của dân tộc Thái Lan, truyền thông Thái Lan kín đáo tiếp lửa cho thầy trò HLV Kiatisuk Senamuang.

Sự việc nhà vua Bhumibol Adulyadej băng hà khiến bóng đá Thái Lan có nhiều xáo trộn với các mục tiêu ở hiện tại và trong thời gian sắp tới. Nỗi đau mất mát của dân tộc được cho là một phần nguyên nhân khiến U19 Thái Lan bất ngờ sa sút và bị loại sớm ở VCK U19 châu Á đang diễn ra.

Trong những ngày qua, truyền thông Thái Lan đã có những cách làm đầy ẩn ý, với nguyện vọng tiếp thêm lửa cho tuyển Thái Lan, thi đấu ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, cũng như với giải AFF Cup 2016 sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 11 tới.

HLV Anurak Srikerd

HLV Anurak Srikerd từ chức sau thất bại của U19 Thái Lan

Động viên 'đầu tàu' Kiatisuk

Truyền thông Thái Lan lục lại tư liệu về quãng thời gian thất bại đáng nhớ nhất của HLV trưởng Kiatisuk khi còn là cầu thủ, trong thương vụ "Zico Thái" sang Anh thi đấu cho CLB Huddlesfield Town năm 1999. Một tờ báo nổi tiếng của Thái Lan viết đầy ẩn ý như sau:

"Những ngày qua là những ngày không hề dễ dàng đối với người anh hùng "Zico Thái" của chúng ta. Nhưng chúng ta tin tưởng rằng, Kiatisuk sẽ không bao giờ ngừng nỗ lực tiến lên phía trước, như cái cách mà lúc ông ấy mới 27 tuổi, đã không từ bỏ bóng đá sau khi trải qua thời gian đau đớn tại nước Anh".

kiatisuk-huddlesfield-town

 'Zico Thái' trong màu áo Huddlesfield Town

Năm 1999, Kiatisuk chính là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho phong trào bóng đá Thái Lan xuất khẩu cầu thủ sang Châu Âu. Sau những mùa giải tỏa sáng trong nước, khi luôn ghi được số bàn thắng nhiều hơn số trận thi đấu, Kiatisuk đã được CLB Huddlesfield Town của Anh ký hợp đồng năm 1999.

Tuy nhiên, Kiatisuk không thể giành được vị trí đá chính trong đội bóng của HLV Steve Bruce và buộc phải hồi hương sau 1 thời gian ngắn mà không được ra sân trận đấu nào.

Sau khi nhắc lại quãng thời gian tệ hại nhất trong sự nghiệp cầu thủ của Kiatiasuk, tờ báo này bình luận: "Ở trong tình cảnh lúc đó, Zico Thái Lan đã thừa nhận không muốn tiếp tục chơi bóng nữa, thậm chí không muốn đụng tới trái bóng một lần nào nữa. Tuy nhiên, hãy đọc những lời sau của Kiatisuk khi ông ấy nhìn lại quãng thời gian đó".

Kiatisuk đã nói: "Mọi thứ lúc sang Anh trở nên rất trớ trêu với một cầu thủ bóng đá được sự mong đợi rất nhiều từ người hâm mộ như tôi. Tôi không thể tập trung vào bóng đá vì tâm trí, linh hồn tôi bị đè nặng bởi nhiều thứ xung quanh như luật sư, những người đại diện,... Rất chán nản. Nhưng dù sao thì quãng thời gian đó đã trui rèn sự kiên trì để vươn lên của tôi".

Tinh thần suy sụp khi mất đi 'biểu tượng chiến thắng'

Sau khi nhà vua Thái Lan băng hà, HLV trưởng đội tuyển Thái Lan chỉ biết mắt mình sưng lớn vì thức khuya sau khi gặp người thân và bạn bè vào sáng ngày hôm sau.

Kiatisuk chia sẻ trên trang cá nhân: "Cả đêm, tôi nằm ngủ nhưng tỉnh giấc liên tục. Trong đầu tôi chỉ muốn được đến bên lĩnh cữu nhà vua, quỳ xuống thể hiện sự thành kính. Nhà vua là tác giả kiến thiết đất nước chúng tôi. Ông là người anh hùng đã dũng cảm hy sinh máu, mồ hôi và nước mắt vì nhân dân Thái Lan. Trong những ngày đau buồn này, LĐBĐ Thái Lan đã quyết định dừng mọi hoạt động bóng đá trong nước tới hết năm 2016".

tuyen-thai-lan

Tuyển Thái Lan đặt mục tiêu vô địch AFF Cup 2016 để vơi đi nỗi mất mát 

Không chỉ HLV trưởng, các tuyển thủ Thái Lan cũng thể hiện cảm xúc thương tiếc khi hay tin nhà vua qua đời. Ngôi sao của tuyển Thái Lan, tiền vệ Chanathip chia sẻ trên trang cá nhân: "Tôi sẽ cống hiến, chiến đấu vì đất nước cho đến hơi thở cuối cùng, như những gì nhà vua Bhumibol Adulyadej đã làm vì người dân Thái Lan".

 
Tôi sẽ cống hiến, chiến đấu vì đất nước cho đến hơi thở cuối cùng, như những gì nhà vua Bhumibol Adulyadej đã làm vì người dân Thái Lan

Tiền vệ Chanathip

Cũng cần biết thêm rằng, nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej rất quan tâm đến sự phát triển của thể thao Thái Lan, và với riêng bóng đá, ông thường xuyên có những lời nhắn nhủ tiếp thêm lửa thi đấu vì màu cờ sắc áo cho các cầu thủ. Vì thế, vị vua Rama IX luôn được xem là "biểu tượng chiến thắng" của các VĐV thể thao Thái Lan.

Kiatisuk tâm sự trên tờ Bangkok Post: "Tôi là tuyển thủ quốc gia trong 15 năm và sau đó trở thành HLV trưởng tuyển Quốc gia. Nói ra điều này là vì tôi muốn tiết lộ rằng, nhà vua đã luôn theo dõi mỗi trận đấu của tuyển Thái Lan".

"Tôi còn nhớ ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2014 với Malaysia. Trận lượt về chúng tôi thắng họ 2-0 trên sân nhà, nhưng lúc thi đấu trên sân khách, Thái Lan đã bị dẫn trước cũng với tỉ số 2-0 chỉ trong hiệp 1".

thai-lan-aff-cup-2014

 Hình ảnh thầy trò HLV Kiatisuk ăn mừng chức vô địch AFF Cup 2014

"Giờ giải lao giữa trận, thư ký riêng của nhà vua đã gửi một thông điệp đến đội tuyển rằng: "Tôi đang xem các bạn thi đấu". Tất cả mọi người trong phòng thay đồ đều cảm thấy rất hạnh phúc và đầy tự hào. Chúng tôi trở lại và ghi hai bàn thắng trong hiệp hai, và dù thua 3-2 ở trận lượt đi, nhưng Thái Lan đã thắng với tổng tỉ số 4-2, giành ngôi vô địch AFF Cup 2014".

"Zico Thái Lan" cũng kể thêm một kỉ niệm đáng nhớ nữa khi tuyển Thái Lan được nhà vua tới động viên trực tiếp, trước thềm Asian Games 2014.

"Nhà vua đã luôn mang lại cho cho chúng tôi những bài học lớn. Chúng ta không nên tập trung quá nhiều vào kết quả, điều quan trọng là tinh thần thể thao và sự nỗ lực hết mức".

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn