Những ca mổ nhầm hy hữu của bác sỹ Việt Nam

Sức khỏeThứ Tư, 20/07/2016 19:49:00 +07:00

Bệnh nhân đau nhức khớp chân trái, bác sĩ mổ chân phải; bị thủng dạ dày, cắt ruột thừa; rút đinh tay phải lại mổ nhầm tay trái… là những ca nhầm lẫn hy hữu của bác sỹ Việt Nam.

Ngày 19/7, sự cố đáng tiếc xảy ra tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) khiến bệnh nhân Trần Văn Thao (37 tuổi, Ứng Hòa, Hà Nội) bị mổ nhầm chân. Anh Thao bị liệt dây thần kinh chày trước chân trái nhưng lại bị bác sĩ mổ nhầm chân phải, sau khi mổ xong, bệnh nhân tỉnh lại mới phát hiện nhầm lẫn nghiêm trọng. Vụ việc khiến dư luận trong nước bức xúc, hoang mang.  

20160720071637-anh3

 Bệnh nhân Trần Văn Thao (Ảnh: Vietnamnet)

Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố mổ nhầm của các bác sỹ ngoại khoa. Trước đó nền y tế trong nước đã chứng kiến nhiều vụ nhầm lẫn tương tự, bệnh nhân bị thủng dạ dày, bác sỹ cắt ruột thừa; bị thoát vị bẹn, bác sỹ lại cắt bàng quang... 

Bệnh nhi cần rút đinh tay phải, bác sỹ mổ nhầm tay trái 

Như trường hợp xảy ra hồi tháng 6/2016 tại bệnh viện 115 Nghệ An. Theo đó, ngày 17/2, bé Luân (6 tuổi, ở thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) bị ngã gãy tay (cổ tay phải) được gia đình đưa vào Bệnh viện 115 Nghệ An. Bé được bác sĩ phẫu thuật nắn xương trụ thẳng lại rồi đóng đinh cố định ở cổ tay phải và hẹn sau 3 tháng quay lại mổ để lấy đinh ra. 

mo_tay-0719

Phẫu thuật viên cứ tưởng cổ tay trái đã đóng đinh nên để tay trái lên vị trí mổ. Ảnh: Tuổi trẻ  

Ngày 15/6, mẹ bé đã đưa con đến bệnh viện khám lại. Bé sợ hãi không gây tê được nên bác sĩ quyết định cho gây mê để phẫu thuật. Tuy nhiên, sau ca mổ gia đình rất bất ngờ khi cả hai bên tay phải và trái của con đều bị băng bó như nhau do bác sỹ nhầm lẫn, không kiểm tra cẩn thận nên đã mổ tay trái đến khi tìm không thấy đinh mới phát hiện mổ nhầm. 

Bệnh viện đã công khai xin lỗi gia đình bệnh nhân vì đã để xảy ra sai sót, cũng như không giải thích rõ cho người nhà sau ca mổ. Bệnh viện cũng cam kết chịu trách nhiệm về sức khỏe cho Luân, chịu mọi phí tổn điều trị và hỗ trợ đưa cháu ra Bệnh viện Việt Đức kiểm tra lại. Hiện sức khỏe của Luân đã ổn định.

Tràn khí màng phổi bên trái, bác sỹ đặt ông dẫn lưu bên phải

Như trường hợp của bệnh nhân Lê Văn Giang (29 tuổi, ngụ tại Cái Răng, Cần Thơ) vào Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương trong tình trạng nặng ngực, khó thở. Kết quả chụp X-quang cho thấy, bệnh nhân bị tràn khí màng phổi bên trái và phải mổ để đặt ống dẫn lưu. Tuy nhiên, bác sĩ đọc phim X-quang không chính xác nên phẫu thuật đặt ống dẫn lưu bên phải cho bệnh nhân, dẫn đến kích thích, co giật, tím tái, nguy hiểm đến tính mạng.

Ngay sau đó, bệnh nhân được hồi sức cấp cứu và chụp X-quang tại chỗ. Hình ảnh chụp lại vẫn cho thấy bệnh nhân bị tràn khí màng phổi bên trái chứ không phải bên phải. Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện đã phải mổ đặt lại ống bên trái cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân ổn định, phổi giãn nở lại tốt, ống dẫn lưu được rút nhưng bệnh nhân được cảnh báo vẫn có khả năng tái phát.

656e10251809c4.img

 Sự chủ quan của bác sĩ có thể dẫn tới những tai nạn đáng tiếc

Dị vật ở khớp gối trái, bác sỹ mổ gối phải 

Cùng là nạn nhân của việc bác sĩ nhầm lẫn khi phẫu thuật là bà Hồ Thị Phấn (60 tuổi, ngụ tại Cai Lậy, Tiền Giang). Bà nhập viện trong tình trạng đau nhức khớp gối trái. Tại bệnh viện Cai Lậy, bà được siêu âm là có dị vật ở khớp gối chân trái nhưng các bác sĩ lại mổ... chân phải. Ngay sau khi biết mổ nhầm, các bác sĩ đã mổ "bù" chân trái của bà Phấn để lấy dị vật ra. Dị vật là một mảnh đạn nhỏ bằng hạt dưa.

Bệnh nhi bị viêm hạch áp xe hoá không cần phẫu thuật, bác sỹ vẫn mổ chữa... thoát vị bẹn 

Đáng thương nhất phải kể đến trường hợp của bệnh nhi Nguyễn Đức N. (2 tuổi, ngụ xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai). Theo đó, bệnh nhi nhập viện vào đêm 15/11 trong tình trạng sốt cao, sưng đau vùng bẹn. Qua siêu âm, các bác sỹ phát hiện bẹn của bé N. có hơi, tụ dịch, xuất hiện khối mờ giống ruột bị sa nên chẩn đoán thoát vị bẹn và tổ chức mổ cấp cứu.

Trong quá trình mổ, các bác sỹ phát hiện cháu bé bị viêm hạch áp xe hóa, khác với chẩn đoán ban đầu. Tuy nhiên, đã lỡ mổ rồi nên tiến hành xử lý luôn.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, khối viêm hạch của bé N. chưa đến mức phải mổ, có thể điều trị bằng cách uống hoặc chích thuốc. Việc bệnh nhi 2 tuổi bị chẩn đoán sai bệnh, mổ nhầm, khiến gia đình bức xúc phản ánh lên Ban giám đốc bệnh viện và xin chuyển viện. Sau sự việc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai quyết định không tính viện phí đối với bệnh nhi

Video: Bệnh viện Việt Đức xin lỗi vì mổ nhầm chân cho bệnh nhân 

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn