Những công dân đầu tiên nhận thẻ căn cước ở Hà Nội

Thời sựThứ Ba, 12/01/2016 04:35:00 +07:00

Sau một tuần làm thủ tục, hôm nay (12/1) các tấm thẻ căn cước đầu tiên đã được trao cho người dân.

(VTC News) - Sau một tuần làm thủ tục, hôm nay (12/1) các tấm thẻ căn cước đầu tiên đã được trao cho người dân.

Ngày 12/1, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (PC64, Công an Hà Nội) đã cấp những chiếc thẻ căn cước công dân đầu tiên sau 1 tuần triển khai công tác này. Rất đông người dân thủ đô đã đến nhận thẻ căn cước theo giấy hẹn của cơ quan công an. 
Người dân đến trụ sở PC64 nhận thẻ căn cước công dân theo giấy hẹn 
Thủ tục nhận thẻ căn cước khá đơn giản, người dân chỉ cần mang theo giấy hẹn và sổ hộ khẩu, sau vài phút thủ tục trả thẻ căn cước công dân sẽ hoàn tất.

Trong ngày hôm nay, có hơn 400 thẻ căn cước đã được cấp phát cho người dân tại trụ sở PC 64. Những ngày tới, các điểm cấp đối thẻ căn cước ở Hà Nội sẽ tiếp tục phát thẻ căn cước cho những người dân theo giấy hẹn từ trước.

Trước đó, ngày  4/1, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an Hà Nội (PC64) lần đầu tiên tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi thẻ Căn cước công dân. 

Theo Luật Căn cước công dân có hiệu lực từ 1/1/2016, tất cả công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ căn cước 12 số. Đây là giấy tờ tùy thân, thể hiện thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân Việt Nam, được sử dụng trong các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.
 Mặt trước thẻ căn cước công dân
Mặt sau thẻ căn cước công dân 
Đại tá Lê Học Thu, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết việc cấp thẻ căn cước chưa bắt buộc với tất cả công dân. 

“Mặc dù đã thực hiện cấp thẻ căn cước công dân, nhưng chứng minh thư nhân dân vẫn có hiệu lực song song. Người dân có thể sử dụng cả hai loại giấy tờ này để thực hiện các giao dịch dân sự” ông Thu cho hay.

Cũng theo ông Thu, chứng minh thư sẽ bị cắt góc khi công dân đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước. Quy trình làm thẻ căn cước công dân tương đối giống quy trình làm chứng minh thư hiện nay” đại tá Thu nói. 

Ông Thu cho biết thêm, thẻ căn cước công dân được sử dụng thay cho hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

Hà Minh

Bình luận
vtcnews.vn