Những cơn gió nâng cánh diều du lịch Việt Nam 2019

Kinh tếThứ Sáu, 13/12/2019 15:23:00 +07:00

Dự đoán sẽ “về đích” sớm trong mục tiêu đón 17,5 – 18 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt 2019 bay cao không chỉ nhờ thế mạnh vốn có mà còn được tiếp thêm động lực từ những “cơn gió lành”.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, đến hết tháng 11/2019, du lịch Việt Nam đón gần 16,3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 15.4% so với cùng kỳ năm trước và là mức tăng trưởng ấn tượng so với mức trung bình 4 – 5% của du lịch thế giới. Những luồng gió mới từ thị trường hàng không, du lịch nghỉ dưỡng và các giải thưởng quốc tế đã nâng cánh diều du lịch Việt vươn lên mạnh mẽ.

Bầu trời sôi động

2019 có thể coi là năm hoạt động sôi nổi của ngành hàng không với sự xuất hiện của hàng loạt “tân binh” cũng như việc mở rộng, khai thác thêm đường bay mới của những thương hiệu quen thuộc, góp phần chuyên chở hơn 79,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam tính đến hết tháng 11/2019.

Theo số liệu Cục Hàng không VN, tính hết tháng 6/2019 có 72 hãng hàng không quốc tế và 5 hãng không Việt Nam khai thác hơn 48 đường bay nội địa và 200 đường bay quốc tế (thường lệ và thuê chuyến). Con số này dự kiến tăng mạnh khi các thương hiệu như Bamboo Airways đang đẩy nhanh tốc độ phát triển đội bay hiện đại, mở đường bay thường lệ tới các điểm đến quốc tế. Đây cũng hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam công bố định hướng dịch vụ theo tiêu chuẩn 5 sao và đang gây ấn tượng tích cực với cộng đồng nhờ tỷ lệ đúng giờ dẫn đầu toàn ngành và chất lượng phục vụ tận tâm, hiếu khách.

anh 1

Tháng 12/2019, Boeing 787-9 Dreamliner gia nhập đội bay Bamboo Airways, nằm trong chiến lược định hướng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao của hãng. 

Thị trường cũng ghi nhận sự ra mắt các sản phẩm hàng không - du lịch qua cái bắt tay của những ông lớn trong ngành. Đó là Vietnam Airlines và Vingroup với mô hình kết nối mạng bay và điểm lưu trú hay Bamboo Airways với chiến lược tận dụng tối đa hệ thống quần thể nghỉ dưỡng FLC để xây dựng gói sản phẩm cao cấp và tối ưu chi phí.

Tất cả tạo nên một cuộc cạnh tranh sôi nổi mà người hưởng lợi nhiều nhất chính là du khách, đồng thời thúc đẩy sự phát triển cho doanh thu toàn ngành nói chung.

Điểm sáng hạ tầng

9 tháng năm 2019, lượng khách du lịch đến tỉnh Bình Định ước đạt hơn 4,12 triệu lượt, cao hơn tổng lượng khách cả năm 2018. Con số này đến từ hạ tầng đang ngày càng hoàn thiện tại vùng đất Võ, từ sân bay Phù Cát được mở rộng, các tuyến đường bộ kết nối cho đến sự xuất hiện của những công trình nghỉ dưỡng cao cấp như FLC Quy Nhơn – quần thể 5 sao đầu tiên tại địa phương này.

3 năm sau ngày “đánh thức” vùng biển Nhơn Lý, đây vẫn là lựa chọn hàng đầu trong lịch trình khám phá thành phố thi ca, đồng thời là luồng sinh khí mạnh mẽ cho sự phát triển của du lịch Bình Định.

Hay tại Hạ Long, thay vì chỉ “khai thác” danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới một cách thuần túy như nhiều năm trước, những năm gần đây đang chứng kiến cuộc lội ngược dòng của thành phố di sản để dần lấy lại vị thế “điểm đến vàng” của mình.

Động lực quan trọng cho cú bứt phá này là sự xuất hiện của những tổ hợp, quần thể du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Nếu những khu giải trí phức hợp như Sun World là điểm đến sôi động cho giới trẻ, thì quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long mở cửa cuối năm 2018 lại là lựa chọn của các nhóm khách gia đình, khách MICE hoặc khách du lịch golf. Chỉ với một điểm đến, du khách vừa có thể tận hưởng khung cảnh di sản thế giới, vừa trải nghiệm tất cả những dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp nhất như sân golf tầm nhìn hướng vịnh, phòng ốc sang trọng, chuỗi hàng hàng/quán bar đẳng cấp.

anh 2

 Quần thể FLC Hạ Long mang lại diện mạo mới, hoàn thiện hơn cho du lịch thành phố di sản

Nhiều địa phương khác trên cả nước như Sầm Sơn, Sapa, Bình Thuận, Ninh Thuận… cũng đang ghi nhận những tín hiệu tích cực về hạ tầng du lịch đồng bộ, có thể xem là nền tảng vững chắc để phát triển du lịch mạnh mẽ trong thời gian tới.

Dấu ấn quốc tế

Sau những nỗ lực không ngừng để cải thiện hình ảnh điểm đến, 2019 mang về cho du lịch Việt hàng loạt danh hiệu và giải thưởng từ những tổ chức uy tín trên thế giới.

Sau danh hiệu “mở hàng” Top 6 điểm đến du lịch thế giới do mạng xã hội du lịch Intrepid Travel bình chọn ngay từ tháng 1/2019, trong các tháng sau đó, Việt Nam liên tục xuất hiện trong các danh sách như Top 14 điểm đến ấn tượng nhất 2019 (Forbes Mỹ), Top 10 điểm đến trăng mật chi phí tốt nhất (Lonely Planet), Top 10 điểm đến nghỉ dưỡng tuyệt vời đầu năm 2020 (Traveller Conde Nast) và được xếp hạng một trong những những quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới theo danh sách của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO).

Đặc biệt, 2019 là năm ghi dấu cơn mưa giải thưởng cho du lịch Việt tại World Travel Award và Wolrd Golf Award với các danh hiệu dành cho điểm đến, ẩm thực, văn hóa và di sản. Tại các giải thưởng này, nhiều đơn vị hàng không, lữ hành, khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng của Vingroup, FLC Group, Viettravel... cũng được vinh danh ở các hạng mục thế giới, khu vực và quốc gia.

Được công nhận, tôn vinh tại các giải thưởng thế giới chính là tín hiệu khả quan cho thấy du lịch Việt hoàn toàn có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn dịch vụ đang ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế. Và điều này cũng đồng nghĩa với những cơ hội mới cho Việt Nam trong việc chinh phục những mục tiêu xa hơn nữa trong tương lai, như nhận định của ông Graham Cooke, người sáng lập WTA: "Ngành du lịch Việt Nam đang khiến cả thế giới ngưỡng mộ".

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn