Những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Thanh Tùng: Đẹp đến ám ảnh

Ca NhạcThứ Ba, 15/03/2016 12:08:00 +07:00

Những ca khúc bất hủ của nhạc sỹ Thanh Tùng. Nhạc sỹ Thanh Tùng qua đời để lại kho tàng ca khúc vô giá cho nền âm nhạc Việt Nam.

(VTC News) - Nhạc sỹ Thanh Tùng qua đời để lại kho tàng ca khúc vô giá cho nền âm nhạc Việt Nam, với những giai từ đẹp đến ám ảnh.

Nhắc đến nhạc sĩ Thanh Tùng, là nhắc đến một gia tài đồ sộ những ca khúc về cuộc sống, về tình yêu, với giai từ đẹp đến ám ảnh lòng người.

Sinh thời, Thanh Tùng nổi tiếng là người có tâm hồn lãng du, phóng khoáng. Ông là tác giả của nhiều tình khúc được nhiều thế hệ yêu thích như Chuyện tình của biển, Lời tỏ tình của mùa xuân, Ngôi sao cô đơn, Câu chuyện nhỏ của tôi, Hoa tím ngoài sân, Em và tôi, Phố biển, Mưa ngâu, Lối cũ ta về

thanh tùng


Cây sầu riêng trổ bông


Bài hát đầu tay Thanh Tùng viết cho vở cải lương "Cây sầu riêng trổ bông" là bài độc nhất nhạc sĩ viết theo thể điệu tân cổ giao duyên. "Khi xưa xanh lá sầu riêng anh trồng. Bão tố mưa giông không ngăn tình yêu thủy chung...".

Lời tỏ tình của mùa xuân

Bài hát Lời tỏ tình của mùa xuân nhạc sĩ Thanh Tùng viết tặng Ngọc Bích, cùng bài Ngôi sao cô đơn. Ngọc Bích là người hát rất thành công bài của Thanh Tùng, nữ ca sĩ là ngôi sao thời bấy giờ.

Trong Lời tỏ tình mùa xuân có câu: "Và tôi biết rằng, nói yêu em là điều khó khăn", nhạc sĩ tài hoa từng nói "đó chẳng phải là tôi tỏ tình gì với Ngọc Bích cả".


Một mình

Nhạc sĩ Thanh Tùng từng tâm sự: "Tôi có 3 đứa con, chúng đều đã lớn cả. Cô Út còn kể với bố là có bạn gái con muốn về ở để chăm sóc bố. Tôi viết Một mình tình cờ cho chương trình riêng của mình ở Hà Nội và sau đó một thời gian dài không viết được ca khúc.

Đời sống “một mình” vì nghĩa, khi bà ấy khuất rồi tôi đã xác định như vậy. Tôi phải nói thẳng là mình cũng có những người bạn gái, nhưng tôi rất khó để có thể sống “hai mình”.


Hát với chú ve con

Hoàn cảnh sáng tác ca khúc này là một câu chuyện buồn, và một bài hát viết từ năm 1984. Lúc đó Thanh Tùng yêu một cô gái rất đẹp và có một số phận rất đau đớn. Vì cuộc sống xô đẩy mà cô ấy trở thành tiếp viên và không còn tin vào tình yêu nữa, dù Thanh Tùng đã rất cố gắng chứng minh tình yêu của mình..

Rồi cô gái ấy ra nước ngoài đoàn tụ gia đình và mang theo bài hát Hát với chú ve con mà nhạc sĩ viết vội tặng lúc chia tay. Thanh Tùng từng chia sẻ ông viết như viết thư:  "Đừng mang cho lời ca những nỗi ưu phiền và đừng mang cho tình yêu những tiếng ca buồn".

Thiên An

Bình luận
vtcnews.vn