Những bê bối đáng xấu hổ của các hãng hàng không quốc tế

Kinh tếThứ Tư, 22/04/2015 07:10:00 +07:00

Vụ việc mới đây nhất khi Southwest Airlines để hành khách chết trong nhà vệ sinh không phải lần đầu tiên các hãng hàng không gặp phải bê bối.

Vụ việc mới đây nhất khi Southwest Airlines để hành khách chết trong nhà vệ sinh không phải lần đầu tiên các hãng hàng không gặp phải bê bối.

Tháng 4/2015: Southwest Airlines bị kiện vì bỏ mặc hành khách đến chết

Richard IIczyszyn, một nhà môi giới tài chính có tiếng tăm đã rên rỉ và khóc trên chuyến bay tới Quận Cam trước khi chiếc máy bay của hãng Southwest Airlines hạ cánh.
hàng không bị kiện
Richard chụp hình cùng vợ và con gái  
Tuy nhiên, thay vì tìm sự giúp đỡ, các tiếp viên được cho là đã để mặc người đàn ông 46 tuổi này trong phòng vệ sinh, và cho tất cả các hành khách khác xuống máy bay rồi mới gọi bác sỹ.

“Một tiếp viên cho biết cô ta đã mở cửa buồng và thấy chồng tôi gục đầu xuống và rên lên. Cô ta đã không làm gì cả và để anh ấy ngồi đó.” - Vợ của nạn nhân, Kelly IIczyszyn cho biết.

Cô Kelly cũng là một tiếp viên của hãng Southwest nhưng do quá tức giận trước hành vi của các tiếp viên nên cô đã đâm đơn kiện hãng này.

Tháng 4/2015: Tiếp viên hàng không rao bán trên eBay đồ ăn cắp của hành khách

Theo thông tin từ The Mirror, Aaron Galloway, 23 tuổi, đã để quên chiếc Nikon D5200 của mình trên ghế ngồi sau chuyến bay tới Prague, Czech. Anh đã thông báo với hãng hàng không Ryanair ít lâu sau khi rời khỏi máy bay nhưng chiếc máy ảnh đã bặt vô âm tín.
tiếp viên ăn cắp
Chiếc máy ảnh được rao bán trên EBay 
Sau khi trở về nhà, Galloway bắt đầu mở trang eBay nhằm tìm kiếm một model thay thế cho chiếc đã mất và rất bất ngờ khi bắt gặp chính chiếc máy của mình.

Aaron Galloway ngay sau đó đã gửi tin nhắn đến chủ nhân của tin đấu giá nói trên, đòi trả lại máy ảnh và dọa báo cảnh sát. Người này không ai khác chính là một tiếp viên hàng không trên chuyến bay tới Prague có tên Fernando Miguel Andrade Viseu, 34 tuổi.

Anh này nhắn tin xin được gửi lại máy ảnh và cầu xin đừng báo cảnh sát nhưng không được đồng ý.Cơ quan chức năng sau đó đã khám xét nhà của Viseu và phát hiện chiếc máy ảnh bị mất của Galloway cùng 118 món đồ khác bị đánh cắp từ hành khách trong nhiều tháng qua.

Viseu bị cáo buộc tội trộm cắp, bồi thường tiền và làm 100 giờ công ích cũng như bị hãng hàng không Ryanair đuổi việc.

Tháng 4/2015: Tham nhũng tại hãng hàng không Sri Lanka

Hôm 4/4, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cho biết cuộc điều tra của Chính phủ đã phát hiện những sai phạm của hãng hàng không nước này. Cụ thể, sai phạm nằm ở giao dịch mua 10 máy bay trị giá 2.3 tỉ USD từ thời Chính phủ trước kia do cựu Tổng thống Mahinda Rajapaksa thực hiện.
Cựu Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapakse trong buổi tiếp đón nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình
Cựu Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapakse trong buổi tiếp đón nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình
Ông Nishantha Wickramasinghe, cựu Chủ tịch của Sri Lanka Airlines, đồng thời là anh vợ của Tổng thống Rajapaksa đang bị cáo buộc các hành vi gây ảnh hưởng tới quốc gia này.

Các nhà điều tra cho rằng ông đã gây "thiệt hại về danh tiếng" cho hãng hàng không do "thiên hướng ưu tiên sử dụng các nữ tiếp viên hàng không trẻ đẹp", cũng như chỉ đạo việc làm giả giấy tờ phi pháp để thuê một chiếc xe thể thao sang trọng.

Bên cạnh đó, tuyên bố này cũng cáo buộc Sri Lanka Airlines cố tìm cách "giấu giếm hai sự cố bay nghiêm trọng", tuy nhiên không đưa thêm các chi tiết cụ thể.

Mới đây nhất, Cựu Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapakse được triệu mời trình diện trước Ủy ban điều tra tham nhũng ở Colombo sau những lời tố cáo nhận đút lót tham nhũng, theo thông báo của Quốc hội Sri Lanka hôm 20/04/2015.

Tháng 10/2014: Nhân viên của America Airlines ăn trộm tiền quyên góp từ thiện của hãng

Vào ngày 4/2/2015, phát ngôn viên Joe Pentangelo của lực lượng cảnh sát cảng cho biết vào ngày 4/2, nam tiếp viên Marco Costa, 56 tuổi đã bị bắt giữ vào ngày 31/1 vì tội ăn trộm tiền quyên góp từ thiện của American Airlines.
Marco Costa
Chân dung nghi phạm Marco Costa, 56 tuổi  
Cảnh sát đã tìm thấy tổng cộng gần 5.500 USD (tương đương với 3.500 bảng) tiền xu trong cốp xe của Marco, bao gồm 2.900 USD tiền Euro, 1.800 USD tiền Bảng Anh và 150 USD tiền Đô-la Mỹ. Số tiền này thường được dùng để quyên góp cho Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF.
Marco Costa
Số tiền mà Marco Costa đã ăn trộm của America Airlines 
Được biết, Marco Posta đã xin tiền quyên góp từ các hành khách tại lối đi ra vào nhà chờ sân bay, sau đó giấu đi và bỏ vào cốp xe của y.

Túi đựng tiền ăn trộm được của Marco Posta bị cảnh sát phát hiện từ tháng 10/2014, nhưng phải đến cuối tháng 1/2015 lực lượng cảnh sát mới đủ bằng chứng để bắt giữ y.

Tháng 8/2014: Tiếp viên Malaysia Airlines quấy rối khách hàng

Cô Laura Bushney, sinh sống ở Perth, cho hay, cô như bị “hóa đá” khi người tiếp viên trưởng chuyến bay đó bắt đầu đụng chạm vào người cô với chiêu bài cố gắng xoa dịu tinh thần cô. Bởi lẽ, mỗi khi máy bay bay qua các khu vực dễ bị tai nạn, cô Laura thường rất lo lắng.
Laura Bushney
Cô Laura Bushney kể lại trên câu chuyện bị quấy rối của mình trên truyền hình 
Cô Bushney kể lại rằng khi máy bay chạy theo hành trình Kular Lumpur tới Paris chạy được một nửa chặng đường, người quản lý đó ngồi gần cạnh cô và bắt đầu xoa bóp chân của cô.

Sau đó, anh ta bắt đầu tấn công cô với cái cớ là xoa dịu chứng sợ bay của cô. Tuy nhiên, cô đã nhanh trí ghi lại một phần vụ việc này vào chiếc điện thoại di động được giấu trong chiếc gối nằm bên cạnh.
Malaysia Airlines
Cơ quan chức năng đã ngay lập tức điều tra vụ việc và theo những thông tin từ Malay Mail Online, nam tiếp viên thú nhận có hành vi này hai ngày sau đó và bị tạm giam hôm 7/8/2014.

Tháng 10/2009: Phi công và tiếp viên Air India đánh nhau

Một cuộc ẩu đả giữa phi công và một tiếp viên xảy ra trên máy bay số hiệu IC-884 của hãng Air India đang giữa không trung hồi tháng 10/2009. Nguyên nhân sự việc xuất phát từ lời tố cáo của một nữ tiếp viên rằng cô bị phi công quấy rối tình dục, BBC đưa tin.

Video liên quan: Những vụ tiếp viên hàng không bị bắt:

Sau khi to tiếng bên trong buồng lái, phi công và tiếp viên không ngừng đấm, đá vào người nhau, lôi nhau ra giữa ngay khoang máy bay khiến hơn 100 hành khách kinh ngạc.

Sự việc xảy ra trên không phận Pakistan, giữa chặng hành trình từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất để đến New Delhi, Ấn Độ. Vụ bạo lực nghiêm trọng đến nỗi phi công đã để buồng lái hoàn toàn không có người điều khiển trong khoảng 10 phút, theo New York Times.

Sau khi máy bay hạ cánh, hãng Air India đã buộc tất cả những người liên quan phải ngưng làm việc, trong khi cảnh sát Ấn Độ điều tra khả năng an toàn bay bị đe dọa.

An Khánh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn