Những bí ẩn về gia tộc giàu có nhất thế giới

Kinh tếThứ Bảy, 30/04/2016 06:21:00 +07:00

Những bí ẩn về gia tộc giàu có nhất thế giới nắm trong tay số tài sản kếch xù hàng trăm tỷ USD vẫn là đề tài được dư luận quan tâm.

Những bí ẩn về gia tộc giàu có nhất thế giới nắm trong tay số tài sản kếch xù hàng trăm tỷ USD vẫn là đề tài được dư luận quan tâm.

Với tổng tài sản lên tới 100 nghìn tỷ USD, nhiều người từng khẳng định Rothschild chính là gia tộc giàu có nhất thế giới.

Rothschild là một gia tộc Do thái có nguồn gốc từ Frankfurt, Đức. Họ đã tạo nên đế chế tài chính - ngân hàng tại châu Âu bắt đầu từ cuối thế kỷ 18. Đế chế này còn vượt qua những gia tộc làm ngành ngân hàng hùng mạnh nhất mọi thời đại như Baring và Berenberg.

Rothschild chính là gia tộc giàu có nhất thế giới. 
Sinh ra trong sự nghèo khó

Cơ nghiệp của gia tộc giàu có nhất thế giới bắt đầu từ thế kỷ 16 và được gây dựng bởi một nhân viên ngân hàng là Mayer Amschel Rothschild. Amschel đã đưa gia đình mình từ những nông dân nghèo sống tại khu ô chuột đông đúc trở thành gia tộc giàu có và tiếng tăm lẫy lừng nhất trong lịch sử thế giới.

Thậm chí, danh từ "Rothschild" còn được đồng hoá luôn với sự giàu có và quyền lực, một điều mà chưa gia tộc nào có thể làm được. Gia tộc Rothschild xuất hiện trong thơ ca, văn học, nghệ thuật và thậm chí còn được đặt tên cho một phong cách sống - le gout Rothschild - phong cách sống hào hoa, quý tộc.

Người đầu tiên được biết đến trong gia tộc Rothschild là Izaak Elchanan Rothschild. Tuy nhiên, người có công đưa cái tên Rothschild nổi danh thế giới phải kể đến là Mayer Amschel Rothschild – cháu của Izaak Elchanan Rothschild.

Sinh ra trong một xóm nghèo mang tên “Phố Do thái” (Judengasse), ông Mayer sống cùng với 30 người họ hàng khác với điều kiện hết sức chật hẹp và tù túng.

Vào thời điểm đó, địa vị xã hội của người Do Thái ở Franfurt luôn được coi là thấp kém, thường bị khinh rẻ. Những người Do Thái ở Frankfurt chỉ được ở tại Judengasse, không được phép sống ở bên ngoài. Chính hoàn cảnh khó khăn đó đã thôi thúc và tạo động lực cho Mayer khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực tài chính.

Khởi nghiệp từ bàn tay trắng

Ông Mayer Amschel Rothschild khởi nghiệp bằng việc trao đổi tiền tệ giữa các nước thuộc châu Âu, chuyên phục vụ tầng lớp giàu có bao gồm cả các hoàng tử và công chúa. Khi doanh nghiệp trở nên lớn mạnh, ông cử năm con trai của mình đi nằm vùng tại năm trung tâm tài chính của châu Âu nhằm mở rộng việc kinh doanh.

Đầu tiên, Nathan là con trai thứ ba và cũng là người gan dạ, thông minh nhất trong số năm anh em trong gia tộc Rothschild. Năm 1798, Nathan được cha mình điều chuyển từ Frankfurt đến Anh để khai phá lĩnh vực ngân hàng của dòng họ Rothschild.

Nathan cũng chính là người sau này làm nên lịch sử cho gia tộc Rothschild. Ông đã nhìn thấu tình hình chiến thắng của quân Anh trong trận chiến Napoleon (1803 – 1815) và sau đó đưa ra quyết định được cho là táo bạo nhất trong lịch sử phát triển tài chính kinh tế. Quyết định đó là thâu tóm toàn bộ thị trường trái phiếu của chính phủ Anh, thứ mà được đánh giá là quá đắt trong thời điểm lúc bấy giờ.

Sau 2 năm, gia tộc Rothschild bán lại khi giá trị lên tới đỉnh vào năm 1817 và có trong tay khoản tiền lời lên đến 40% giá trị ban đầu. Dựa trên thế lực của gia tộc Rothschild có vào lúc đó thì đây là một khoản tiền khổng lồ.

Cùng với thành công của Nathan, các anh em của ông cũng gây dựng cơ nghiệp lớn tại các nơi khác nhau. Amschel, người anh trai của ông Nathan chuyên lo việc điều hành đại bản doanh (M.A Rothschild and Sons) của ngân hàng gia tộc Rothschild tại Frankfurt, Đức. Salomon, người anh trai thứ hai của Nathan đã xây dựng được một chi nhánh ngân hàng khác của dòng họ này ở thành Vienna,  Áo (S.M Rothschild and Sons). Còn Calmann, người con thứ tư của ông Mayer, đã xây dựng một chi nhánh khác ở thành phố Napoli của Italia. Cuối cùng, James, người em trai thứ năm, cũng có một ngân hàng ở Paris, Pháp.

Nhờ vào tài năng và sự khôn khéo trong kinh doanh, cả 5 người con trai của Mayer Amschel Rothschild đều có gen kinh doanh tiền giống cha và đều trở thành những nhà kinh doanh tiền xuất chúng.

Gần như đồng thời trong một khoảng thời gian ngắn, 5 anh em người Do Thái thành lập 5 nhà băng Rothschild tại 5 trung tâm tài chính tiền tệ lớn nhất châu Âu lúc đó là Frankfurt (Đức), London (Anh), Paris (Pháp), Vienne (Áo) và Napoli (Italia). Năm ngân hàng này hoàn toàn độc lập với nhau nhưng lại hoạt động liên kết rất chặt chẽ tạo thành một hệ thống tài chính ngân hàng đặc biệt, có thể chi phối thị trường tài chính và ảnh hưởng lớn đến kinh tế châu Âu thời đó.

Ngoài ngân hàng, nhà Rothschild còn tham gia đầu tư vào ngành đường sắt và một công ty công nghiệp khác. Những thế hệ nhà Rothschild sau này tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh sang cả sản xuất rượu vang, bất động sản, khai khoáng dầu…

Sự giàu có và nổi tiếng của gia tộc Rothschild là không phải bàn cãi. Tuy nhiên, cho đến tận ngày hôm nay, không có tài liệu nào ghi lại hay tính toán được chính xác khối tài sản của gia tộc này. Dù còn nhiều tranh cãi xung quanh những con số tài sản chính xác nhưng có một điều không ai có thể phủ nhận đó là Rothschild là gia tộc giàu có nhất trong lịch sử thế giới.


Nguồn: Kienthuc
Bình luận
vtcnews.vn