Những cách xử phạt đầy tình người làm nên thương hiệu CSGT Đà Nẵng

Thời sựThứ Ba, 05/04/2016 05:14:00 +07:00

Bắt người vi phạm giao thông mua kẹo cao su cho cụ bà bán hàng rong hay yêu cầu chép phạt là những cách xử phạt đầy nhân văn làm nên thương hiệu CSGT Đà Nẵng.

(VTC News) - Bắt người vi phạm giao thông mua kẹo cao su cho cụ bà bán hàng rong hay yêu cầu chép phạt 'hứa không đi ngược chiều' là những cách xử phạt đầy nhân văn làm nên thương hiệu CSGT Đà Nẵng.

Chép phạt 30 lần 'Tôi hứa không đi ngược chiều nữa'

Ngày 1/4 trên một số trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh hai cô gái được cho là đi ngược chiều và bị CSGT Đà Nẵng bắt chép phạt dòng chữ: “Tôi hứa từ nay sẽ không đi ngược chiều nữa”.

Ngay sau khi được đăng tải trên mạng xã hội, thông tin này được cư dân mạng chia sẻ một cách chóng mặt và bàn tán xôn xao.

Sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội, cách xử phạt lạ của CSGT Đà Nẵng gây bàn tán xôn xao
Sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội, cách xử phạt "lạ" của CSGT Đà Nẵng gây bàn tán xôn xao 

Người vi phạm và nhận hình phạt 'lạ' là chị Thanh Tuyền (SN 1994, quê huyện Tây Sơn, Bình Định, hiện là sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ thông tin hữu nghị Việt - Hàn (quận Ngũ Hành Sơn).

Chị Tuyền chia sẻ trên báo Giao thông: “Chiều 1/4, em cùng bạn từ chợ Bắc Mỹ An (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) đi về phía đường Ngũ Hành Sơn. Bọn em ít khi đi đường này nên không để ý có biển cấm đi ngược chiều. Khi bị CSGT dừng xe yêu cầu lập biên bản, tạm giữ phương tiện, tụi em sợ  “cắt không còn giọt máu”.

Không ngờ anh CSGT quay sang hỏi “có mang giấy bút không?”, bọn em đang đi chợ nên không có. Anh CSGT liền lấy giấy bút rồi yêu cầu chép 30 lần: “Tôi hứa không đi ngược chiều nữa”. Theo lời anh CSGT, với người đầy đủ giấy tờ thì chép 20 lần, còn không mang theo giấy tờ thì phải chép 30 lần”.

Chị Tuyền cho biết, đã có vài lần nghe chuyện CSGT xử phạt có lý, có tình nhưng khi tận mắt chứng kiến thì rất bất ngờ. “Giờ có cho tiền em cũng không dám chạy ngược chiều nữa. Cách xử phạt dễ thương nhưng rất thấm thía”, chị Tuyền nói.

Thiếu úy Huỳnh Phước Chiến, người nghĩ ra cách xử phạt độc đáo và Thanh Tuyền, cô gái ngồi chép phạt bên đường gây bão mạng
Thiếu úy Huỳnh Phước Chiến, người nghĩ ra cách xử phạt độc đáo và Thanh Tuyền, cô gái ngồi chép phạt bên đường gây "bão mạng"  - Nguồn ảnh: Báo Giao thông

Nói về hành động xử phạt lạ của mình, thiếu úy Huỳnh Phước Chiến, Đội CSGT quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Các em là người ngoại tỉnh, lại đang là sinh viên. Nếu mình phạt tiền thì tội cho các em vì sinh viên làm gì có nhiều tiền. Vì thế, cách xử phạt nhẹ nhàng mà hiệu quả nhất là bắt các em ghi lại nhiều lần lỗi vi phạm của mình. Các em sẽ nhớ để lần sau không tái phạm nữa”.

Dùng loa kêu gọi người đi ngược chiều quay đầu


Mới đây một tài khoản facebook tên Đinh Đức Tiến đăng tải clip CSGT Đà Nẵng đang kêu gọi các phương tiện đi ngược chiều trên đường Hoàng Diệu (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) quay đầu xe trở lại để đi đúng chiều. Điều này khiến mạng xã hội xôn xao về cách xử lý tương đối “lạ” của lực lượng CSGT ở Đà Nẵng.

Một người phụ nữ chạy xe vào đường ngược chiều, lập tức được 4 cảnh sát giao thông nhắc nhở quay đầu lại và không phạt. (Ảnh cắt từ clip).
Một người phụ nữ chạy xe vào đường ngược chiều, lập tức được 4 cảnh sát giao thông nhắc nhở quay đầu lại và không phạt. (Ảnh cắt từ clip). 

Theo hình ảnh ghi lại trong clip, 4 CSGT đi trên hai chiếc mô tô chuyên dụng để làm nhiệm vụ trên đường Hoàng Diệu thì bắt gặp người tham gia giao thông đi vào đường một chiều. Thay vì xử phạt thì một chiến sỹ giao thông tuýt còi, ra hiệu lệnh còn một chiến sỹ khác dùng loa nhắc người vi phạm: “Xe máy đi vào đường ngược chiều quay đầu lại”.

Hình ảnh này khiến người tham gia giao thông cảm thấy hài lòng và gần gũi hơn với hình ảnh người chiến sỹ công an nhân dân. Cộng đồng mạng đã dành tặng cho các chiến sỹ CSGT Đà Nẵng nhiều lời tốt đẹp

“Hôm rồi do vội vàng đi làm, tôi quên đội nón bảo hiểm. Khi đi qua ngã tư Lê Trọng Tấn - Trường Chinh Thành phố Đà Nẵng, tôi bị anh công an gọi vào nhắc nhở tôi kiếm nón bảo hiểm đội vào. Tôi thấy một cử chỉ rất đẹp của công an Đà Nẵng”, một người có nick name yenvothanh chia sẻ.

Hàng loạt các tài khoản trên mạng xã hội dành những lời khen có cánh cho hành động kể trên của CSGT Đà Nẵng như: “Rất hay, rất nhân văn”...

Bắt người vi phạm mua kẹo cao su cho cụ già


Ngày 11/12/2015, mạng xã hội lan tỏa câu chuyện về cách xử phạt có một không hai của cảnh sát giao thông tại Đà Nẵng do Nguyễn Huy Hoàng (sinh năm 1994) kể lại.

Hoàng cho biết, vào hôm 9/12, khi đang đi qua ngã tư Trần Phú với Thái Phiên, Đà Nẵng, anh dừng đèn đỏ, lấn vạch kẻ ngang và bị cảnh sát giao thông tuýt còi vào xử lý. Tuy nhiên, cách hành xử bao dung từ lực lượng chức năng khiến Hoàng bất ngờ.

Thay vì lập biên bản xử phạt, sau khi kiểm tra giấy tờ, nhận thấy sự hối cải từ người vi phạm, tổ CSGT Đà Nẵng đã yêu cầu Hoàng chạy theo một cụ bà để mua 50 nghìn đồng kẹo singum giúp cụ. Hoàn thành “nhiệm vụ”, Hoàng được tha với lời hứa không bao giờ tái phạm.

Video: CSGT loa kêu gọi các phương tiện không đi một chiều


Huy Hoàng tâm sự trên Zing: “Cảnh sát giao thông ở đây vẫn luôn thân thiện và hành xử bao dung như vậy. Nhớ lần đầu tiên mình vào đây học, không quen đường xá nên đi nhầm vào khu vực một chiều. Sau khi bị các anh giao thông tuýt còi, mình trình bày rõ hoàn cảnh là người ngoại tỉnh, các anh ấy nhắc nhở và chỉ đường cho mình”.

Theo Hoàng, hầu hết cảnh sát giao thông ở Đà Nẵng xử lý các lỗi vi phạm hợp tình, hợp lý. Với các trường hợp khách du lịch, người mới đến sinh sống, các anh đều mềm mỏng, nhắc nhở để mọi người nâng cao ý thức chấp hành luật hơn. 

Một câu chuyện khác về CSGT Đà Nẵng được chia sẻ trong năm 2015 cũng khiến người dân cả nước chú ý. Đó là tình huống một xe ô tô ngoại tỉnh vô tình đi ngược chiều bị lực lượng CSGT thổi còi, buộc dừng xe.

Tuy nhiên, người vi phạm vô cùng bất ngờ khi không bị xử phạt mà còn được các chiến sỹ CSGT dẫn đường ra khỏi khu vực đường 1 chiều để không phạm luật.

Đặc biệt ngoài nhiệm vụ chuyên môn, CSGT Đà Nẵng còn ghi dấu ấn trong năm 2015 bằng cách tổ chức lễ sinh nhật, thực hiện ước mơ được làm CSGT cho cậu bé Đỗ Tuấn Dũng, người mang trong mình căn bệnh ưng thư, thành hiện thực.

Trả lời trên Trí thức trẻ, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT - Công an TP Đà Nẵng cho hay CSGT Đà Nẵng luôn xây dựng hình ảnh thân thiện, gần gũi với người dân.

Mỗi chiến sỹ khi làm nhiệm vụ luôn chuẩn mực, xử phạt đúng vi phạm, không được khó dễ. Các chiến sỹ cùng tùy từng vi phạm mà đưa ra mức phạt cảnh cáo cho phù hợp.

Theo ông Ngọc, khi có người vi phạm giao thông có hai hình thức xử phạt là phạt tiền hoặc cảnh cáo.

"Chúng tôi luôn thực hiện nghiêm nhiệm vụ. Những trường hợp được người dân chia sẻ vừa qua như chép phạt, mua kẹo...là hình thức xử phạt cảnh cáo. Đó đều là những lỗi nhẹ, người vi phạm ý thức được hành vi và cam kết không tái phạm.

Lực lượng CSGT Đà Nẵng luôn thực hiện tôn chỉ nên khuyến khích người dân không vi phạm giao thông thay vì chỉ chăm chăm xử phạt", ông Ngọc nói,

Theo ông Ngọc, dù linh động xử phạt nhưng những lỗi như sử dụng rượu bia quá tiêu chuẩn, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, đánh võng, lạng lách... sẽ luôn bị xử nghiêm dù đó là ai.

Thuỵ Miên(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn