Những chuyến 'vi hành' ấn tượng của Thủ tướng năm 2016

Thời sựChủ Nhật, 29/01/2017 07:02:00 +07:00

Thủ tướng ăn phở, uống cà phê bình dân, ghé chợ, ra đồng lúc mờ sáng… là những hình ảnh ấn tượng về một vị Thủ tướng bình dị, gần gũi và luôn quan tâm sát sao đến đời sống mọi tầng lớp nhân dân.

Thủ tướng ghé chợ, ra đồng lúc mờ sáng

Rạng sáng 27/9/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và một số lãnh đạo đã có mặt tại chợ đầu mối rau quả Long Biên, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

vi-hanh-2-1474940636-0918371

Thủ tướng hỏi chị Tươi cách phân biệt được hồng Bắc Giang và hồng Trung Quốc - Ảnh: Lê Kiên.

Ông dừng lại ở cửa hàng bán hoa quả của chị Nguyễn Thị Tươi hỏi về nguồn gốc trái cây, cách thức bảo quản, công việc buôn bán… “Làm sao để phân biệt được hồng Bắc Giang và hồng Trung Quốc?”, Thủ tướng hỏi.

“Dạ, nhìn vỏ là biết ngay, hồng Trung Quốc thì chín đều còn hồng Bắc Giang của ta thì chín không đều bác ạ”, chị Tươi nói.

Với một tổ công tác rất gọn, không tiền hô hậu ủng, Thủ tướng chia sẻ với bà con tiểu thương cần quan tâm đến sức khoẻ người tiêu dùng mà cụ thể là không nên kinh doanh những loại rau củ quả không đảm bảo chất lượng, có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích không đạt chuẩn và nhập khẩu từ nơi có chất lượng không tốt.

Rời chợ Long Biên lúc 5h30, Thủ tướng đã qua cầu Chương Dương đến cánh đồng rau của xã Văn Đức, huyện Gia Lâm và yêu cầu lái xe chạy thẳng ra bờ ruộng.

Lúc này mới tờ mờ sáng, chỉ bắt gặp vài người dân đi làm đồng sớm, Thủ tướng hỏi ông Đặng Văn Tới - một nông dân về quy trình làm rau sạch, các loại thuốc bảo vệ thực vật và phân bón mà nông dân này sử dụng

Được sự thăm hỏi của Thủ tướng, ông Tới cho hay toàn bộ thành viên Hợp tác xã rau sạch Văn Đức kiên quyết nói không với phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đạt chuẩn.

“Người dân xã Văn Đức chúng em chỉ dùng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật vi sinh tại đại lý được Chi cục Bảo vệ thực phẩm chứng nhận. Cả xã chỉ trồng 1 loại rau vừa để bán và ăn, không có chuyện ruộng rau riêng cho nhà mình ăn đâu ạ”, ông Tới tâm sự.

vi-hanh-7-1474940820-0919117

Thủ tướng động viên và hỏi ông Tới về quy trình làm rau sạch - Ảnh: Lê Kiên.

Thủ tướng hoan nghênh ông Tới và bà con nông dân xã Văn Đức đã tuân thủ việc trồng rau sạch nhưng nhắc nhở chính quyền, phòng nông nghiệp huyện, Chi cục Bảo vệ thực vật phải tích cực hỗ trợ, hướng dẫn bà con và làm hết trách nhiệm để kiểm soát các đại lý bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đạt chuẩn. 

Thủ tướng ăn phở và uống cà phê bình dân ở Sài Gòn

Khoảng 5h45 ngày 8/10/2016, đoàn xe của Thủ tướng cùng lãnh đạo TP đã lăn bánh từ trung tâm TP.HCM hướng về huyện Bình Chánh trong cơn mưa lớn.

Tại cơ sở chế biến suất ăn Tú Anh ở Vĩnh Lộc A (Bình Chánh), Thủ tướng đã đi thẳng vào bếp, tự tay bốc một miếng cơm trên khay vừa xới, nếm thử và nhận xét: "Cơm ngon, thức ăn hấp dẫn nhưng phải chế biến sạch nhé! Cái khay tôi sờ vào còn trơn mỡ đấy".

1-1475886253-0809030

Thủ tướng kiểm tra cơ sở chế biến suất ăn Tú Anh - Ảnh: Thuận Thắng.

Cầm rau củ do nhân viên đang gọt, Thủ tướng hỏi cặn kẽ nguồn gốc rau củ, thịt, cá đang chế biến. Sau khi nghe chủ cơ sở trình bày, Thủ tướng yêu cầu đem toàn bộ hợp đồng ra để đối chiếu.

Ông nói: "Hợp đồng vậy là đúng rồi. Nhưng mình phải xuống tận nơi kiểm tra đấy. Không được để chất lượng chỉ được kiểm soát trên giấy".

Tiếp đó, quay qua lãnh đạo TP.HCM đang có mặt, ông hỏi "các cơ quan của TP có kiểm tra thường xuyên cơ sở này không? Đem biên bản ra đây cho tôi coi".

Bất ngờ vì Thủ tướng kiểm tra quá chi tiết, chủ cơ sở Tú Anh đã mất thời gian gần 10 phút để cung cấp cho Thủ tướng toàn bộ các biên bản kiểm tra về chất lượng vệ sinh an toàn của suất ăn. Thủ tướng lật từng trang, coi rất kỹ và căn dặn: "Hôm nay tôi kiểm tra bất ngờ, mọi thứ như vậy là cũng ổn. Nhưng phải kiểm tra hàng ngày hàng giờ. Suất ăn luôn phải sạch, ngon, bảo đảm sức khỏe cho hàng chục ngàn người mà mình cung cấp".

7h20 phút, đoàn xe của Thủ tướng tiếp tục lăn bánh.

Video: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ăn phở, uống cà phê bình dân

7h45, Thủ tướng bất ngờ ghé vào quán phở Phú Cường ở đường Nguyễn Hậu quận Tân Phú. Thủ tướng đích thân kiểm tra nồi nước dùng và khen rất thơm, sau đó quyết định cùng đoàn ăn sáng tại đây. 

Sau khi dùng phở, Thủ tướng đã gọi cho mỗi thành viên trong đoàn một ly cà phê đá. Thủ tướng hỏi giá và được trả lời là 8.000 đồng một ly. Thủ tướng nói cà phê uống được nhưng nhớ là phải luôn giữ vệ sinh cho bảo đảm. 

1

Thủ tướng và đoàn công tác ăn sáng tại quán  phở Phú Cường ở đường Nguyễn Hậu, quận Tân Phú (TP.HCM).

8h, Thủ tướng rời quán phở tiếp tục bước qua đại lý chả giò Bà Lý Tiên bên cạnh để thăm hỏi, đồng thời mua một số giò chả tại đây. Bà Trần Thị Thu, chủ đại lý giò chả tha thiết tặng Thủ tướng các sản phẩm của gia đình nhưng Thủ tướng không đồng ý. Ông gửi tiền cho chủ đại lý và căn dặn an toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố hàng đầu tạo nên thương hiệu.

Thủ tướng vào thăm khu bếp cư dân khu chung cư thu nhập thấp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm bất ngờ tới các hộ dân đang sống trong những căn hộ thu nhập thấp tại Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) sáng 6/12/2016.

Bước xuống xe ít phút, sau khi quan sát qua sơ đồ toàn bộ khu đô thị, Thủ tướng đã đến từng hộ dân tại các tầng để thăm hỏi đời sống của mọi người.

Việc xuất hiện bất ngờ cùng với sự thân thiện, tình cảm của Thủ tướng đã khiến rất khiến nhiều người dân ngạc nhiên và xúc động.

Rảo bộ trong đường nội bộ của khu đô thị, đi một chặng Thủ tướng lại dừng lại bắt tay người già, bế các em nhỏ, quan sát và nhận xét từng hạng mục, khung cảnh của khu đô thị.

6-jpg-1481001597-1456335

Thủ tướng bế một em bé con của hộ dân trong dự án - Ảnh: Lâm Hoài.

Vào thăm căn hộ của vợ chồng anh Vũ Kiên Cường và chị Đỗ Thanh Lan ở tòa D17 của khu đô thị, Thủ tướng trực tiếp tới tận khu bếp, đi thẳng vào nhà vệ sinh kiểm tra chất lượng xây dựng của dự án.

Có thể thấy việc “vi hành” xuống phố, ra đồng, ghé chợ tìm hiểu việc thường ngày của dân như ăn phở, uống cà phê sáng, trồng bán rau sạch… cho thấy sự sát sao, quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ trước những vấn đề bức thiết của xã hội.

Và theo như lời của GS. NGND Trần Văn Bính - Nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh  thì “tác phong của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nhiều điều làm chúng ta bị thu hút”. 

Nguyễn Vui
Bình luận
vtcnews.vn