Những câu chuyện xúc động sau 11.000 kỷ vật kháng chiến

Tổng hợpThứ Hai, 20/12/2010 06:59:00 +07:00

(VTC News)- Tối 19/12, Lễ tổng kết Cuộc vận động sưu tầm và giới thiệu "Những kỷ vật kháng chiến" được tổ chức tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hà Nội.

(VTC News)- Tối 19/12, Lễ tổng kết Cuộc vận động sưu tầm và giới thiệu "Những kỷ vật kháng chiến" được tổ chức tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hà Nội. Mỗi kỷ vật kháng chiến đều mang trong mình những câu chuyện về tình yêu, sự anh dũng, sự trung thành với lý tưởng của con người đã làm nên những chiến thắng kỳ diệu trong hai cuộc kháng chiến của quân và dân ta.

Những tiết mục văn nghệ đặc sắc tái hiện những năm tháng chiến đấu hào hùng của quân và dân Việt Nam

Tới dự Lễ tổng kết có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng nhiều nhân chứng lịch sử và các kỷ vật tiêu biểu gắn liền với các cuộc kháng chiến oanh liệt, hào hùng của dân tộc ta.

Sau 3 năm vận động, ban tổ chức đã sưu tầm được 11.000 kỷ vật kháng chiến qua các thời kỳ.Cuộc vận động đã tổ chức 4 cuộc triển lãm, 3 cuộc giao lưu, 11 cuộc gặp mặt nhân chứng lịch sử. Các kỷ vật kháng chiến được tiếp nhận tại ba miền, từ những vùng đồng bằng, đô thị đến những khu vực miền núi xa xôi, cách trở...
 Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động (Ảnh: Phạm Thịnh)

Trung tướng Hồng Cư vẫn còn giữ chiếc cờ của tiểu đoàn Bình Ca hào hùng

Những kỷ vật kháng chiến được sưu tầm gồm: Phim, ảnh về các tướng lĩnh, anh hùng LLVTND, Bà mẹ Việt Nam anh hùng; các chỉ thị, nghị quyết, sắc lệnh, bút tích viết tay, sổ tay ghi chép của các vị lãnh đạo Nhà nước, quân đội, các đồng chí chỉ huy đơn vị.


Ngoài ra ban tổ chức còn sưu tầm các loại vũ khí, trang bị, phương tiện chiến tranh, đồ dùng quân sự của tướng lĩnh, cán bộ, chiến sỹ, nhân dân đã sử dụng trong chiến đấu và phục vụ trong kháng chiến; các loại máy móc, quân trang, quân phục, đồ dùng cá nhân.

Một phần không thể thiếu của những kỷ vật đó là những di vật của các liệt sỹ, các loại cờ, trướng, huân, huy chương, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Quân đội tặng thưởng cho cán bộ, chiến sỹ, nhân dân…

Lễ tổng kết Cuộc vận động giới thiệu đến người xem những hình ảnh, các cuộc giao lưu đầy cảm động với những nhân vật lịch sử, những sự kiện và kỷ vật gắn liền với các trận đánh.
Họa sỹ Lê Đức Tuấn kể lại câu chuyện xúc động về cuốn "Nhật ký bằng tranh" của mình

Đó là những phóng sự về tình yêu thời chiến của bà Đỗ Thị Chu Ngân và ông Vũ Quang Bích, phóng sự về người con gái Hà Nội có chồng là chiến sỹ bộ đội đã hy sinh vì độc lập của nước nhà. Người xem xúc động trước những kỷ niệm hào hùng trong cuộc giao lưu với Trung tướng Hồng Cư hay được tìm hiểu về cuốn “Nhật ký bằng tranh” đầy kỳ diệu của họa sỹ Lê Đức Tuấn. Chương trình cũng giúp người xem hiểu hơn về nhạc sỹ Đỗ Nhuận và những sáng tác phục vụ kháng chiến của ông qua lời kể của nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân…
Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân bên cây đàn của người cha (nhạc sỹ Đỗ Nhuận) đã sử dụng để sáng tác các bài hát cách mạng

Phát biểu tại lễ tổng kết, Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động khẳng định, việc phát động cuộc vận động và sưu tầm “Những kỷ vật kháng chiến” là dịp để giáo dục truyền thống, bản chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Cuộc vận động cũng là dịp để tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về những chiến công và những đóng góp của các thế hệ người Việt Nam trong kháng chiến, nhằm động viên các thế hệ nối tiếp phát huy truyền thống của các lớp cha anh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Trước đó, Ban tổ chức Cuộc vận động sưu tầm và giới thiệu "Những kỷ vật kháng chiến đã tổ chức triển lãm “Những kỷ vật kháng chiến - Dấu ấn thời gian” vào ngày 15/12, giới thiệu 1.033 hiện vật tiêu biểu.
Đây cũng là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt hướng tới kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2010).

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn