Những cây đàn nổi tiếng trong lịch sử thế giới

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 22/03/2012 12:16:00 +07:00

(VTC News) - Những cây đàn có mức giá hàng triệu đô la và có những cây đàn đã hàng trăm tuổi.

(VTC News) - Đối với những người nghệ sĩ thực thụ, cây đàn không đơn thuần là nhạc cụ mà nó là một sinh thể có hồn, một phần không thể thiếu trong sự nghiệp và cuộc sống người nghệ sĩ. Chính vì lẽ đó, có những cây đàn gắn bó suốt đời với người nghệ sĩ, cùng họ làm nên những kiệt tác nghệ thuật. Chúng có mức giá hàng triệu đô la và có những cây đàn đã hàng trăm tuổi.

1. “Imagine”- Cây đàn piano đắt giá nhất thế giới
 
Cây đàn hiệu Steinway & Sons này được mua lại với giá 1,45 triệu bảng Anh (2,1 triệu đôla) bởi ngôi sao nhạc pop Goerge Michael vào năm 2000 trong một cuộc đấu giá.

 
Trước đó, nó từng thuộc sở hữu của John Lennon, thành viên quá cố của ban nhạc huyền thoại The Beatles. John Lennon đã mua nó chỉ với 1000 bảng Anh vào năm 1970 và đưa về nhà tại Tittenhurst Park, Berkshire; nơi ông sử dụng chính cây đàn này để sáng tác bản nhạc bất hủ “Imagine” (1971).

2. Cây đàn cello hiệu ‘Barjansky’ Stradivarius

Nổi tiếng ngay từ trong tên gọi, ‘Barjansky’ Stradivarius được chế tác từ cách đây hơn 300 năm bởi nghệ nhân bậc thầy Antonio Stradivari. Những cây đàn mà ông tạo ra đều vô cùng nổi tiếng vì chất lượng âm thanh đặc biệt mà nó mang lại.

Cho đến nay, số lượng đàn Stradivarus trên thế giới chỉ còn lại khoảng 650 cây và một vài cây trong số đó có giá lên tới hàng chục triệu đô.

Cây đàn ‘Barjansky’ Stradivarius thuộc về nghệ sĩ cello lừng danh Julian Lloyd Webber. Đây là cây cello duy nhất mà Julian Lloyd Webber sử dụng tại hơn 100 buổi biểu diễn trên toàn thế giới những năm qua.

Ông đã đến Việt Nam biểu diễn trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc Hennessy concert lần thứ XIII.

3. Cây violin Guarneri del Gesu của Sarah Chang

Được tạo ra năm 1717 bởi nghệ nhân Josef Guarneri del Gesu, đây là một trong những cây violin hiệu Guarneri hiếm hoi còn sót lại trên thế giới. Cùng với Stradivari, Guarneri là một trong hai bậc thầy nổi tiếng nhất trong lịch sử chế tạo đàn violin.

 
Hiện giờ, cây đàn này thuộc về nữ nghệ sĩ Sarah Chang. Cô được mệnh diễn nhạc cổ điển tài năng và lôi cuốn nhất thế giới. Là một trong những nghệ sĩ vĩ cầm xuất sắc của mọi thế hệ, Sarah Chang đã đạt đến độ chín về nghệ thuật: một tài năng trẻ với kiến thức âm nhạc, sự điêu luyện trong kỹ thuật diễn tấu và khả năng biểu đạt cảm xúc tiếp tục tạo nên sự thán phục đầy kinh ngạc nơi khán giả thưởng thức.

Qua những chuyến lưu diễn, Sarah Chang cùng với cây đàn Guarneri del Gesu nổi tiếng đã chinh phục được khán giả ở khắp các châu lục. Hiện cô đang chuẩn bị tại lâu đài Bagnolet, Cognac, cộng hòa Pháp cho chương trình Hennessy Concert lần thứ XVI tại Hà Nội tháng 4 này.

4. Reach out to Asia Fender Stratocaster – cây guitar đắt nhất thế giới

Có mức giá lên tới 2,7 triệu đôla, cây đàn hiệu Stratocaster này đã trở thành cây đàn guitar đắt giá nhất trên thế giới. Nó đã được bán tại một buổi đấu giá ở Qatar vào năm 2005 để gây quỹ cho Reach out to Asia, một tổ chức từ thiện được thành lập để giúp đỡ các nạn nhân sóng thần.

Trên thân cây đàn có chữ ký của các nghệ sĩ: Bryan Adams, Mick Jagger, Keith Richards, Eric Clapton, Brian May, Jimmy Page, David Gilmour, Jeff Beck, Pete Townsend, Mark Knopfler, Ray Davis, Liam Gallagher, Ronnie Wood, Tony Iommi, Angus và MalcolmYoung, Paul McCartney, Sting, Ritchie Blackmore, Def Leppard. Những nghệ sĩ này đã ký tên lên cây đàn để ủng hộ cho sự kiện.

5.Cây guitar lớn tuổi nhất thế giới

Danh hiệu này thuộc về một cây guitar cổ đã có từ cách đây hơn 400 năm. Belchior Diaz, một thợ sản xuất dụng cụ âm nhạc người Tây Ban Nha đã tạo ra cây đàn này vào khoảng năm 1590. Hình dáng của cây guitar này hơi khác so với những cây guitar hiện đại. Nó có 10 dây, 5 khóa với phần trên được làm từ gỗ mun và ngà. Hiện tại, cây đàn cổ này thuộc sở hữu của Frank Koonce, một giáo viên sống tại bang Arizona (Mỹ).

Nguồn: Tổng hợp

Bình luận
vtcnews.vn