Những công dụng không phải ai cũng biết của gạo lứt

Sức khỏeThứ Tư, 11/01/2017 07:17:00 +07:00

Mặc dù không có màu sắc bắt mắt như gạo trắng song gạo lứt lại rất giàu dinh dưỡng, có công dụng rất tốt cho sức khỏe con người.

Khác với gạo trắng, gạo lứt chỉ được đem xay một lần để loại đi vỏ trấu bên ngoài. Đây là lý do vì sao loại gạo này thường có màu nâu vàng bởi lớp cám chưa được làm sạch. Với vẻ ngoài có phần “kém xinh” nhưng ít ai biết được lớp vỏ cám chính là thành phần có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe.

586e66911b00002b006e5a9b

 Thông thường, gạo lứt chỉ được đem xay một lần để loại đi vỏ trấu bên ngoài và giữ lại lớp vỏ cám giàu dinh dưỡng.

Nếu trong một chén gạo lứt chứa tới 4g chất xơ và 5g protein thì một chén gạo trắng chỉ chứa 1g chất xơ và 4g protein. Nhìn chung, gạo lứt chứa nhiều tinh bột, chất xơ, vitamin B1, B2… và các chất dinh dưỡng khác.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, gạo lứt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng hồng cầu… và nhiều công dụng khác.Do mức độ phổ biết của gạo trắng bởi độ mềm, dẻo và không tốn nhiều thời gian chế biến nên gạo lứt thường được ít người sử dụng.

gao-lut-co-chua-benh-tieu-duong-duoc-hay-khong

Gạo lứt chứa nhiều tinh bột, chất xơ, vitamin B1, B2… và các chất dinh dưỡng khác. 

Tuy nhiên bạn vẫn có thể chế biến gạo lứt theo cách sau để dễ ăn hơn:1. Đun sôi gạo trong vòng 30 phút và ủ ấm thêm 10 phút2. Nướng trong lò với khoảng thời gian 1 giờ. Theo lời khuyên từ bác sĩ, chúng ta nên ăn gạo lứt 2-3 lần/tuần để tốt cho sức khỏe. Khi ăn cần phải nhai thật kỹ cho đến khi ra nước mới nuốt, nếu không sẽ gây ra chứng khó tiêu.

P.V
Bình luận
vtcnews.vn