Những cách bảo vệ xe máy tốt nhất

XeThứ Ba, 30/12/2014 04:28:00 +07:00

Do tính tiện lợi, xe máy là phương tiện sử dụng thường xuyên của người Việt.

(VTC News) - Do tính tiện lợi, xe máy là phương tiện sử dụng thường xuyên của người Việt. Tuy nhiên, đây cũng là phương tiện dễ dàng bị lấy cắp nhất bằng nhiều thủ đoạn tinh vi.

Theo con số thống kê mới đây của CATP Hà Nội, cứ 10 vụ mất trộm tài sản thì có từ 3-4 vụ có liên quan đến môtô, xe máy. Trong đó, tỷ lệ xe tay ga bị mất cắp chiếm trên 60%. Ở Việt Nam, hiện có xấp xỉ 39 triệu xe máy đang sử dụng. Và với thủ đoạn ngày càng tinh vi, tội phạm thường chỉ mất từ 5 đến 10 giây là có thể vô hiệu hoá các loại khoá từ, khoá cơ để làm “bốc hơi” những chiếc xe máy có giá hàng chục triệu đồng.
 
Hàng loạt vụ trộm cắp, tiêu thụ xe máy có tổ chức với diễn biến phức tạp của tội phạm được ghi nhận là hồi chuông cảnh báo người dùng nên quản lý và bảo vệ tài sản của mình tốt hơn. Sau đây là một vài giải pháp giúp bạn bảo vệ tài sản của mình một cách hiệu quả.

Để xe nơi có người trông giữ

Việc đầu tiên để bảo vệ chiếc xe của bạn là cần để ở những nơi an toàn có bảo vệ trông coi. Đánh cắp xe thường có xu hướng thực hiện ở những nơi vắng người, do đó bạn nên đỗ xe ở những nơi sáng sủa và tốt hơn nếu gần những nơi có camera quan sát.

Tuy nhiên, điều này cũng chưa chắc đã đảm bảo chiếc xe của bạn không bị kẻ gian rình mò. Thời gian qua, nhiều vụ việc xe máy có giá trị bị mất ngay tại bãi gửi xe do kẻ gian tìm cách bẻ khoá thay đổi biển số xe hay thậm chí chủ các bãi trông xe vì lợi nhuận mà có thể lấy cắp và bồi thường với mức tiền thấp hơn.

Mua khoá xe

Lựa chọn phổ biến nhất là khóa đĩa chống trộm. Khóa đĩa được đặt trực tiếp vào thắng đĩa của xe với trục khóa đi qua chỗ trống của đĩa. Độ dày của khóa đủ để ngăn cho bánh xe di chuyển. Những chiếc khóa đĩa đắt tiền còn có bộ cảm biến báo hiệu khi ổ hóa chuyển động.

Tuy nhiên, họ thường gặp khó khăn khi tìm mua thiết bị phù hợp giữa hàng loạt sản phẩm chống trộm xe máy đủ loại hình dáng, kích cỡ và giá thành. Hầu hết sản phẩm đang lưu hành trên thị trường hiện nay tràn ngập các thiết bị không rõ nguồn gốc, không hề thể hiện bất kỳ thông tin về chất lượng, kiểm định hay các tiêu chuẩn sản xuất trên bao bì.

Bên cạnh đó, biện pháp khóa cổ nhưng cũng không giúp ích được nhiều khi công nghệ trộm xe ngày càng tinh vi.
Smart Motor giúp bảo vệ xe máy từ xa 

Giải pháp công nghệ

Để khắc phục vấn đề này, việc ứng dụng công nghệ cao từ chiếc di động vào bảo vệ xe máy đang là một trong những giải pháp được đánh giá tối ưu. Trong đó, đáng chú ý là sản phẩm Smart Motor của Viettel chính thức ra mắt mới đây.

Smart Motor là sản phẩm hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam kết hợp chặt chẽ cả viễn thông – công nghệ thông tin, cung cấp toàn diện cả thiết bị và dịch vụ trên cùng một nền tảng thống nhất, đem lại hiệu quả cao trong việc bảo vệ khách hàng. Mạng viễn thông rộng khắp đến từng thôn xóm, cả vùng sâu, vùng xa của Viettel là một lợi thế để tăng khả năng ứng dụng của sản phẩm này.

Theo đó, lớp bảo vệ thứ nhất gồm các hoạt động ngắt nguồn của xe, cảnh báo bằng còi báo động, thông báo (gọi điện, gửi tin nhắn) đến chủ xe để ngăn chặn kẻ gian. Hệ thống hoạt động ngăn chặn trong toàn bộ các trường hợp lấy trộm chìa khóa xe, làm giả chìa, phá khóa,… cho đến những nỗ lực cắt phá thiết bị bảo vệ.

Lớp bảo vệ thứ hai kết hợp mạng viễn thông và hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để ngăn chặn hành vi phạm tội, bao gồm: ra lệnh điều khiển tắt máy từ xa, xác định vị trí phục vụ công tác điều tra, tìm kiếm,… Bên cạnh đó, người dùng Smart Motor cũng được sử dụng nhiều tiện ích tích hợp trên hệ thống như theo dõi vị trí xe, tìm kiếm cây xăng, điểm rút tiền ATM.

Khách hàng có thể tìm hiểu thông tin lắp đặt dịch vụ tại hệ thống Cửa hàng trực tiếp, Đại lý, Điểm bán, nhân viên Viettel hoặc tổng đài Chăm sóc khách hàng 19008198 (200đ/phút)./.

Hạnh Dung
Bình luận
vtcnews.vn