Những bí mật ít biết về guồng quay tiền tỷ của thị trường chuyển nhượng cầu thủ

Thể thaoThứ Tư, 31/08/2016 17:13:00 +07:00

Thị trường chuyển nhượng luôn là chủ đề được người hâm mộ bóng đá theo dõi sát sao trong mỗi mùa hè.

Thậm chí nhiều người còn dựa vào hoạt động mua bán của các đội bóng để dự đoán cục diện của mùa giải từ trước khi bóng lăn.

Vậy một thương vụ chuyển nhượng diễn ra như thế nào?

Trinh sát

Thành công của 1 HLV có thể dựa rất nhiều vào đội ngũ trinh sát viên. Việc tiếp cận và ký kết hợp đồng với một cầu thủ có thể diễn ra trong vài ngày, nhưng để tiến đến điều đó, các đội bóng phải chuẩn bị từ trước hàng tháng hay thậm chí là hàng năm.

_70605145_b782260e-93c6-4

Trinh sát làm việc khắp thế giới để tìm kiếm tài năng

“Những trinh sát viên ở ngoài đó dưới mọi thời tiết, mọi thời diểm”, Michael Calvin, tác giả cuốn sách “The NowhereMen” nói về những người chuyên làm nhiệm vụ tìm kiếm cầu thủ.

Chia sẻ trong một chương trình truyền hình vào năm 2013, Calvin tiết lộ về việc HLV David Moyes từng yêu cầu tới 50 bản báo cáo dài dằng dặc cho những mục tiêu được ưu tiên của Everton trong kỳ chuyển nhượng.

“Moyes có một bản danh sách đặc biệt gồm tới 12 tiêu chí đánh giá cho mỗi một vị trí”, ông cho biết. “Ông ta có khoảng 5.000 báo cáo về 1.000 cầu thủ”.

Mỗi đội bóng ở Premier League có khoảng 10 đến 15 trinh sát viên, và người đứng đầu trong số họ luôn có mối liên hệ mật thiết với HLV trưởng. Họ chia sẻ quan điểm về những thương vụ và cùng hướng tới một mục đích.

footballscout

Bóng đá thế giới đang sống trên những con số thống kê khoa học

Nhưng thế giới bóng đá rất rộng lớn. Có hàng nghìn cầu thủ ở cách xa hàng ngàn dặm và vô số những trận đấu diễn ra mỗi ngày. Liệu có cách nào giúp cho công việc của một trinh sát viên dễ dàng hơn?

Hầu hết các đội bóng đều sử dụng thông tin của những cơ sở dữ liệu song song với những báo cáo trinh sát. Prozone, WyScout, Scout7, DataScout… đều là những phiên bản cấp cao của trò chơi quản lý bóng đá nổi tiếng Football Manager. Nhưng tất nhiên những con số này không thể thay thế được công việc của một trinh sát viên.

Dạm hỏi

Trinh sát đã xong và cầu thủ được đưa vào tầm ngắm. Tiếp theo là gì?

Người đại diện và cầu thủ có thể nhận thức được sự quan tâm của các đội bóng từ rất lâu trước khi có lời đề nghị chính thức được đưa đến. Rất hiếm khi một lời dạm hỏi khiến cho cầu thủ bất ngờ.

luiz-01

Các ngôi sao được cho là sẽ được định đoạt tương lai trong ngày cuối chuyển nhượng mùa hè 2016

“Đội mua luôn muốn xác định cơ hội của họ trong việc thực hiện thương vụ trước, vì nếu không thì họ sẽ giống như những kẻ ngốc vậy”, nhà quản lý cầu thủ James Lippett cho biết.

“Những cuộc đối thoại với người đại diện thường diễn ra theo kiểu: một, cầu thủ này giá bao nhiêu? Hai, anh ta còn hợp đồng bao lâu? Ba, anh ta muốn nhận được bao nhiêu tiền? Bốn, hiện tại anh ta nhận lương bao nhiêu? Năm, gia đình và hoàn cảnh cá nhân của anh ta như thế nào?”

Trước đây các đội bóng thường dạm hỏi bằng việc gửi văn bản qua đường fax, nhưng hiện tại người ta dùng email để làm điều đó.

“Lời đề nghị đầu tiên đến 99,9% bị từ chối. Cái thứ hai tiến gần hơn và rồi sau một hoặc hai lần nữa, thương vụ sẽ được chốt lại. Nó giống như đánh bài poker vậy”, ông Lippett tiết lộ.

Thỏa thuận với cầu thủ

Đề nghị được chấp nhận, nhưng cầu thủ vẫn còn cách bến đỗ mới một đoạn rất xa.

Những thứ được gọi là “điều khoản cá nhân” không chỉ có lương thưởng, và chỉ cần một chi tiết nhỏ không được thống nhất, mọi thứ sẽ đổ xuống sông xuống biển.

Thông thường quá trình đàm phán sẽ được chia làm 2 nhánh. HLV lo các vấn đề về bóng đá, giám đốc thể thao, giám đốc kỹ thuật hay các ông chủ phụ trách chuyện tiền bạc – gồm có lương, phí lót tay, những khoản thưởng phụ cho mỗi trận thắng, mỗi bàn thắng, giữ sạch lưới… Cầu thủ và người đại diện có thể đòi hỏi rất nhiều thứ.

Những đòi hỏi thường phụ thuộc nhiều vào vị thế của cầu thủ ở thời điểm đàm phán.

“Nếu một cầu thủ đã thành công và giàu có, những vấn đề cá nhân sẽ được ưu tiên hơn”, Lippet cho biết. “Nếu không, tài chính sẽ là vấn đề quan trọng nhất. Tham vọng hay điều kiện tập luyện thi đấu chỉ là những vấn đề phụ.”

Bên cạnh đó, những bản hợp đồng cũng đi kèm với những điều khoản đặc biệt khác tùy theo trường hợp mà phổ biến nhất là phí giải phóng hợp đồng.

Hoàn tất

Để chính thức gia nhập đội bóng mới, cầu thủ phải vượt qua trở ngại cuối cùng là cuộc kiểm tra y tế. Thông qua quá trình này, các CLB có thể xác định những nguy cơ chấn thương tiềm ẩn của cầu thủ hay những đặc điểm thể chất của cầu thủ mà mình muốn chiêu mộ.

luc

 Lucas Perez, tân binh vừa gia nhập Arsenal với giá 17 triệu bảng.

Nhưng có những trường hợp không cần hoặc không kiểm tra y tế nhưng vẫn được ký hợp đồng. Dominic Matteo chuyển tới Liverpool từ Leeds với giá 5 triệu Bảng vào năm 2000 (con số không hề nhỏ vào lúc đó) dù bị phát hiện ra một vài vấn đề ở mắt cá và đầu gối cũng như dấu hiệu bất thường về tim.

Tất nhiên, đội chủ sân Anfield phải cài một điều khoản để đảm bảo mình không gặp bất lợi trước rủi ro này – Matteo sẽ không được trả lương nếu không thể thi đấu vì lý do sức khỏe.

Một khi đã kiểm tra y tế xong, công việc còn lại chỉ liên quan đến giấy tờ. Các CLB phải gửi công văn tới LĐBĐ Anh trước thời hạn quy định. Đó là điều quan trọng nhất. Họp báo, chụp ảnh, bán áo đấu… là những công việc bên lề có thể thực hiện bất cứ lúc nào một khi cầu thủ đã chính thức thuộc về đội bóng.

Minh Anh (theo Sky Sports)
Bình luận
vtcnews.vn