Những bí ẩn trong 5 năm hoạt động tình báo KGB ở Đông Đức của ông Putin

Thế giớiThứ Hai, 21/08/2017 11:33:00 +07:00

Một thời gian dài trước khi trở thành Tống thống Nga, ông Putin có 5 năm hoạt động tại Dresden, Đông Đức với vai trò đặc vụ của Cơ quan tình báo Liên Xô - KGB.

Có một câu châm ngôn của người Nga đã được ông Putin dẫn lại: “Chẳng có cái gì giống như một cựu đặc vụ tình báo”. Trước khi trở thành Tổng thống Nga, ông Putin đã có thời gian phục vụ trong lực lượng KGB từ năm 1975 đến năm 1991, trong đó từ năm 1985 đến năm 1989 ông hoạt động tại Dresden, Đông Đức.

Cựu đặc vụ KGB, nay là Tổng thống Nga Putin, rất hiếm khi nói về quãng thời kỳ hoạt động của mình tại Đông Đức và chưa bao giờ ông đề cập chi tiết về hoạt động của mình tại đây. Tuy nhiên cũng có đôi lần, ông Putin nhắc lại những kỷ niệm của thời gian làm đặc vụ tại KGB tại Đông Đức.

1429175060_putin-kgb-berlin_b 7

Đặc vụ KGB Vladimir Putin hoạt động tại Đông Đức từ năm 1985 đến năm 1989.

Công việc hằng ngày

Khi được cấp trên điều chuyển đến Đông Đức, ông Putin mới 33 tuổi. Khi ấy, ông mới có một người con gái là Maria và sau này con gái út Ekaterina chào đời tại Dresden vào năm 1986.

Sau khi hoàn tất khóa đào tạo tại Học viện tình báo đối ngoại tại Mátxcơva, với khả năng tiếng Đức cực tốt của mình, ông Putin có hai lựa chọn là chờ đợi vài năm để sang Tây Đức hoặc đi Đông Đức ngay lập tức.

putin-in-kgb-uniform 3

 Ông Putin trong đồng phục của KGB.

Ông Putin khi ấy chọn đi sang Đông Đức. Trong một cuốn sách gồm các bài phỏng vấn có tên Người đầu tiên, ông Putin kể lại nhiệm vụ của lực lượng KGB khi ấy là thu thập tất cả các thông tin có liên quan đến đối tượng của họ và theo tác giả cuốn sách này dường như ông Putin ám chỉ NATO.

Tổng thống Nga gọi đó là một việc hay ho hàng ngày, và thậm chí còn kể ra một danh sách những công việc ông từng làm: Chiêu mộ những người cung cấp thông tin, thu thập thông tin và chuyển toàn bộ những thông tin thu được về Mátxcơva.

Video: Dáng đi giống xạ thủ của Tổng thống Nga Putin

Năm 2017, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 24, ông Putin còn nói những hoạt động tình báo đối ngoại mà ông từng thực hiện. Ông Putin cho biết, nhiêm vụ của ông dưới tư cách là một nhân viên KGB hợp pháp là phải đảm bảo liên lạc giữa các đặc vụ bí mật với trung tâm.

Còn giờ khi là người đứng đầu nước Nga, ông Putin kể lại những kỷ niệm cũ một cách hào hứng và khẳng định rằng ông không bao giờ quên những đồng đội cũ. Năm 2017, tổng thống Putin trực tiếp đến thăm và chúc mừng sinh nhật lần thứ 90 của thủ trưởng cũ, Lazar Moiseev, người từng đảm nhiệm vị trí Đại diện KGB trong Bộ an ninh quốc gia Cộng hòa dân chủ Đức.

Tăng 12 kg vì bia

Vợ cũ của ông Putin, bà Lyudmila từng nói trong một cuộc phỏng vấn gia đình bà cảm thấy ấn tượng với sự rõ ràng và tính tổ chức của người Đức. Còn ông Putin từng tiết lộ rằng khi ở Đức ông tăng thêm 12 kg do uống bia mỗi khi kết thúc một ngày làm việc căng thẳng với KGB. Ông Putin còn nói, khi về Nga ông giảm cũng từng ấy trọng lượng và có lẽ do bia ở Nga những năm 1990 không ngon nên ông Putin không uống nữa.

5910669dc361885f658b4569 6

 Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm chỉ huy cũ, Lazar Matveev, nhân dịp sinh nhật lần thứ 90 của ông này. (Ảnh: RT)

Lyudmila còn cho biết bà và ông Putin từng thường xuyên mời đồng đội của ông Putin tại KGB cũng như những người đồng nghiệp của ông về nhà, trong số đó có nhiều đặc vụ Stasi, viết tắt của Staatssicherhei – An ninh quốc gia. Khi ấy Liên Xô và Đông Đức là đồng minh, các nhân viên cảnh sát mật sống ngay cạnh nhà ông Putin tại Đức.

Ông Putin cho biết gia đình ông không hề thích cuộc sống xa xỉ, thứ duy nhất họ cố gắng tiết kiệm tiền để mua là một chiếc ô tô mà khi ấy đó là một mặt hàng có giá trị rất lớn. Bà Lyudmila cho biết dường như các đặc vụ Stasi kiếm được nhiều tiền hơn so với các đặc vụ KGB.

Đám đông giận dữ ở Đức năm 1989

Sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, ngày 5/12/1989, ông Putin nhìn thấy một đám đông giận dữ kéo đến trụ sở của văn phòng Bộ an ninh quốc gia Đông Đức, nằm cùng phố với trụ trở của KGB.

Ông Putin nhận định rằng sớm muộn gì thì đám đông kia cũng kéo đến trụ sở KGB, ông tìm cách liên lạc với văn phòng KGB tại Mátxcơva nhưng không được hồi âm, vì thế ông Putin quyết định tự mình hành động.

kgb-villa-dresden100-resimage_v-variantBig16x9_w-1024 5

Số nhà 4, phố Angelika, Dresden, nơi từng là trụ sở của KGB tại Đông Đức, nơi ông Putin làm việc từ năm 1985 đến năm 1989.

Siegfrid Dannat, một người có mặt trong đám đông khi ấy nhớ lại, có một sĩ quan người Nga rời khỏi tòa nhà và đến cánh cổng gần nhất. Viên sĩ quan thông báo đoàn người nên tránh xa bởi khu vực đó là lãnh thổ Liên Xô và lực lượng cảnh vệ sẵn sàng nổ súng vào bất cứ người nào định vượt qua hàng rào.

Dannat nói rằng viên sĩ quan người Nga rất lịch sự và nói tiếng Đức cực kỳ trôi chảy, những câu nói của người này khiến đám đông trấn tĩnh trở lại và sau đó họ để yên cho trụ sở của KGB. Viên sĩ quan người Nga lịch sự mà cứng rắn với khả năng nói tiếng Đức trôi chảy ấy không phải ai ngoài ông Putin.

putin-at-a-kgb-party-in-dresden 4

 Ông Putin trong một buổi tiệc cùng các đồng nghiệp KGB tại Dresden.

Trong những ngày tiếp theo, ông và các đồng nghiệp phải thực hiện tiêu hủy toàn bộ những tài liệu liên quan đến hoạt động của KGB tại Đông Đức. Những tài liệu quan trọng nhất được chuyển về Mátxcơva, những thứ còn lại được đốt hết.

“Chúng tôi đốt cả ngày lẫn đêm. Chúng tôi đốt nhiều giấy đến mức cái lò vỡ tung”, ông Putin kể lại. Sau đó không lâu, ông Putin cùng gia đình rời khỏi Dresden. Nhiệm vụ của ông với tư cách là một đại diện của KGB tại Đức đến khi ấy là kết thúc.

Nguyễn Tiến (Nguồn: RBTH)
Bình luận
vtcnews.vn