Những chuyện ít biết của 2 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Kinh tếThứ Tư, 18/11/2015 11:29:00 +07:00

Chỉ trong 1 năm qua, tài sản của ông Vương Kiện Lâm đã tăng từ 13,2 tỉ USD lên 30 tỉ USD, bỏ xa vị trí thứ hai của Mã Vân.

Chỉ trong 1 năm qua, tài sản của ông Vương Kiện Lâm đã tăng từ 13,2 tỉ USD lên 30 tỷ USD, bỏ xa vị trí thứ hai của Mã Vân.

Ngày lễ độc thân 11/11 năm nay tại quốc gia đông dân nhất thế giới (tương tự như ngày mua sắm giảm giá nổi tiếng Black Friday tại Mỹ) được coi là cơ hội vàng để ông Mã Vân (Jack Ma, người giàu nhất Trung Quốc với số tài sản trị giá 21,8 tỷ USD năm 2014) giành lại vị trí người giàu nhất Trung Quốc bởi thu nhập của Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba dự kiến tăng 22% so với tổng mức doanh thu hơn 9 tỷ USD của năm 2014.

Alibaba đã biến ngày lễ độc thân thành cơ hội mua sắm online kể từ năm 2009 và họ luôn thành công. Trước đó, tạp chí Forbes (Mỹ) cũng vô cùng ấn tượng trước khả năng kiếm tiền của Chủ tịch Tập đoàn Đại Liên Vạn Đạt - thu về gần 17 tỷ USD (hơn cả GDP của Iceland), nên đã xếp ông Vương Kiện Lâm là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Theo đó, chỉ trong 1 năm qua, tài sản của ông Vương Kiện Lâm đã tăng từ 13,2 tỷ USD lên 30 tỷ USD, bỏ xa vị trí thứ hai của Mã Vân.

Từ chuyện của Chủ tịch Tập đoàn Đại Liên Vạn Đạt

Theo Forbes, số tài sản của ông Vương Kiện Lâm (sinh ngày 24/10/1954, tại Thương Khê, Quảng Nguyên, Tứ Xuyên, vợ là Lâm Ninh) tăng nhanh chủ yếu nhờ cổ phiếu của Tập đoàn Đại Liên Vạn Đạt và chuỗi rạp phim do tỷ phú này niêm yết ở thị trường Hongkong và Thâm Quyến tăng giá.

Ngoài Tập đoàn Đại Liên Vạn Đạt, ông Vương Kiện Lâm còn là chủ Tập đoàn Công nghiệp Văn hóa Vạn Đạt, doanh nghiệp văn hóa lớn nhất Trung Quốc có doanh thu lên tới 5,5 tỷ USD/năm. Và theo tỷ lệ tích lũy trung bình của ông Vương Kiện Lâm - chỉ trong 7 phút đứng trên sân khấu, đã có thể kiếm hơn 200.000 USD. Trước đó (tháng 8/2015), tạp chí Hồ Nhuận của Trung Quốc cũng đã xếp ông Vương Kiện Lâm là tỷ phú giàu nhất đất nước hơn 1,34 tỷ dân.

Giới chuyên môn cho rằng, ông Vương Kiện Lâm khá thành công trong các thương vụ mua lại công ty nước ngoài như nhà tổ chức cuộc thi thử sức bền Ironman, tập đoàn marketing thể thao Infront của Thụy Sỹ và cổ phần trong câu lạc bộ bóng đá Atletico Madrid của Tây Ban Nha. Và cũng tại xứ sở bò tót, ông Vương Kiện Lâm đã chi hơn 360 triệu USD để mua tòa tháp Edificio Espana ở thủ đô Madrid từ ngân hàng lớn nhất của Tây Ban Nha là Santander.
Tỷ phú Trung Quốc Vương Kiện Lâm. 
2 năm trước, ông chủ bất động sản đã chi 495 triệu USD để mua lại công ty đóng tàu Sunseeker International của Anh và từng khiến cả thế giới chú ý khi mua lại chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment của Mỹ với giá 2,6 tỷ USD năm 2012.

Theo thống kê, ông Vương Kiện Lâm hiện là chủ của 104 trung tâm mua sắm cao cấp mang thương hiệu Vạn Đạt Plaza, 72 khách sạn năm sao, chuỗi rạp chiếu phim, cùng quán bar và karaoke. Ngoài ra, ông Vương Kiện Lâm còn đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào các khách sạn ở Sydney (Australia), London (Anh), Chicago và Los Angeles (Mỹ).

Và người giàu nhất quốc gia đông dân nhất thế giới đang muốn biến Trung Quốc thành xưởng phim lớn nhất thế giới sau khi đầu tư 5 tỷ USD để xây dựng 20 studio làm phim siêu hiện đại ở tỷnh Thanh Đảo. Nghe nói ông Vương Kiện Lâm đang đàm phán để mua một số lượng lớn cổ phiếu của xưởng làm phim độc lập Lionsgate và Metro-Goldwyn-Mayer. Tập đoàn Vạn Đạt không những nổi tiếng về bất động sản, mà còn được nhiều người biết tới với bóng đá, và là tập đoàn đầu tiên đầu tư vào môn thể thao này tại Trung Quốc.

Kiểu kiếm tiền của Alibaba

Gần 1 tháng trước, người sáng lập Tập đoàn Alibaba Mã Vân (sinh ngày 15/10/1964) đã được mời làm cố vấn kinh tế cho Thủ tướng Anh David Cameron.

Theo người phát ngôn của Thủ tướng Anh, ông David Cameron đã gặp Mã Vân hôm 19/10 và ông chủ Alibaba sẽ gia nhập nhóm cố vấn kinh tế cho người đứng đầu xứ sở sương mù. Và nhiệm vụ của Mã Vân là hỗ trợ và tư vấn cho Thủ tướng Anh cách giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng xuất khẩu, đồng thời tiếp cận thị trường Trung Quốc.


Trước đó, ông Tông Khánh Hậu, người giàu nhất Trung Quốc năm 2013 từng khước từ lời mời của Nữ hoàng Anh Elizabeth và Thủ tướng David Cameron. Hơn 1 năm trước (18/9/2014), Công ty bán lẻ trực tuyến khổng lồ của Trung Quốc Alibaba đã thành công trong thương vụ IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ sau khi mỗi cổ phiếu Alibaba được định giá ở mức 68 USD - con số may mắn trong quan niệm của người Trung Quốc, trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Sau khi IPO, cổ phiếu của Alibaba được giao dịch với mã BABA trên NYSE. Và đó là cú sốc đối với Nasdaq, khi sàn này cũng cạnh tranh để trở thành bến đỗ cho đợt IPO được coi là lớn nhất lịch sử nước Mỹ. Jack Ma được coi là Bill Gates của Trung Quốc và là một trong những người có ảnh hưởng lớn tới ngành công nghệ thông tin thế giới.

Mặc dù bị trường Harvard từ chối, và nhà đầu tư coi ý tưởng thương mại điện tử là điên rồ, nhưng Jack Ma vẫn kiên trì quan điểm kinh doanh của mình và đã thành công. Alibaba hiện là công ty toàn cầu với 22.000 nhân viên và 90 văn phòng trên thế giới. Năm 2001, tạp chí Forbes bình chọn Alibaba là một trong những trang web thương mại điện tử tốt nhất toàn cầu, năm 2004, Alibaba trở thành trang web thương mại điện tử Business to Business lớn nhất Trung Quốc.

Jack Ma là doanh nhân Trung Quốc đại lục đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Forbes, nhưng ông luôn cho rằng, 80% thanh niên Trung Quốc có thể lập nghiệp thành công giống mình. Tháng 11/2009, tạp chí Times bình chọn Mã Vân là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất năm 2009.

Tới chuyện của 2 "cậu ấm"

Theo tờ Shanghaiist, Vương Tư Thông, con trai duy nhất của ông Vương Kiện Lâm, đã chi 200.000 nhân dân tệ (30.000 USD) để tiệc tùng cùng bạn bè tại quán bar trong đêm Halloween vừa qua. Trước đó, dư luận cũng từng xôn xao sau khi tờ Daily Mail cho biết, Vương Tư Thông đã chi gần 4.000 USD mua 2 đồng hồ thông minh của hãng Apple, để đeo cho cún cưng Vương Khả Khả. Hơn nửa năm trước (4/5), Vương Khả Khả còn được ông chủ mua cho túi xách màu hồng của hãng Fendi.

Và vụ kiện tụng giữa Vương Tư Thông với nữ minh tinh Phạm Băng Băng hiện vẫn chưa có kết quả. Theo giới truyền thông, sau khi bị Vương Tư Thông lăng mạ, chế giễu, Phạm Băng Băng đã thuê luật sư kiện con trai người giàu nhất Trung Quốc. Ngày 18/5, Vương Tư Thông đã chế giễu Phạm Băng Băng là nữ hoàng scandal, là "bình hoa di động", không có tác phẩm tranh giải, nhưng vẫn tới Liên hoan phim Cannes để gây sự chú ý.
Vương Kiện Lâm (trái) và Jack Ma. 
Đồng thời cho rằng, Phạm Băng Băng đã dùng tiền của 2 nam tài tử Vương Học Kỳ và Hồng Kim Bảo. Thậm chí còn nói, Phạm Băng Băng từng "qua lại" với nhiều tài tử, và dựa vào họ để nổi tiếng. Và có lẽ đình đám nhất kể từ đầu năm nay đến nay là việc Vương Tư Thông đã thuê toàn bộ một khu nghỉ dưỡng hạng sang ở Tam Á, nơi được mệnh danh là Florida của Trung Quốc để tổ chức tiệc sinh nhật lần thứ 27 (sinh năm 1988 tại thành phố Đại Liên).


Và để buổi sinh nhật tạo dấu ấn, Vương Tư Thông đã mời ban nhạc nữ nổi tiếng Hàn Quốc đến biểu diễn. Được biết, Vương Tư Thông từng tặng hơn 1,5 triệu USD cho ban nhạc nữ Nhật Bản AKB48 mà cậu yêu thích. Theo giới truyền thông, Vương Tư Thông hiện là chủ công ty cổ phần Prometheus Capital trị giá gần 80 triệu USD về trò chơi trên máy tính.

Đầu năm 2015, cộng đồng mạng Trung Quốc từng bất ngờ trước thông tin Mã Nguyên Khôn, con trai duy nhất của Mã Vân đã chết vì bệnh ung thư não khi vừa tròn 19 tuổi. Và dư luận quan tâm tới thông tin này cùng thời điểm người sáng lập Tập đoàn Alibaba mất tới 1,4 tỷ USD chỉ trong ngày 29/1. Sau khi biết là tin đồn thất thiệt bởi Mã Nguyên Khôn (sinh năm 1992) đang theo học tại Đại học Berkeley, California, Mỹ.

Và theo tuyên bố của bà Trương Anh, vợ và là người đồng hành trong sự nghiệp của Jack Ma thì "con trai" là vật hy sinh cho sự nghiệp của người cha tỷ phú.

Theo bà Trương Anh, Mã Nguyên Khôn bao nhiêu tuổi thì sự nghiệp của Mã Vân kéo dài chừng ấy năm - khi cha mẹ làm việc, cậu bị nhốt trong phòng và không được ra ngoài, hiếm khi có chuyện vui giữa bố mẹ và con trai. Năm "cậu ấm" lên 4 tuổi, do cha mẹ quá bận với công việc, nên phải gửi vào mẫu giáo nội trú và ở đó 5 ngày liền, cuối tuần mới được về nhà.


Lên 10 tuổi, "cậu ấm" bắt đầu mê internet và game online - suốt ngày la cà ở quán net, không về nhà và một khi bị mắng thì cãi lại: bố mẹ không bao giờ ở nhà, con về nhà cũng chỉ có một mình. Sau khi nhận ra sai lầm, Mã Vân đã thuyết phục vợ ở nhà chăm con, nên Mã Nguyên Khôn mới rời xa thế giới game online. Và chính vì "cậu ấm" nghiện game online nên Jack Ma không đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo Forbes, 100 người giàu nhất Trung Quốc có tổng giá trị 450 tỷ USD, tăng gần 20% chỉ trong 1 năm, nhanh hơn nhiều so với tỷ lệ tăng trưởng GDP 6,9% hiện tại của nước này. Và trong số 10 người giàu nhất Trung Quốc, có tới 6 người là ông trùm trong lĩnh vực liên quan tới internet, trong đó có Chủ tịch Tập đoàn internet Tencent Mã Hóa Đằng, nhà sáng lập Tập đoàn sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi Lôi Quân, và Chủ tịch trang công cụ tìm kiếm Baidu Lý Nhan Hồng.

Còn theo tạp chí Hồ Nhuận với việc có thêm 242 tỷ phú USD trong năm 2014, Trung Quốc đã lần đầu vượt qua Mỹ về số người giàu, bởi Trung Quốc đã có 596 tỷ phú, so với 537 tỷ phú ở Mỹ.

Vẫn theo Hồ Nhuận, có tới 27 nhân vật từng lọt vào danh sách những người giàu nhất Trung Quốc lâm vào cảnh tù tội trong 15 năm qua. Và hơn 50% trong số này phải vào tù ở độ tuổi từ 40 đến 49 và phần lớn bị khép tội tham nhũng, hối lộ, biển thủ hoặc vi phạm nguyên tắc điều hành doanh nghiệp.


Nguồn: Cảnh Sát Toàn Cầu
Bình luận
vtcnews.vn