Những câu hỏi chưa có lời đáp trong vụ chiếc xe chứa 1,6 tỷ đồng bị bỏ bên quốc lộ

Thời sựThứ Hai, 08/02/2016 06:23:00 +07:00

Chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ đồng bị bỏ lại bên quốc lộ từng khiến dư luận xôn xao hồi tháng 8/2015 đến nay vẫn chưa có người đến nhận.

(VTC News) – Chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ đồng bị bỏ lại bên quốc lộ 6 từng khiến dư luận xôn xao hồi tháng 8/2015 đến nay vẫn chưa có người đến nhận. 

Việc điều tra đi vào ngõ cụt

Giữa tháng 8/2015, khi người dân cả nước chưa hết xôn xao về sự việc chị ve chai nhặt được 5 triệu yên Nhật tại TP Hồ Chí Minh thì tại tỉnh Hòa Bình, người dân địa phương lại phát hiện một chiếc xe máy bên trong có chứa 1,6 tỷ đồng.

Sự việc diễn ra vào sáng 16/8, trên quốc lộ 6, đoạn chạy qua thôn Lam Sơn, xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Cụ thể, vào khoảng 7h00 cùng ngày, anh Nguyễn Văn Sang (SN 1975, thôn Lam Sơn) đi qua đoạn đường nói trên thì thấy chiếc xe máy  Honda Air Blade BKS 29L1-279.64 dựng bên lề quốc lộ mà không có ai ở đó. Ban đầu, anh Sang cũng như mọi người đi qua đoạn đường này chỉ nghỉ rằng chủ nhân chiếc xe có việc quanh quẩn gần đó.

Tuy nhiên, tới khoảng 10h00, khi anh Sang quay lại vẫn thấy chiếc Air Blade dựng chơ vơ ở đó. Thấy có dấu hiệu bất thường, anh Sang đã tới nói chuyện với ông Nguyễn Thanh Thạo, trưởng thôn Lam Sơn. Ông Thạo sau đó đã báo Công an xã Lâm Sơn.

Chiếc xe chứa 1,6 tỷ bỏ bên đường.
Nhận được tin báo, Công an xã Lâm Sơn đã cử lực lượng tới bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo sự việc lên Công an huyện Lương Sơn.

Khi Công an huyện Lương Sơn tới hiện trường, tiến hành mở cốp và một số bộ phận của chiếc xe thì bất ngờ phát hiện bên trong có rất nhiều tiền. Cụ thể, dưới gầm xe có 5 cọc tiền mệnh giá 500 ngàn đồng, 100 ngàn đồng và kiểm đếm được 810 triệu đồng. Hai bên hông xe phát hiện thêm 4 cọc tiền mệnh giá 500 ngàn đồng, kiểm đếm được 800 triệu đồng, tổng cộng là hơn 1,6 tỉ đồng.

“Ban đầu, mọi người thấy mấy túi bóng màu đen nghĩ là ma túy. Nhưng khi mở ra thì phát hiện bên trong là tiền,” một cán bộ Công an xã Lâm Sơn kể.

Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình sau đó đã chỉ đạo Công an huyện Lương Sơn khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để xác minh, làm rõ nguồn gốc của số tài sản “khủng” nói trên.

Sau đó, người đứng tên đăng ký chiếc xe Air Blade nhanh chóng được xác định là Nguyễn Thị B., hộ khẩu thường trú tại xã Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Tuy nhiên, người phụ nữ này đã chuyển về Hải Dương sinh sống từ nhiều năm trước.

Làm việc với cơ quan công an, chị B. xác nhận mình đứng tên đăng ký chiếc xe. Tuy nhiên, kể từ khi mua xe về, người phụ nữ này ít sử dụng mà chuyển hẳn quyền sử dụng cho chồng của mình.

Lực lượng công an tiếp tục liên lạc với chồng chị B. Tuy nhiên, người này do bị khởi tố trong một vụ án khác nên đang chấp hành án phạt trong tù. Người đàn ông cho biết, trong quá trình làm ăn, do nợ nần không có tiền trả nên chiếc xe đã bị một người phụ nữ đến bắt nợ.


Manh mối điều tra của cơ quan công an tới đây đã bị gián đoạn. Hiện Công an huyện Lương Sơn vẫn chưa tìm được người phụ nữ đã “bắt nợ” chiếc xe nói trên. Cơ quan công an tiến hành tra cứu trong hệ thống của ngành, truy tìm vật chứng nhưng chưa phát hiện chiếc xe có liên quan đến vụ án nào.

Vụ việc dần đi vào bế tắc khiến nhiều người vẫn bàn tán xôn xao. Ai cũng tò mò, thắc mắc không biết chủ nhân thực sự của số tài sản này là ai, nguồn gốc tài sản ở đâu?

Ban đầu, có ý kiến cho rằng, có thể do chủ nhân của chiếc xe đã bị tai nạn. Tuy nhiên, xác minh của Công an huyện Lương Sơn cho thấy, trong khoảng thời gian phát hiện chiếc xe, đoạn đường này không xảy ra vụ tai nạn nào. Hơn nữa, chiếc xe dựng bên lề đường không bị hư hỏng, không có dấu vết của một vu va chạm giao thông.

Nhiều người lại phỏng đoán, nhiều khả năng số tài sản nói trên liên quan đến một vụ buôn bán, vận chuyển ma túy. Nhưng khi “thấy động”, đối tượng đã bỏ của chạy lấy người. Tuy nhiên, khả năng này rất khỏ xảy ra. Bởi trong khoảng thời gian phát hiện chiếc xe, không có cuộc vây bắt tội phạm nào được tiến hành tại khu vực xã Lâm Sơn. Hơn nữa, nếu chiếc xe này liên quan đến các đối tượng mua bán ma túy đang bị theo dõi thì có lẽ nó đã được các trinh sát phát hiện từ lâu.

Một số người khác lại tưởng tượng ra một “kịch bản” như phim hành động để lý giải về chiếc xe chứa tiền tỷ kỳ lạ này. Theo những người này, có thể chủ sở hữu tài sản đã thực hiện hành vi phạm tội từ trước, đồng thời có mâu thuẫn với một nhóm đối tượng khác. Rạng sáng 16/8, đối tượng điều khiển xe máy qua đoạn đường trên thì bị nhóm người lạ trên xe ô tô chặn lại, ép lên xe ô tô để di chuyển đi nơi khác. Khi đối tượng quay lại thì lực lượng chức năng đã tới hiện trường. Vì sợ hành vi phạm tội trước đó bị bại lộ nên đối tượng không dám ra cơ quan công an nhận tài sản.

Liên quan đến sự việc này, ông Bạch Chí Điền – nguyên Trưởng Công an huyện Lương Sơn cho biết, mọi nghi vấn sẽ được giải đáp nếu tìm được chủ nhân của chiếc xe máy cùng số tiền nói trên. Tuy nhiên, điều này không phải là dễ dàng.

“Nếu là tài sản do ai đó vô tình đánh rơi thì lại khác. Nhưng số tài sản trong trường hợp này có dấu hiệu bất thường. Không ai lại dễ dàng bỏ quên một lượng tài sản lớn như vậy. Số tiền lớn cũng được giấu rất kỹ trong xe,” ông Điền nhận định.

Sau khi ông Điền nghỉ hưu theo chế độ, ông Nguyễn Đức Huyên được bổ nhiệm làm Trưởng Công an huyện Lương Sơn.

Trả lời phóng viên VTC News ngày cận Tết, ông Huyên cho biết, hiện Công an huyện Lương Sơn vẫn chưa tìm được chủ nhân chiếc xe cùng 1,6 tỷ nói trên.

“Chúng tôi đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, xác minh mọi hướng nhưng vẫn chưa tìm ra chủ nhân thực sự của số tài sản này. Báo chí cũng đã đưa tin rất nhiều, nhưng tới nay cũng chưa có bất cứ ai tới nhận số tài sản này cả,” ông Huyên nói.


Tình tiết chưa được nhắc tới

Trước thông tin chiếc xe máy chứa khoản tiền lớn bỏ bên vệ đường, có 2 hướng điều tra cơ bản mà nhiều người tin rằng sẽ giúp cơ quan điều tra sớm tìm ra nguồn gốc của số tài sản này.

Thứ nhất, đó là lần theo hồ sơ đăng ký của chiếc xe. Tuy nhiên, cách này Công an huyện Lương Sơn đã tiến hành xác minh và chưa có kết quả.

Hướng thứ 2, đó là lần theo các dấu vân tay có thể còn lưu lại trên chiếc xe cũng như trên các tập tiền mặt nói trên. Vậy cơ quan công an đã thực hiện việc xác minh dấu vân tay hay chưa?

Liên quan đến vấn đề này, ông Bạch Chí Điền cho biết, ngay khi tới hiện trường Công an huyện Lương Sơn đã thực hiện đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ, kể cả việc lấy dấu vân tay. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác minh được ai liên quan.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Huyên - Trưởng Công an huyện Lương Sơn lại cho biết, việc xác minh theo dấu vân tay gần như không thực hiện được. Lý do là vì chiếc xe để bên lề quốc lộ, trước khi cơ quan công an tới hiện trường thì đã có nhiều người dân ở đó và có thể đã đụng chạm vào chiếc xe. Có quá nhiều người như vậy thì rất khó để xác minh dấu vân tay.

“Gần như không có dấu vết gì để lại trên chiếc xe, cũng như số tiền đó,” ông Huyên cho hay.

Nếu những gì ông Nguyễn Đức Huyên nói là đúng thì nguồn gốc chiếc xe chứa 1,6 tỷ nói trên lại càng trở nên bí ẩn.

Video: Nhân viên chuyển tiền ATM bỏ quên bao tiền 150.000USD bên lề đường
Sau gần nửa năm, việc xác minh không có dấu hiệu tiến triển, Công an huyện Lương Sơn đang tính tới khả năng sẽ không tìm được chủ nhân thực sự của số tài sản nói trên.

Theo ông Nguyễn Đức Huyên, nếu không tìm được chủ nhân của chiếc xe chứa 1,6 tỷ trong trong thời gian quy định (1 năm – PV) thì cơ quan chức năng sẽ xử lý theo Bộ luật Dân sự, xác định số tải sản này là tài sản vô chủ và sẽ xung quỹ Nhà nước.

“Sau một thời gian theo quy định của pháp luật mà không tìm ra chủ nhân thực sự thì số tài sản này sẽ được xác định là tài sản vô chủ và được sung công quỹ Nhà nước,” ông Huyên cho hay.


Đ
à Long
Bình luận
vtcnews.vn