Những chất quan trọng giúp phát triển trí tuệ trẻ

Sức khỏeThứ Tư, 20/11/2013 08:59:00 +07:00

(VTC News) - Chất quan trọng đóng góp cho sự phát triển trí tuệ của trẻ đó là DHA (acid docosahexaenoic) và RAA (aicd arachidonic).

 (VTC News) - Chất quan trọng đóng góp cho sự phát triển trí tuệ của trẻ đó là DHA (acid docosahexaenoic) và RAA (aicd arachidonic).


Sau lễ tân hôn là thời gian chờ đợi kết quả tình yêu của vợ chồng được đơm bông kết trái, những sinh linh khi chào đời khỏe mạnh, xinh sắn là điều ước mong của bất kỳ cặp vợ chồng nào.

Tuy nhiên, để có được những đứa con khỏe mạnh, phát triển tốt về trí tuệ thì không phải người phụ nữ nào cũng hiểu biết một cách thấu đáo. Ăn gì, uống gì để cho thai nhi khỏe mạnh? Một chất quan trọng đóng góp cho sự phát triển trí tuệ của trẻ đó là DHA (acid docosahexaenoic) và RAA (aicd arachidonic). 


Vậy DHA và RAA là gì?

Não của trẻ trải qua thời kỳ tăng trưởng và phát triển nhanh trong giai đoạn nhũ nhi và đặt nền tảng cho tiềm năng nhận thức sau này. Dinh dưỡng và cung cấp các yếu tố tăng trưởng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của não. Một số chất dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của não, đó là những acid béo không no, có chuỗi nối đôi dài.
Vai trò của DHA với sự phát triển trí tuệ trẻ em
 
DHA và RAA là một thành phần trong những acid béo không no rất cần thiết cho sự phát triển về não và thị giác cho trẻ. DHA và RAA là những thành phần quan trọng ở màng tế bào làm tăng tính thấm và làm cho màng tế bào "mềm mại" hơn, trên cơ sở đó giúp cho sự trao đổi các chất qua màng tế bào được dễ dàng hơn đồng thời giúp cho sự phát triển và hình thành tế bào thần kinh của hệ thần kinh trung ương và võng mạc tốt hơn, cũng như dẫn truyền xung động qua thụ thể thần kinh.

Quá trình này hết sức quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ và thị lực của trẻ ngay từ khi trẻ còn nằm trong bụng mẹ và đặc biệt trong những giai đoạn phát triển đầu đời.


DHA và RAA được cung cấp cho trẻ qua bánh rau khi còn là thai nhi và sữa mẹ khi trẻ ra đời. Tuy nhiên sau 4 đến 6 tháng tuổi, sữa mẹ ít đi sẽ dẫn đến giảm số lượng cung cấp cho trẻ cho nên cần phải cho trẻ ăn, uống thêm các thức ăn giàu DHA và RAA.

Khi nào cần phải cung cấp DHA và RAA?

Chế độ ăn trước và trong khi có thai rất quan trọng đối với tình trạng dự trữ các acid béo không no cần thiết (EFAs) cho thai nhi. Đặc biệt trong 3 tháng cuối, trung bình một ngày thai nhi cần 2,2 g EFAs cho sự phát triển hệ thần kinh và mạch máu.
Vai trò của DHA với sự phát triển trí tuệ trẻ em
 
Khi trẻ ra đời, yêu cầu về DHA và RAA tăng rất cao, đặc biệt là ở lúc 2-3 tuổi, đó là thời kỳ hệ thần kinh trung ương phát triển nhất thì nhu cầu cung cấp DHA và RAA lại càng quan trọng.

Đối với trẻ sinh non, nhu cầu về 2 chất này càng cao để giúp cho não và thị giác phát triển tốt. Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến nghị phải cung cấp DHA và RAA cho trẻ đủ tháng là 0,35-0,7%; nhưng cho trẻ đẻ thiếu tháng tăng lên 0,6-0,9% trong khẩu phần về các acid béo không no.


Với trẻ sơ sinh đủ tháng, nhu cầu về DHA là 20mg/kg/ngày và RAA là 40mg/kg/ngày. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nhu cầu về DHA tối thiểu là 17mg/Kcal/ngày và RAA là 34mg/Kcal/ngày.
Vai trò của DHA với sự phát triển trí tuệ trẻ em
 
Các trẻ đẻ non và sơ sinh bình thường cũng cần được cung cấp đủ DHA bởi chúng không có khả năng chuyển tiền tố DHA (từ dầu thực vật hay các thức ăn thay thế sữa mẹ khác) sang DHA. Sữa mẹ cung cấp đủ EFAs cho trẻ.

Vì vậy, việc cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho bú tới 24 tháng là rất quan trọng. Trong những trường hợp đặc biệt trẻ không được bú mẹ, phải lựa chọn các thức ăn thay thế có bổ sung các acid béo nói trên.


DHA có nhiều trong dầu cá, cá và thủy sản. Nhóm acid béo omega-3 trong những thực phẩm này còn bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tim mạch, đột quỵ và giảm viêm khớp. Ngoài ra, một số sữa bột công thức cũng bổ sung DHA tốt cho sự phát triển trí não của trẻ.

Hiện nay, có nhiều người áp dụng phương pháp tăng cường dinh dưỡng, bổ dưỡng sức khỏe, tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật bằng cách sử dụng các thực phẩm chức năng. Cụ thể, đã có rất nhiều người tin tưởng và sử dụng Cao ngựa Chu Việt – một dạng thực phẩm chức năng có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tật và tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể.

Bởi trong Cao ngựa Chu Việt ngoài việc có tiền chất Colagen, chất DHA và chất Omega còn có 17 loại Axit Amin vô cùng quan trọng cho sức khoẻ con người, trong đó có 10 loại Axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được, cần phải cung cấp từ nguồn thức ăn, những Axit amin đó là: Lyzine, Methionine, Arginine, histidine, Leucine, Isoleusine, Valine, Threonine, Trytophane, Phenylalamine.

Những Axit amin này cấu tạo nên Protein của cơ thể, nếu thiếu 1 trong những Axit amin trên thì những Axit amin khác không thể tác hợp và vận hành được, có nghĩa là tất cả các loại Axit amin phải được ăn và thẩm thấu cùng lúc để cơ thể làm việc điều hoà.

10 loại Axit amin trên kết hợp 7 loại Axit amin còn lại cùng với hàm lượng Protein rất cao (trên 70%) làm cho cao xương ngựa và những sản phẩm được chế biến từ xương ngựa, thịt ngựa rất tốt cho việc bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều loại bệnh với mọi lứa tuổi. Đây là những chất có tự nhiên trong Cao ngựa Chu Việt mà chưa có sản phẩm cao ngựa nào có được.

Vai trò của DHA với sự phát triển trí tuệ trẻ em
 
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cao xương ngựa, nhưng sản phẩm Cao ngựa Chu Việt được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đáp ứng đủ các tiêu chí của Bộ Y tế. Cao xương ngựa Chu Việt là sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận của Cục an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các sản phẩm của Chu Việt đáp ứng đủ các tiêu chuẩn ISO của Mỹ, nước có tiếng là nghiêm ngặt trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Bởi vậy, rất mong mọi người hãy là người tiêu dùng thông thái để mua đúng, dùng đúng, hiểu đúng khi lựa chọn mua sản phẩm cao xương ngựa.

Để biết thêm chi tiết độc giả có thể truy cập website: www.caonguachuviet.vn

Sản phẩm được sản xuất tại Công ty Cổ phần Tài chính Đầu tư Chu Việt (gọi tắt Chu Việt).

Bạn đọc quan tâm liên hệ Hotline: 0907 9999 19 -  0937 9999 19
Sản phẩm có bán tại các chi nhánh sau :

Tại TP. HCM: 33 Trường Sơn, P. 4, Q. Tân Bình              
ĐT: 08 - 54491438


Tại Hà Nội: 361 Giải Phóng, P. Phương Liệt, Q. Thanh Xuân   
ĐT: 04 - 39726186


Tại Đà Nẵng: 39 Phan Thanh, P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê           ĐT: 0511- 3752239

Kim Ngân
/Caonguachuviet
Bình luận
vtcnews.vn