Những chuyên án 'nóng' của Cảnh sát phòng chống ma túy Hải Phòng

Pháp luậtThứ Bảy, 28/01/2017 17:15:00 +07:00

Cảnh sát phòng chống ma túy của TP Cảng đã tổ chức hàng trăm trận đánh, bắt giữ nhiều trùm ma túy sừng sỏ, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, lập nên những chiến công đặc biệt xuất sắc trong năm 2016.

Là mũi nhọn chủ công của lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy Công an Hải Phòng, những chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra về ma túy không quản ngày đêm, vượt qua thử thách, nguy hiểm, kiên định trên mặt trận nóng bỏng - đấu tranh với tội phạm ma túy.

Họ đã tổ chức hàng trăm trận đánh, bắt giữ nhiều trùm ma túy sừng sỏ, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, lập nên những chiến công đặc biệt xuất sắc...

Tết chưa trọn vẹn

Hải Phòng là địa phương có số người nghiện ma túy khá cao, địa bàn tiêu thụ ma túy lớn, là nơi tội phạm trung chuyển ma túy đi các địa phương khác và cả nước ngoài. Do lợi nhuận của việc buôn bán ma túy rất lớn nên tội phạm buôn bán, tàng trữ ma túy hoạt động có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và manh động. Chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng truy bắt bằng vũ khí “nóng” để thoát thân.

Đối đầu với tội phạm nguy hiểm, các CBCS Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Hải Phòng dũng cảm, cương quyết, mưu trí, sáng tạo trong tấn công tội phạm, đã đánh là thắng, nhưng luôn bảo đảm 3 yếu tố an toàn cho bản thân, đối tượng và nhân dân.

images1811712_CATP_trao_thuong

 Lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo Công an TP Hải Phòng khen thưởng cho lực lượng phòng chống ma túy của Công an Thành phố

Nhớ lại những ngày giáp tết Bính Thân 2016, đồng chí Lại Trung Dũng - Đội trưởng Đội 5, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - Công an Hải Phòng tâm sự: "Trong lúc nhà nhà, người người rộn ràng sắm sửa đón xuân, chúng tôi cũng hòa chung không khí đó. Nhưng “rộn ràng, tất bật” là để đi tìm chứng cứ hoạt động của nhóm đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán ma túy tổng hợp từ Trung Quốc qua cửa khẩu phía Bắc về Hải Phòng, rồi chuyển đi các tỉnh, thành phía Nam tiêu thụ."

Nhóm này do Phạm Đức Dũng, sinh 1981, ở số 72 đường đê Quai Chảo, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, cầm đầu. Gần 1 tháng lần tìm, chân dung của Phạm Đức Dũng cũng như các đối tượng liên quan dần được khắc họa và ngày càng rõ nét.

Phạm Đức Dũng là dân cờ bạc chính cống. Ban đầu hắn lân la tại Hải Phòng, sau dạt hẳn sang Quảng Ninh hoạt động. Để có tiền, Dũng nhận dẫn khách tới các sới bạc tại Quảng Ninh. Được một thời gian, những sới bạc này lần lượt bị các lực lượng chức năng xóa sổ. Hết “cửa”, Dũng xoay qua móc nối với một số đối tượng người Trung Quốc, tạo thành đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ bên kia biên giới về Hải Phòng.

Trên con đường làm giàu bất chính, Dũng có sự song hành của Trần Bích Ngọc, sinh 1993, ở 11/117 Hoàng Quý, phường Hồ Nam, quận Lê Chân. Dáng người mảnh mai, khuôn mặt xinh xắn, Ngọc làm Dũng rung rinh. Sự từng trải, ga lăng của Dũng cũng khiến Ngọc say như điếu đổ.

Là người lăn lộn nhiều năm trong giới anh chị, hiểu rõ cái giá phải trả khi dính vào ma túy, để hợp thức hóa việc “đánh hàng” tại cửa khẩu, vùng biên, Dũng liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động. Dũng thuê Phạm Văn Công, sinh 1992, ở thôn Quang Khải, xã Kim Anh, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, làm nghề lái xe tự do, quen biết Dũng trong những lần phê “thuốc”, đảm nhận nhiệm vụ đưa đón đôi tình nhân Dũng, Ngọc. Mỗi chuyến, Dũng trả Công 3,5 triệu đồng/ngày. Thấy lợi, Công cũng hùn vốn, bắt tay làm ăn chung.

Từ những thông tin trên, chuyên án 103D được xác lập. Lần theo dấu vết đối tượng, trinh sát phát hiện chúng đi “ăn hàng”, song khi lên kế hoạch triển khai phá án thì đối tượng lại mất dạng. Chỉ cần nhận được thông tin về đối tượng, anh em lại lên đường nhưng rồi lại về tay trắng bởi chúng đánh hơi thấy “động” đã nhanh chân tẩu thoát.

Dịp Tết Bính Thân 2016 đối với những trinh sát trong chuyên án 103D là sự thắc thỏm, lo âu vì nhiệm vụ chưa hoàn thành. Không để án bị “treo”, Ban chuyên án ngồi lại với trinh sát, lần theo từng dấu vết bị mất. Với sự bền bỉ, quyết tâm, cuối cùng trinh sát cũng tìm được mánh khóe làm ăn của nhóm đối tượng.

Lợi dụng phong tục đầu năm đi lễ chùa, Dũng cùng đồng bọn cũng hòa theo dòng người hành hương di chuyển lên biên giới phía Bắc. Ngày 3/3/2016, Công đón đôi tình nhân đi Lạng Sơn. Khác với mọi người, xe của chúng đi vòng vèo qua các con đường độc đạo, hiểm trở, lắt léo rồi đột ngột chuyển hướng đến khu vực biên giới đón một người Trung Quốc.

Quyết chặt đứt đường dây này, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy tung toàn bộ lực lượng, giăng lưới, chờ thời cơ thích hợp. Đến cuối giờ chiều 4/3/2016, mẻ lưới đã tóm gọn những con “cá sộp”: Dũng, Ngọc, Công và Mo Jing Lei (quốc tịch Trung Quốc), sinh 1980, cùng với 3,46kg ma túy tổng hợp.

Thầm lặng xây chiến công

Không chỉ có chuyên án 103D làm trinh sát Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an TP mất ăn, mất ngủ, chuyên án 263T, đấu tranh với đường dây do Phạm Công Thanh, sinh 1983, ở số 11/6/89 Tôn Đức Thắng, phường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân cầm đầu cũng làm các anh phải đau đầu.

Mới 33 tuổi nhưng Phạm Công Thanh lại là kẻ có máu mặt trong giới kinh doanh “hàng trắng”, từng ngồi tù về tội mua bán trái phép chất ma túy song  hắn không chùn tay. Ra tù, Thanh rủ chị mình là Phạm Thị Thanh Thảo, sinh 1981, ở 11/6/89 Tôn Đức Thắng, quận Lê Chân, tham gia giúp đỡ.

Sau khi nhận được cái gật đầu của chị gái, tạo vỏ bọc là dân kinh doanh rượu, hắn lân la lần tìm chiến hữu xưa - những người từng có tiền án, tiền sự về ma túy ở các tỉnh, thành phố, lập đường dây kín.

Trong những chuyến ngao du giang hồ tìm sự giúp đỡ của bằng hữu, Thanh đã gặp được “cao nhân” trong giới là Nguyễn Thị Vân, sinh 1970, ở tại tổ 7 phường Tân Giang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Từng phải nhận 18 năm 6 tháng tù giam cho 3 tiền án về tội ma túy, nhưng được hoãn vì nuôi con nhỏ, Vân rất am hiểu việc buôn bán ma túy nơi vùng biên.

Dù hơn 7 tuổi, Vân vẫn nhận lời, sống với Thanh như vợ chồng, lấy nhà của mình làm điểm cất giấu, giao nhận ma túy.

Được giúp sức của chị gái, sự cố vấn của người tình, hoạt động phạm tội của Thanh ngày càng tinh vi, bí mật, liên tục thay đổi phương tiện di chuyển, cất giấu ma túy. Hắn còn mở chuỗi cửa hàng kinh doanh vàng bạc tại nhiều nơi để thuận tiện việc giao nhận tiền mua bán ma túy, đồng thời để hợp thức hóa số tiền bất chính, hắn kinh doanh nhà nghỉ, cho vay lãi, cầm đồ.

Dù Phạm Công Thanh có cáo già đến mấy, tinh vi đến mấy thì những hoạt động của hắn cũng không qua mắt được các trinh sát. Để đối phó với những kẻ quái chiêu, Ban chuyên án 263T được thành lập với sự tham gia của các chiến sỹ có nhiều kinh nghiệm trận mạc. 

Các anh hiểu, chỉ cần mình mắc sai lầm nhỏ thì thành quả bao lâu nay của cả tập thể sẽ đổ xuống sông, phải làm lại từ đầu. Gần 5 tháng ròng đeo bám từng đối tượng, hoạt động của Thanh, Thảo, Vân đã được trinh sát dựng lại rõ nét, phương án tấn công đối tượng được vạch ra. Tất cả chờ thời cơ thích hợp xuất kích.

images1811713_avvv_1110

 Tang vật trong chuyên án 103D

Đến ngày 26/3/2016, như mọi lần, Thanh, Thảo tạm biệt Vân ở Cao Bằng về Hải Phòng trước. Nhưng lần này, cả hai lại chọn những cung đường độc đạo, lắt léo, dễ theo dõi, phát hiện cũng như cắt đuôi nếu có bị đeo bám. Xác định đối tượng đã “ăn hàng” xong, Ban chuyên án 263T tăng cường lực lượng, phương tiện, chốt chặn tại nhiều điểm, đón lõng, không để mất dấu chúng, chờ đợi cất vó.

Xẩm tối cùng ngày, sau chuyến hành trình kéo dài, mệt mỏi, đến khu vực xã An Đồng, huyện An Dương, Thanh cho xe ô tô áp sát lề đường để nghỉ. Trong chớp mắt, khi hắn ngẩng lên đã thấy cửa xe bật mở, bị trinh sát khống chế, áp giải ra khỏi xe.

Là kẻ lão làng, thấy tình huống đó, không giống chị gái gào thét lu loa, Thanh chỉ lẳng lặng tra tay vào còng số 8. Khai thác nhanh hai đối tượng, xác định Nguyễn Thị Vân vẫn đang ở tỉnh Cao Bằng, một mũi trinh sát của đơn vị khẩn trương lên đường, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Cao Bằng bắt gọn Vân.

Mẻ lưới này, các chiến sĩ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - Công an thàn phố thu giữ 5kg ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật liên quan.

Video: Đột kích quán karaoke, bắt nam thanh nữ tú mua vui bằng ma túy đá

Nguồn: An ninh Hải Phòng
Bình luận
vtcnews.vn