Những cây cảnh trị giá tiền tỷ của giới đại gia kiểng cổ Việt Nam

Kinh tếChủ Nhật, 29/11/2015 11:23:00 +07:00

Những cây cảnh tiền tỷ của giới đại gia kiểng cổ Việt Nam

Ở Việt Nam, có những loại cây cảnh tiền tỷ quý hiếm đến mức trong giới đại gia, những người sở hữu được chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Ở ấp Khánh Nhơn, Tân Khánh Đông, Sa Đéc – Đồng Tháp, trong giới chơi cây cảnh nổi tiếng mà không ai là không biết, có cặp me "cổ thụ" 150 tuổi của ông Nguyễn Phước Lộc - cặp me đã được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập là "Cặp me kiểng cổ nhất.
Cặp me kiểng cổ nhất của ông Nguyễn Phước Lộc
Cặp me kiểng cổ nhất của ông Nguyễn Phước Lộc 
Ông Lộc còn sở hữu một vườn cảnh khổng lồ rộng 2ha với 2.000 chậu cây kiểng khác nhau như tùng, nguyệt quế, mai vàng, mai bon sai… Cây nào cũng có giá trị tới gần 2 tỷ đồng/cây.

Với 50 chủng loại cây cổ và quý hiếm khác nhau, vườn kiểng của ông được giới chơi ước tổng giá trị gần 100 tỷ đồng. Hàng ngày có trên 30 công nhân lao động tham gia chăm sóc, bảo vệ.

Ở Đồng Tháp, nhắc tới cây cảnh tiền tỷ thì cũng không thể không nhắc đến đại gia Nguyễn Thanh Công (Châu Thành, Đồng Tháp), với hơn 500 cây cảnh thuộc hàng đắt đỏ như cây nguyệt quế cổ thụ giá trên 1 tỷ đồng, cây sanh có tuổi đời trên trăm năm có giá 1,5 tỷ đồng.
Cây sanh có tuổi đời trên trăm năm có giá 1,5 tỷ đồng của anh Thành Công
Không chỉ lùng, cắt tỉa, chăm sóc được cây đẹp, dáng lạ, anh Thanh Công còn là người thành công trong việc kinh doanh cây cảnh.

Năm 2014, chia sẻ với truyền thông, anh cho biết mình từng thu được 10 tỷ đồng từ việc bán cây, một điều không phải ai cũng dễ dàng làm được.

Đại gia Bê Trầm cũng là một người được nhắc tới nhiều trong giới đại gia chơi cây cảnh tiền tỷ, khi ông sở hữu một khuôn viên với hơn 1.000 cây tùng cổ các loại được nhập về từ Nhật Bản.
Một cây tùng trong khuôn viên của ông Bê Trầm
Một cây tùng cổ từ Nhật Bản trị giá hàng triệu đô trong khuôn viên của ông Bê Trầm 
Toàn bộ cây được bố trí trồng trong khuôn viên dinh thự, không ít cây có giá gần triệu đô. Mỗi cây được cắt tỉa, tạo dáng theo phong cách riêng nên vẻ hấp dẫn và giá trị cũng khác nhau.

Video: Chiêm ngưỡng tận mắt cặp khế tiền tỷ trăm năm tuổi ở Việt Nam
Đại gia Nguyễn Văn Phiến ở Vĩnh Yên, hay còn được gọi với biệt danh là Phiến "cá" cũng là người rất nổi tiếng trong giới chơi cây cảnh tiền tỷ.

Ông cũng là chủ nhân của khu vườn sinh thái nằm ở trung tâm thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc với hàng nghìn cây cảnh các loại và chiếc xe tăng 'độc' đặt trên bục cao.

Một trong những cây cảnh thuộc hàng khủng trong vườn nhà đại gia Phiến cá.
Một trong những cây cảnh thuộc hàng "khủng" trong vườn nhà đại gia Phiến cá. 
Trong vườn có khoảng 5.000 cây với đủ các chủng loại, kích cỡ, độ tuổi, thế giáng và giá trị. Trong đó có hàng trăm cây cổ thụ hình thù độc đáo, quý hiếm và có tuổi đời cả trăm năm, sinh trưởng ở những nơi đặc biệt…

Dù ông Phiến chưa từng tiết lộ giá trị của khu vườn nhưng nhiều chuyên gia cây cảnh đánh giá rằng nó đáng giá tới hàng trăm tỷ đồng.

Ông Lê Bá Huy, được biết đến là đại gia Đà thành có thú chơi tao nhã như đá, cây cổ thụ và nhà cổ, đầu tư tới 32 triệu USD chỉ để xây nên một khu nhà cổ 100 năm với những cây cổ thụ quý hiếm được ông sưu tầm từ khắp nơi trên cả nước.
Cây thiên tuế 600 tuổi trong khu nhà cổ của ông Lê Bá Huy
Cây thiên tuế 600 tuổi trong khu nhà cổ của ông Lê Bá Huy 
Ở đây có những cây tùng La Hán, cây me dáng thế tự nhiên độc nhất, cây thiên tuế, cội sung... có tuổi đời từ 300 - 600 năm, giá trị không cây nào dưới tiền tỷ.


Ngoài ra, trong giới đại gia chơi kiểng tiền tỷ, nổi tiếng còn có 2 cây khế cổ thụ 300 tuổi, từng được niêm yết 7 tỷ đồng ở chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2015, TP HCM, thuộc sở hữu của ông Võ Phi Sơn, hay còn gọi là nghệ nhân Ba Hùng ở thành phố Tây Ninh.
Cây khế 300 tuổi của nghệ nhân Ba Hùng
Một trong hai cây khế 300 tuổi của nghệ nhân Ba Hùng 
Hiện tại, trong vườn của ông Hùng có hơn 1.000 cây kiểng lớn nhỏ. Giá trị nhất là 100 cây cổ thụ được ông sưu tầm từ nhiều tỉnh thành trong nước và Campuchia, cây "nhỏ tuổi" nhất cũng phải được hơn 100 năm.

Vì tuổi đã già, ông Hùng đang muốn thanh lý vườn kiểng với giá 170 tỷ đồng để về quê ở miền Tây. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể mua được trọn khu vườn, bởi 170 tỷ đồng không phải là một số tiền nhỏ, chưa kể tiền vận chuyển và tiền để tiếp tục, chăm sóc cho vườn sau này.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn