Những dấu hiệu cảnh báo sớm về ung thư

Sức khỏeChủ Nhật, 16/11/2014 06:48:00 +07:00

(VTC News) - Khi được phát hiện sớm, rất nhiều loại ung thư có thể chữa khỏi, mà người bệnh không phải chi phí quá tốn kém.

(VTC News) - Khi được phát hiện sớm, rất nhiều loại ung thư có thể chữa khỏi, mà người bệnh không phải chi phí quá tốn kém. 


Nhưng làm thế nào có thể phát hiện được sớm bệnh? Có những dấu hiệu nào cảnh báo sớm về căn bệnh nguy hiểm này. PGS – TS Đoàn Hữu Nghị, GĐ Trung tâm Ung bướu và xạ trị (UB & XT) Vinmec cho biết như vậy.

Bệnh ung thư nói chung có thể được phát hiện và điều trị sớm. Nếu mỗi người đều được biết về các biểu hiện của bệnh ung thư và đi khám ngay khi thấy xuất hiện một trong những dấu hiệu đó.

Ung thư thường được phát hiện muộn vì nhiều người thấy rằng các triệu chứng của họ không nghiêm trọng tới mức phải đi khám. Có nhiều bệnh ung thư rất dễ chẩn đoán sớm.
Tại BV đa khoa quốc tế có đầy đủ các phương tiện chẩn đoán hình ảnh giúp chẩn đoán sớm và chính xác bệnh ung thư vú để bệnh nhân có thể điều trị kịp thời bệnh. 

Vậy bác sỹ có thể nói rõ những dấu hiệu báo trước của bệnh ung thư?

Các dấu hiệu sớm của bệnh ung thư đã được tuyên truyền rộng rãi và mọi người cần chú ý những dấu hiệu này. Tuy nhiên cũng cần hiểu rằng nhiều dấu hiệu cũng là biểu hiện của bệnh lành tính, ví dụ như một khối u ở ngực có xác suất ác tính chỉ là 1/10.

Nhưng dù sao bạn cũng không bao giờ được chậm trễ, nên đi khám ngay khi thấy xuất hiện bất cứ một dấu hiệu nào dưới đây:

-    Đau không giảm đi sau vài tuần.

-    Có nốt ruồi hay mụn cơm ngày càng to, sẫm mầu hoặc chảy máu.

-    Có một u cục ở vú, hạch hoặc 1 nơi khác trong cơ thể.

-    Chảy máu bất thường ở âm đạo (đặc biệt là chảy máu giữa 2 chu kỳ kinh nguyệt hay sau khi mãn kinh).

-    Nôn hoặc đi ngoài ra máu hay có những thay đổi về hoạt động tiêu hoá kéo dài.

-    Đi tiểu ra máu.

-    Kém ăn và rối loạn tiêu hoá kéo dài.

-    Khàn giọng hay ho kéo dài.

-    Khó nuốt.
 
Vậy có thể bị ung thư mà không có các triệu chứng không?

Đúng như vậy.Tất cả các bệnh ung thư đều có một giai đoạn phát triển trước khi xuất hiện triệu chứng. Nếu những ung thư này được phát hiện sớm trước khi các triệu chứng đã rõ ràng sẽ giúp cho việc điều trị rất nhiều. Việc khám sức khỏe và làm xét nghiệm tổng quát định kỳ có thể giúp cho việc phát hiện bệnh khi chưa có triệu chứng.

Đau có phải là một triệu chứng sớm của ung thư?

Không phải như vậy. Trong hầu hết các trường hợp ung thư ở giai đoạn sớm thì không có đau. Đau thường xuất hiện muộn và do đó nếu bạn có một trong những dấu hiệu của bệnh mà chờ đến khi đau xuất hiện thì đã khó chữa rồi. Phải đi khám ngay.
BV Vinmec có Trung tâm ghép tủy điều trị các bệnh ung thư máu.  

Phải làm gì khi nghi ngờ bị ung thư?

Lúc đó, bạn nên đi khám ngay. Đừng e ngại khi nói với bác sỹ về những nghi ngờ của mình. Lo sợ về bệnh ung thư là điều hoàn toàn bình thường và bạn không nên do dự điều này.

Bác sỹ tuyến cơ sở có đủ trình độ để chẩn đoán ung thư không?

Mặc dù để chẩn đoán chắc chắn bệnh ung thư cần phải có nhiều kỹ năng và xét nghiệm đặc biệt nhưng các bác sỹ đều có thể khám và phát hiện các triệu chứng. Do vậy tốt nhất là đi khám ở tuyến cơ sở trước, và nếu cần làm các xét nghiệm chuyên khoa thì bác sỹ sẽ giới thiệu lên tuyến trên.

Những xét nghiệm được yêu cầu trong mỗi trường hợp phụ thuộc vào vị trí nghi ngờ khối u, bao gồm khám lâm sàng toàn diện, chụp X- quang, chụp cắt lớp vi tính, xét nghiệm sinh hóa và tế bào dịch của cơ thể như máu, nước tiểu.... Có thể phải lấy một mảnh ở vùng có u làm xét nghiệm soi dưới kính hiển vi, được gọi là làm sinh thiết.
 

Xét nghiệm tế bào ung thư là gì?


Có nhiều loại xét nghiệm tế bào ung thư xét nghiệm thông thường nhất là xét nghiệm dàn phiến kính - dùng để phát hiện ung thư cổ tử cung. Bằng xét nghiệm này, rất nhiều trường hợp ung thư cổ tử cung được phát hiện ở giai đoạn rất sớm và do vậy tỷ lệ chữa khỏi rất cao, gần 100%. Tất cả những phụ nữ trên 35 tuổi cần làm xét nghiệm này 1 lần/1 năm.

Bác sỹ tuyến cơ sở có đủ khả năng làm xét nghiệm này. Các xét nghiệm tế bào khác có thể làm từ đờm, nước tiểu hay dịch ở phổi hoặc ổ bụng hoặc từ chính khối u để phát hiện ung thư.

Chụp X-quang có phát hiện được ung thư không?

Chụp X-quang phổi bình thường thấy được hình ảnh ung thư phổi ở giai đoạn sớm. Do vậy ở những người nghiện thuốc lá nặng và trên 40 tuổi cần phải chụp X-quang phổi 6 tháng/lần.

Tỷ lệ chữa khỏi ung thư ngày nay ở mức độ nào?

Đã có nhiều người được chữa khỏi bệnh ung thư. Khả năng chữa khỏi bệnh phụ thuộc vào loại ung thư, nhưng chắc chắn là ung thư càng được phát hiện và điều trị sớm thì càng nhiều khả năng chữa khỏi.

Hai mươi năm trước, chỉ có 1/ 4 trường hợp ung thư chữa khỏi. Ngày nay cứ trong 2 trường hợp thì chữa khỏi 1 ca. Bệnh được phát hiện sớm hơn thì còn chữa khỏi được nhiều hơn nữa.

Đó là nhờ những phác đồ chẩn đoán và điều trị tiên tiến, khoa học, cập nhật với trình độ quốc tế. Như tại TT UB & XT Vinmec, có hệ thống máy xạ trị thế hệ mới nhất hiện nay, có TT ghép tủy tế bào gốc, các chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, công nghệ gen…Những chuyên khoa này hỗ trợ đắc lực cho việc chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân, đem lại hiệu quả chữa trị cao nhất.

Xin cảm ơn bác sỹ!


Hạnh Dung
Bình luận
vtcnews.vn