Những bộ xương trên núi tiết lộ về người khổng lồ ở Sơn La

Phóng sự - Khám pháThứ Năm, 06/08/2015 06:31:00 +07:00

Từ những bộ xương mà suy diễn, thì những người nằm trong quan tài thân cây này phải cao đến 2m, chẳng khác gì người khổng lồ.

(VTC News) - Từ những bộ xương mà suy diễn, thì những người nằm trong quan tài thân cây này phải cao đến 2m, chẳng khác gì người khổng lồ.


Kỳ 4: Những mẩu xương người khổng lồ!

Câu chuyện thú vị về cặp vợ chồng người rừng ẩn hiện trong rừng sâu vừa hết, thì tôi và ông Mùi Văn Chiển, cùng chàng thanh niên bản Nà Lồi đặt chân đến vách núi Củm Tây ở cuối xã Suối Bàng (Vân Hồ, Sơn La).

Vách núi đá vôi với những thân cây trăm tuổi bấu vào đá, những dây leo bò loằng ngoằng như con trăn dài bất tận. Nhiều chỗ, vách đá dựng đứng, phải bám vào dây rừng trèo lên. Đến con người đi lại còn khó khăn, thì quả thực khó hiểu vì sao người xưa lại vác những chiếc quan tài thân cây rất lớn lên đỉnh núi này làm gì.

Để đưa được khúc gỗ chứa xác người lên độ cao này quả thực không phải đơn giản. Đứng dưới một mái đá, mà trên đầu là thành vách dựng đứng, không thể trèo lên nổi, ông Chiển bảo rằng, cách chỗ tôi đứng khoảng 100 m, trên phía đỉnh núi, có mấy chiếc quan tài bằng bằng thân cây, đường kính khoảng 80cm, dài 2,5m. Những chiếc quan tài này nhét vào trong khe đá. Mỗi khe đá chỉ đủ để nhét một chiếc quan tài.

Ông Chiển chỉ vách đá dựng đứng, nơi có những quan tài thân cây nhét trong hốc, vết nứt của núi
Ông Chiển chỉ vách đá dựng đứng, nơi có những quan tài thân cây nhét trong hốc, vết nứt của núi 

Ông Chiển vốn là thợ săn tài ba, tuổi trẻ xuyên rừng lội suối, nằm ngủ trên vách đá để săn khỉ về ăn thịt, có thể leo trèo không kém gì vượn, thế nhưng, ông cũng không bò đến được nơi đặt những chiếc quan tài đó. Vách núi ấy dựng đứng, thậm chí tạo ra một cái hõm, có vết nứt ở trong hõm, và chiếc quan tài thân cây chứa xương người được nhét vào trong.

Nghĩ rằng, người xưa chỉ có cách thả thang dây từ đỉnh núi xuống, rồi bám vào dây mà tụt xuống đặt quan tài, thế nhưng, ông Chiển đã thử thả thang dây, vẫn không thể nào đu được vào chỗ đặt chiếc quan tài đó. Nghiền ngẫm, nghiên cứu mãi, ông vẫn không hiểu người xưa đã làm cách nào để đưa được chiếc quan tài thân cây lên vách núi ấy.

Cuốc bộ leo núi qua vách đá dựng đứng, thì hang mộ Tạng Mè hiện ra, với cơ man nào là quan tài thân cây khoét rỗng. Gọi là hang, nhưng nó chỉ là một mái đá, sâu chừng 6-7m, rộng cỡ 6-7m. Dưới nền hang, quan tài thân cây xếp chồng lên nhau, cái bửa làm đôi, cái còn nguyên vẹn, mộng vẫn đóng khít.

Ông Chiển khấn vái cẩn thận mỗi khi thám hiểm hang mộ
Ông Chiển khấn vái cẩn thận mỗi khi thám hiểm hang mộ 
Mộ thân cây tràn ngập trong hang
Mộ thân cây tràn ngập trong hang  

Ông Mùi Văn Chiển ngăn chúng tôi lại ở cửa hang. Ông trèo lên vách đá, phía bên trái hang, nơi có bát hương lạnh lẽo. Ông đốt hương, khấn vái, nói rất to bằng tiếng Mường. Khấn vái xong, ông bảo rằng linh hồn người Xá đã cho phép khám phá hang động.

Theo ông Chiển, hang động này chứa tới 36 mộ thân cây. Hầu hết những quan tài thân cây đã bị phá vỡ, hoặc tự bửa ra làm đôi, thành những chiếc máng nằm ngổn ngang.

Chỉ có những quan tài nằm phía dưới, sâu bên trong, không bị tác động bởi con người, thì còn nguyên vẹn. Một số quan tài vẫn còn nguyên vẹn, tròn ùng ục, được gác một đầu vào vách đá, một đầu vào giá đỡ hình rừng trâu. Có quan tài vẫn nằm trên vách hang, được đỡ bởi hệ thống giàn giáo bằng gỗ quý.

Ông Mùi Văn Chiển lấy một khúc gỗ cứng, to bằng cổ tay đâm vào vết hở của một áo quan, rồi bẩy mạnh tạo khe hở lớn. Tôi nhìn vào bên trong quan tài, thấy xương ống chân còn nguyên vẹn ở phần cuối, và phần đầu áo quan là hộp sọ trắng hếu, hàm răng đã vỡ nhưng vẫn còn dính những chiếc răng ở trên.

 
Xương sọ trong một quan tài thân cây
Xương sọ trong một quan tài thân cây 

Theo ông Chiển, cách đây mấy chục năm, khi những hang động này mới được phát hiện, thì các mộ thân cây đều còn nguyên vẹn, trong các mộ thân cây hầu như đều còn xương cốt. Nếu quan tài nào không còn xương, thì vẫn còn những chiếc răng. Xương người có thể bị phân hủy theo thời gian, nhưng riêng những chiếc răng thì gần như vĩnh cửu với thời gian, vì chúng chẳng khác gì đá.

Thế nhưng, mấy chục năm qua, con người tàn phá, đặc biệt là những người lạ mặt, nên xương cốt biến mất. Cũng có thể, những quan tài bị phá, xương cốt lộ ra ngoài, bị ánh sáng chiếu vào, mưa hắt ẩm ướt, nên bị phân hủy nhanh hơn, mà tiêu hết.

Theo lời ông Chiển, với những quan tài còn nguyên vẹn, chưa bị mở ra, thì khả năng còn xương cốt là rất nhiều. Cách đây mấy năm, khi dẫn Phó Giáo sư Nguyễn Lân Cường lên nghiên cứu hang mộ này, ông cùng ông Cường đã mở một quan tài nguyên vẹn và thu được nhiều xương cốt.

Ông Cường đã mang chiếc đầu lâu đó về Hà Nội nghiên cứu, nhưng chưa thấy mang trả lại. Sau này, xem một bộ phim trên tivi về hang mộ thân cây, ông Chiển thấy chiếc đầu lâu đó đã nằm trong một bảo tàng dưới Hà Nội.

Điều ông Chiển thấy lạ lùng nhất, là những bộ xương trong mộ thân cây ở các hang đá đều rất lớn. Xương sọ của người chết đều to hơn bình thường. Đặc biệt, các xương ống tay, ống chân đều dài hơn người hiện đại.

Ông Chiển đã lấy thử một dóng xương ống chân và so với chân mình thì thấy dài hơn rất nhiều. Cứ từ những bộ xương mà suy diễn, thì những người nằm trong quan tài thân cây này phải cao đến 2m, như thế, họ chẳng khác gì người khổng lồ từng tồn tại ở vùng đất này.

Xương ống chân rất lớn trong một quan tài
Xương ống chân rất lớn trong một quan tài 

Để khẳng định người xưa rất cao lớn, ông Chiển kéo tôi vào phía trong cùng của hang, chỉ một chiếc quan tài thân cây nằm phía đáy hang, còn rất nguyên vẹn. Ông Chiển dùng bước chân ướm thử và khẳng định rằng, chiếc quan tài thân cây này dài tới 2,5m, đường kính 0,8m.

Phó Giáo sư Nguyễn Lân Cường cũng đã dùng thước dây để đo và kinh ngạc vì độ khủng của chiếc quan tài này. Ông tin rằng, phải là người rất to lớn mới cần dùng đến chiếc quan tài dài như vậy.

Nhưng điều ngạc nhiên hơn và cũng khó trả lời hơn, là làm cách nào người xưa có thể mang được khúc đinh thối nặng đến 3 tạ lên tận vách núi cheo leo dựng đứng này?

Phía trong cùng hang, còn khá nhiều quan tài còn nguyên vẹn. Hai đầu quan tài có mấu hình "đầu thuyền đuôi én", các viền khắc gọt tinh xảo hình răng cưa, sóng nước.

Còn tiếp…


Phạm Ngọc Dương
Bình luận
vtcnews.vn