Những công trình 'lạ' trong sân bay Bạch Mai

Bất động sảnThứ Tư, 19/07/2017 08:22:00 +07:00

Hàng loạt công trình như sân tập golf và nhà điều hành câu lạc bộ golf hoành tráng được xây dựng trên đất quốc phòng do Quân chủng Phòng không Không quân quản lý nằm sát đường Lê Trọng Tấn.

UBND quận Thanh Xuân nhiều lần có văn bản đề nghị làm rõ căn cứ pháp lý xây dựng các công trình này nhưng không được hồi âm.

Sân tập golf rộng hàng nghìn m2

Trên địa bàn quận Thanh Xuân, từ lâu người dân sống xung quanh khu vực sân bay Bạch Mai, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân (PKKQ) quản lý không khỏi bất ngờ khi từ giữa năm 2015, cùng thời điểm thi công dự án mở rộng đường Lê Trọng Tấn về phía đất sân bay Bạch Mai, hàng loạt công trình phục vụ nhu cầu vui chơi, tập luyện thể thao mọc lên rầm rộ sau bức tường rào chạy dọc con đường này.

nhung-cong-trinh-la-trong-san-bay-bach-mai-1979266

 Những công trình “lạ” trong sân bay Bạch Mai.

Trong đó, nổi bật là tổ hợp công trình nhà điều hành - khu tập golf treo biển Mipec Golf Club tại số 8 Lê Trọng Tấn. Tổ hợp gồm một công trình xây dựng kiên cố cao hơn 2 tầng có tổng diện tích gần 1.000m2, thiết kế như một biệt thự gồm 4 mái, phía trước nhà điều hành là khu sân tập golf rộng nhiều nghìn m2. Cũng trên diện tích đất dọc đường Lê Trọng Tấn thuộc quản lý của Quân chủng PKKQ còn có cả siêu thị điện máy, kho bãi, gara ôtô, bãi trông giữ ôtô qua đêm…, được xây dựng từ giữa năm 2015 đến nay.

Ông Lê Văn Dũng, sống tại phường Khương Mai (quận Thanh Xuân) cho biết: “Trước khi đường Lê Trọng Tấn được mở, không có công trình nào xây dựng trên đất Quân chủng PKKQ. Những công trình tập luyện thể thao chỉ mới xuất hiện từ khoảng tháng 7/2015, khi đường đang được mở rộng, công trình thể thao được xây dựng phục vụ mục đích cho thuê thu phí là chính”.

Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, Chủ tịch UBND phường Khương Mai xác nhận, công trình sân tập golf, cửa hàng điện máy nằm giáp đường Lê Trọng Tấn được xây dựng trên diện tích đất thuộc quyền quản lý của Quân chủng PKKQ. Từ năm 2015 cho đến nay, UBND phường đã phối hợp với cơ quan liên ngành vào kiểm tra nhiều lần nhưng Quân chủng PKKQ không cung cấp hồ sơ khiến việc quản lý của chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn.

Về danh sách các công trình xây dựng trong sân bay Bạch Mai, bà Lan cho biết, UBND phường đã có danh sách nhưng phường không thể cung cấp do công trình nằm trên đất Quân chủng PKKQ. Tuy nhiên, theo chức năng quản lý nhà nước, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra, quản lý công trình xây dựng trên địa bàn, dù công trình nằm trên loại đất gì.

nhung-cong-trinh-la-trong-san-bay-bach-mai-1979267

 Công trình sân tập golf “mọc” lên trong đất Quốc phòng.

Bất hợp tác với chính quyền

Về những công trình xây dựng trong khu đất thuộc quản lý của Quân chủng PKKQ, một lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân cho biết, công trình sân tập golf, cửa hàng điện máy, gara ôtô… trong sân bay Bạch Mai được xây dựng do Quân chủng PKKQ cho phép, chính quyền địa phương không được cung cấp thông báo khởi công, giấy phép xây dựng (GPXD), các hồ sơ liên quan theo quy định. UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản gửi Tư lệnh Quân chủng PKKQ đề nghị xem xét căn cứ pháp lý của việc xây dựng các công trình nêu trên nhưng đến nay chưa nhận được hồi âm.

Video: Cận cảnh căn nhà ngập lụt của ông Hà Hùng Cường

Căn cứ hồ sơ PV thu thập được, sau khi phát hiện các công trình xây dựng trong sân bay Bạch Mai, tháng 8/2015, UBND quận Thanh Xuân đã ký Văn bản số 943/UBND-TTrXD gửi đồng chí Tư lệnh Quân chủng PKKQ, đề nghị chỉ đạo các đơn vị cung cấp cho chính quyền địa phương các hồ sơ liên quan đến các công trình xây dựng trong khu vực sân bay Bạch Mai để quận thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Tháng 9/2015, UBND phường Khương Mai có văn bản gửi các cơ quan thuộc Quân chủng PKKQ đề nghị cung cấp tài liệu, hồ sơ pháp lý liên quan đến các công trình xây dựng trong sân bay Bạch Mai.

Nội dung văn bản của UBND phường Khương Mai xác định: Qua kiểm tra khu vực sân bay Bạch Mai giáp phố Lê Trọng Tấn, nay đã cải tạo thành sân bóng đá mini, sân tập golf, dựng nhà tôn khung sắt sử dụng làm bãi đỗ xe ôtô qua đêm, quán bia.

Chủ đầu tư đã phá tường rào, vỉa hè dành cho người đi bộ để mở cổng ra phía đường Lê Trọng Tấn gây bụi bẩn, không đảm bảo vệ sinh môi trường và thường xuyên gây ách tắc giao thông, gây bức xúc dư luận nhân dân. Ngày 10/9/2015, tổ công tác quản lý trật tự xây dựng phát hiện thêm 1 công trình nhà thép tại địa chỉ 171 Trường Chinh cao 1 tầng, diện tích khoảng 300m2...

UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Khương Mai đã ban hành nhiều văn bản đề nghị Quân chủng PKKQ cung cấp GPXD, thông báo khởi công và hồ sơ liên quan đến các công trình xây dựng trong sân bay Bạch Mai. 

Tuy nhiên, theo lời một lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân cho biết, thì đến nay chính quyền địa phương chưa nhận được các tài liệu pháp lý về hàng loạt công trình sân dựng trong sân bay Bạch Mai, mà các cấp chính quyền đã nêu trong văn bản gửi các đơn vị thuộc Quân chủng PKKQ.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, việc UBND quận Thanh Xuân gửi văn bản đề nghị Quân chủng PKKQ cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến các công trình xây dựng trong sân bay Bạch Mai là đúng trình tự và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn. Ngay cả với các công trình thuộc diện miễn phép, theo trình tự, cơ quan chủ quản vẫn phải gửi thông báo khởi công và hồ sơ pháp lý cho chính quyền địa phương.

 Để làm rõ căn cứ pháp lý của những công trình xây dựng trong sân bay Bạch Mai, PV Tiền Phong đã gửi giấy giới thiệu và nội dung cần làm việc với Quân chủng PKKQ thông qua Cục Tuyên huấn - Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam theo đúng trình tự. Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 6/7, đại diện Cục Tuyên huấn - Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam cho biết, đã gửi giấy giới thiệu và các tài liệu liên quan đến Quân chủng PKKQ theo đúng quy định để Quân chủng sắp xếp và sẽ có thông báo lịch làm việc đến PV sau.

Đại diện lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân cho hay, cũng chính vì Quân chủng PKKQ không cung cấp hồ sơ pháp lý, không hồi âm nên cũng chưa có hồ sơ báo cáo lên thành phố.

Làm sân golf không phải là nhiệm vụ của quân đội

“Tôi rất đồng tình với phát biểu của Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trong buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ tại TPHCM vừa qua. Lúc này, quân đội phải tập trung tăng cường sức mạnh quân đội, bảo đảm quốc phòng an ninh. Chính vì thế, những nhiệm vụ nào chỉ đơn thuần về kinh tế, không liên quan trực tiếp đến quốc phòng thì quân đội không tham gia, để cho các thành phần kinh tế khác làm. Quân đội chỉ làm kinh tế tại các vùng trọng yếu như biên giới hải đảo, có thể kết hợp làm kinh tế gắn với quốc phòng. Ngược lại, với những lĩnh vực kinh tế thuần tuý, không liên quan đến quốc phòng, ví dụ như làm sân golf thì quân đội việc gì phải làm?”.

(Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu IV, đại biểu Quốc hội khóa VIII, IX, X trao đổi với PV Tiền Phong)

Nguồn: Tiền Phong
Bình luận
vtcnews.vn