Những báu vật vô giá được cứu khỏi vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

Thế giớiThứ Ba, 16/04/2019 22:49:00 +07:00

Nhiều thánh tích quý giá của Nhà thờ Đức Bà Paris tránh được ngọn lửa hung tợn nhưng cũng không ít cổ vật đã hóa thành tro bụi.

Sau vụ hỏa hoạn làm chấn động thủ đô nước Pháp, một trong những điều được quan tâm nhất là bao nhiêu thánh tích còn nguyên vẹn sau khi ngọn lửa nhấn chìm nhiều cấu trúc bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris. 

Dưới đây là cập nhật của The Guardian về số phận của các thánh tích sau vụ cháy:

Các cổ vật quý được cứu gồm có:

Mão gai trên đầu Chúa

Một trong những thánh tích quý giá nhất của Nhà thờ Đức Bà là Mão gai trên đầu Chúa. Theo điển tích, đây là một phần còn sót lại của vòng gai nhọn mà các binh lính La Mã đội lên đầu Chúa Jesus trước khi đưa ngài đóng đinh lên thập tự giá. 

maogai_jock

 Mão gai trên đầu Chúa được xác nhận là vẫn còn nguyên vẹn. (Ảnh: Reuters)

Mão gai đã được trao cho vua Louis IX vào năm 1238 trước khi được chuyển tới Nhà Thờ Đức Bà. Tối 15/4, Thị trưởng Paris xác nhận thánh tích thiêng liêng này đã được cứu. 

Bên cạnh đó, mảnh "Thập giá Đích thực" và "Móng tay Thánh" cũng không bị ảnh hưởng sau vụ hỏa hoạn. 

Đàn ống organ 

Giới pháp Pháp xác nhận bộ đàn ống Great Organ được sản xuất vào năm 1403 không bị phá hủy sau đám cháy nhưng không rõ nó còn chơi được hay không. 

8-1555404552-2220-1555407934 3

Bộ đàn ống không bị phá hủy nhưng chưa rõ còn chơi được nữa hay không. (Ảnh: AP)

Great Organ là một trong những nhạc cụ nổi tiếng nhất thế giới. Cây đàn với 5 hàng phím, 109 phím cùng 8.000 ống ra âm thanh này dù được cải tiến nhiều lần nhưng vẫn giữ nguyên được phần ống từ thời Trung Cổ. 

Áo choàng của vua Saint Louis

Bộ áo choàng cất giữ trong Nhà thờ Đức Bà được làm từ vải lanh và là trang phục của Saint Louis, vị vua thế kỷ thứ 13 của Pháp. Vua Saint Louis lên ngôi vào năm 1226, tham gia vào cuộc Thập tự chinh thứ bảy và qua đời trong cuộc Thập tự chinh thứ tám năm 1270. Ông là vị vua duy nhất của nước Pháp được phong thánh vào năm 1297.

Thị trưởng Anne Hidalgo xác nhận bộ áo choàng không bị ảnh hưởng sau vụ cháy. 

Cửa sổ hoa hồng phía Bắc

Các thông tin lan truyền ban đầu cho biết cả 3 cửa số kính màu, nét đặc trưng của nhà thờ đã bị phá hủy. Tuy nhiên, giới chức Pháp cho biết 3 của sổ này vẫn trụ vững trước sức nóng của ngọn lửa nhưng chưa biết mức độ thiệt hại ra sao. 

france-notre-dame-rose-window-getty-15553866670891919521758 5

Các cửa sổ kính màu đã được cứu sau vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Getty)

Những thánh tích chưa rõ tung tích

Bức tượng Ðức Mẹ bồng Chúa được chế tác từ thế kỷ 14, Tượng Saint Denis có niên đại từ thế kỷ 18 và bức chân dung từ năm 1648 của thánh Thomas Aquinas cho đến nay vẫn chưa rõ tung tích. 

Những cổ vật bị phá hủy

Ba hiện vật không nằm trong kho cất giữ của nhà thờ, bao gồm một mảnh riêng biệt của Mão gai, một thánh tích của của Thánh Denis và một thánh tích của Thánh Geneviève được cho là đã bị thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn