Những đất nước, không đi làm cũng được nhận 'lương'

Kinh tếThứ Năm, 17/03/2016 05:05:00 +07:00

Thụy Sĩ, Phần Lan, Hà Lan và gần đây nhất là Canada,New Zealand đã ra quyết định trợ cấp một khoản tiền cho người dân hàng tháng bất kể họ thất nghiệp hay không

(VTC News) - Một số quốc gia như Thụy Sĩ, Phần Lan, Hà Lan và gần đây nhất là Canada, New Zealand đã ra quyết định thực hiện thử nghiệm ý tưởng trợ cấp một khoản tiền cho người dân hàng tháng bất kể họ thất nghiệp hay là có việc làm.

Vào ngày hôm qua 14/3, lãnh đạo của Đảng Lao động New Zealand, Andrew Little đã thông báo rằng nước này sẽ xem xét thực hiện một hệ thống trợ cấp mới, được gọi với tên chính thức là "thu nhập cơ bản".

Thu nhập cơ bản đã được đề xuất trong những năm 1960 và đã cố gắng được thực hiện trong một thời gian ngắn tại các nước như Mỹ và Canada, và đến nay cho thấy nó đã dần trở nên phổ biến hơn tại nhiều nơi trên thế giới.
Với mức thu nhập ngày càng tệ và sự bất bình đẳng giàu nghèo trong xã hội đang ảnh hưởng đến nhiều nước công nghiệp phát triển. Vì vậy nhiều ý kiến cho rằng, thu nhập cơ bản có thể sẽ là giải pháp cuối cùng triệt để nhất có thể tạo ra một sân chơi bình đẳng.

Về lý thuyết, khoản trợ cấp thu nhập cơ bản thường xuyên hàng tháng sẽ tạo cho người dân sự linh hoạt để làm việc, hay cũng như việc họ cảm thấy hài lòng mà sẽ không từ bỏ công việc hiện tại.

Theo nghiên cứu thực tế, năm 2013 một người dân làm việc nhiều giờ hơn khoảng 17% sẽ nhận được thu nhập cao hơn 38% nhờ hệ thống thu nhập cơ bản này.

Tuy nhiên, các nhà phê bình của hệ thống trợ cấp này đang cho rằng, việc tăng thuế để giúp trợ cấp thu nhập cơ bản cho người dân sẽ khiến tăng các loại chi phí sinh hoạt tổng thể, làm mất đi lợi ích chính thống của khoản trợ cấp này.

Mặt khác, những hệ lụy sau này của nó là không lường trước được, dù thu nhập cơ bản thực sự có thể được xem như một giải pháp khả thi nhất cho nhu cầu phát triển của đất nước để điều kiện làm việc trở nên linh hoạt hơn, kể cả là người nhận tiền họ chẳng có vấn đề gì để phải được nhận khoản trợ cấp đó.

Đến nay kế hoạch triển khai hệ thống này vẫn vấp phải sự tranh cãi từ rất nhiều phía, dù lợi ích trông thấy là sẽ làm giảm áp lực cuộc sống cho người dân trong việc kiếm tiền mưu sinh.

Ở Phần Lan, một khoản trợ cấp thu nhập cơ bản hàng tháng mới là khoảng 900 USD. Trong đề xuất trước đó của Viện Bảo hiểm xã hội Phần Lan, trợ cấp thu nhập cơ bản dành cho mọi công dân trưởng thành của Phần Lan hàng tháng, không phân biệt người thất nghiệp hay người đang đi làm và nó sẽ thay thế cho các khoản trợ cấp xã hội khác.

Khác với mục đích của New Zealand, việc trợ cấp cho bất kỳ công dân nào có việc làm hay không của Phần Lan là nhằm giảm thiếu vấn đề người dân "cố tình" thất nghiệp để hưởng trợ cấp xã hội.

Trên thực tế, tình trạng thất nghiệp đang tăng đột biến do bộ phận giới trẻ Phần Lan là "thà" ở nhà và hưởng trợ cấp thất nghiệp hơn làm những công việc bán thời gian với mức lương "bèo bọt".

Tại thành phố Utrecht của Hà Lan, khoản trợ cấp thu nhập cơ bản là vào khoảng gần 1.000 USD, bắt đầu từ tháng 1/2016. Riêng tại Canada, hệ thống này mới chỉ được thử nghiệm và chưa có số tiền cụ thể cũng như số người tham gia thí nghiệm.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn