Những đặc điểm 'khác người' gây tranh cãi của Apple

Kinh tếChủ Nhật, 15/03/2015 07:32:00 +07:00

Những đặc điểm "khác người" dù gây ra nhiều tranh cãi và phiền toái cho người sử dụng nhưng lại làm cho sản phẩm của Apple trở nên thực sự nổi bật.

(VTC News) - Những đặc điểm "khác người" dù gây ra nhiều tranh cãi và phiền toái cho người sử dụng nhưng lại làm cho sản phẩm của Apple trở nên nổi bật hơn hẳn so với sản phẩm của các hãng công nghệ khác.

1. Một cổng kết nối cho tất cả


Mẫu Macbook mới vừa được Apple ra mắt chỉ có duy nhất 1 cổng kết nối. Một cổng duy nhất cho mọi tiện ích, nó vừa là nơi cắm sạc, cổng usb, kết nối với máy chiếu….

Cổng kết nối này sử dụng loại công nghệ mới nhất với tên gọi USB-C. Nó chỉ có kích cỡ bằng 1/3 cổng USB thông thường. Chính nhờ vậy mẫu Macbook mới là loại máy tính có thiết kế mỏng và nhẹ nhất từ trước tới nay.

Nhưng thiết kế mỏng và đơn giản ấy cũng chính là vấn đề. Người dùng sẽ phải mua thêm 1 thiết bị chuyển đổi trị giá 80 đô nếu muốn sử dụng các thiết bị cổng USB cũ với mẫu Macbook mới này. Apple cũng đặt hy vọng rằng nền công nghiệp máy tính sẽ sử dụng loại cổng USB theo xu hướng mới này.

2. Ổ đĩa  

Apple đã 3 lần cải tiến thành công mẫu thiết kế ổ đĩa của mình. Khi chiếc máy Macintosh của Apple được ra mắt vào năm 1984, hãng đã khiến mọi người bất ngờ với thiết kế ổ đĩa mềm chỉ 3,5 inch, khá vượt trội so với mẫu thiết kế ổ đĩa có kích thước lên tới 5,25 inch lúc bấy giờ.
 
Điểm cải tiến này đã giúp Macintosh là 1 trong số những chiếc máy tính đầu tiên có ổ đĩa nhỏ gọn và là mẫu thiết kế duy nhất được tích hợp ổ đĩa vào thân máy. Mẫu thiết kế này là một cải tiến vượt bậc vào thời điểm đó và chỉ vài năm sau cả nền công nghiệp máy tính đều dựa trên chuẩn thiết kế này.

Lần thay đổi thứ hai là vào năm 1998 với sự ra mắt của iMac, Apple đã bỏ ổ đĩa mềm ra khỏi thiết kế của mình và iMac chỉ có ổ đĩa CD.

Lần thứ ba là vào một thập kỷ sau, khi Apple cho ra mắt dòng máy tính không có ổ đĩa – MacBook Air. Hiện nay người tiêu dùng đã quen với điều này nhưng ban đầu đây là một thay đổi gây ra khá nhiều phiền toái cho người sử dụng. 

3. Công cụ Flash

Có lẽ Apple đã quá cứng nhắc khi công khai đối đầu với Adobe Flash – một ứng dụng giúp người dùng có thể sử dụng những tiện ích đa phương tiện như video hay game.

Vào tháng 4/2010, Steve Jobs đã viết trên website của Apple rằng Adobe Flash là một ứng dụng không mấy hữu ích, có nhiều hạn chế trong kỹ thuật và không hỗ trợ các thiết bị cảm ứng. Các mẫu Iphone và Ipad sẽ không sử dụng Flash bởi "một tiêu chuẩn mới" sẽ được tạo lập trong lĩnh vực điện thoại, có thể là HTML5, sẽ chiếm lĩnh cả thị trường điện thoại và máy tính.

Steve Jobs còn từng nhắn nhủ tới Adobe (ADBE) hãy tập trung vào việc phát triển các công cụ bằng HTML5 thay vì Flash. Gần 2 năm sau, Steve Jobs đã chứng minh sự nhìn xa trông rộng của ông.

Adobe đã dừng phát triển ứng dụng Flash trên điện thoại di động. Thay vì tiếp tục nền tảng kỹ thuật đã có tuổi đời 15 năm, Adobe đã xây dựng những tiêu chuẩn phổ quát mới trong việc hiển thị những tiện ích đa phương tiện trên nền tảng Web-HTML5. 

4. Cáp nối

Vốn được biết đến với những thiết kế hiện đại, Apple đã tiêu tốn hàng triệu đô vào kết nối Lightning để các sản phẩm của mình trông thời trang hơn.

Năm 2012, Apple giới thiệu iPhone 5 với kết nối Lightning sử dụng để sạc cho iPhone, iPad và iPod. Thiết kế này nhỏ hơn tới 80% so với cổng kết nối tiêu chuẩn của các sản phẩm Apple từ năm 2003.

Apple tuyên bố rằng với cổng kết nối Lightning nhỏ hơn sẽ giúp các sản phẩm của hãng nhỏ gọn hơn (điều này có thể thấy rất rõ với iPhone 6). Nhưng điều này cũng có nghĩa những fan hâm mộ của Apple sẽ phải tốn một khoản không nhỏ để chạy theo những thay đổi này.

6. Nhấp chuột bên phải  

Tham vọng thiết kế chuột chỉ với một nút bấm của Apple đã có từ năm 1983 với sự ra mắt của Lisa – chiếc máy tính đầu tiên của hãng này có đi kèm theo một con chuột.

Theo Walter Isaacson – người ghi lại tiểu sử của Steve Jobs, nhà lãnh đạo Apple luôn theo đuổi ý tưởng con chuột chỉ có một nút bấm để mang lại sự tối giản cho người dùng. Steve Jobs cho rằng một con chuột mà cần tới 3 nút như chuột của Xerox thì quá là rắc rối.

Nhưng rồi chính Apple lại làm cho việc nhấp chuột phải trở nên khá phức tạp. Ban đầu Apple cho phép người dùng sử dụng tổ hợp CTRL-nhấp để mô phỏng việc nhấp chuột phải. Sau đó là hỗ trợ người sử dụng những con chuột có nút bấm phải vào năm 1997 với sự ra mắt của dòng Mac OS 8.

Cuối cùng tới năm 2005, Apple đã giới thiệu Mighty Mouse được lập trình với nút chuột phải. Dù vậy, theo mặc định thì những con chuột của Apple vẫn không bật chức năng nhấp chuột phải.

5. Cuộn lên xuống  

Để việc sử dụng hệ điều hành Mac OS X giống như việc sử dụng iOS trên iPhone, Apple đã thay đổi cảm ứng mặc định trên mousepad từ năm 2011.

Thay vì cách dùng chuột thông thường (kéo chuột xuống để di chuyển xuống, kéo chuột lên để lên trên), cách dùng chuột của bạn sẽ giống cách thao tác trên iPhone và iPad (gạt lên để di chuyển xuống, gạt xuống để di chuyển lên). Tuy nhiên người dùng vẫn có thể thay đổi lại với cách dùng chuột truyền thống

7. Không sử dụng chip Intel  

Không phải những chiến lược của Apple lúc nào cũng thành công. Một trong những sai lầm lớn nhất của Apple đó là không sử dụng chip Intel cho những chiếc máy tính của mình. Thay vào đó, Apple đã chọn chip của Motorola. Và khi Intel được công nhận như loại chip máy tính tiêu chuẩn thì Apple không còn cơ hội để sửa sai. 

Apple đã hợp tác với Motorola và IBM vào năm 1991, 2 hãng này đã cung cấp bộ xử lý PowerPC cho các máy tính của Apple trong vòng 15 năm. Apple luôn khẳng định rằng PowerPC vượt trội hơn so với Intel nhưng điều đó cũng không cải thiện được doanh số. 

Quyết định sai lầm này còn gây những ảnh hưởng trong nhiều năm sau. Những người dùng Apple thường gặp khó khăn trong việc tìm các ứng dụng tương thích với hệ điều hành của mình.  

Trong khi đó những phần mềm chạy trên hệ điều hành Windows lại rất phổ biến. Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Windows và đứng trước sự tụt dốc thảm hại trong doanh số bán hàng. 

Tình hình chỉ khả quan hơn khi Apple quyết định sử dụng chip Intel vào năm 2006. Hiện tại doanh số các sản phẩm máy tính của Apple đứng thứ 3 tại Mỹ.

Trang Diệp (theo Money CNN)
Bình luận
vtcnews.vn