Những "ảo thuật" tinh vi để đưa ma túy lên máy bay

Pháp luậtThứ Ba, 25/01/2011 11:00:00 +07:00

(VTC News) – Phổ biến nhất là cất giấu ma túy dưới đế dép, trong vali hai đáy, thùng hoa quả, hộp đựng nước trái cây hoặc được “dát mỏng” giấu trong sách...

(VTC News) – Các đầu nậu ma túy trong nước và quốc tế sử dụng nhiều biện pháp tinh vi nhằm qua mắt hệ thống an ninh tại các sân bay. Phổ biến nhất là cất giấu ma túy dưới đế dép, trong vali hai đáy, thùng hoa quả, hộp đựng nước trái cây hoặc ma túy được “dát mỏng”, giấu trong các quyển sách loại bỏ túi…

Chuyên án triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia liên quan đến Nguyễn Thị Kim Nên một lần nữa cho thấy, thực trạng buôn bán ma túy bằng đường hàng không diễn biến ngày càng phức tạp. Ngày 22/1, cơ quan công an phát hiện nữ hành khách Nguyễn Thị Kim Nên (trú tại TP Hồ Chí Minh) đi trên chuyến bay từ Malaysia về Nội Bài có dấu hiệu khả nghi. Qua kiểm tra, lực lượng nghiệp vụ phát hiện hành lý của hành khách này được thiết kế thành dạng 2 đáy, giữa hai đáy cất giấu 4 bánh heroin (trọng lượng 4,3 kg).

Heroin được giấu dưới đế dép 


Thời gian gần đây, qua xác minh số đối tượng tham gia vận chuyển ma túy qua đường hàng không bị bắt cho thấy phần lớn họ là phụ nữ có quan hệ sống chung với các ông chồng hờ gốc Phi. Họ bị các tội phạm ma túy nước nòoài dụ dỗ tham gian vận chuyển ma túy từ nước ngoài về Việt Nam và đi các nước khác. Qua xác minh ban đầu, Nguyễn Thị Kim Nên cũng có mối quan hệ tình cảm với một đối tượng người gốc Phi.

Thủ đoạn phổ biến nhất của các đối tượng này là giấu ma túy dưới đế giày, đế dép. Gần đây, cơ quan công an còn phát hiện thủ đoạn để loại giày, dép này trong valy như một thứ hàng mẫu đưa sang nước ngoài.

Ngoài ra, các đối tượng đầu nậu ma túy quốc tế còn làm valy dạng hai đáy để chứa ma túy, giấu ma túy trong các hộp thiếc đựng nước trái cây hoặc giấu ma túy trong cuốn sổ cầm tay, cúc áo... Trong đó, mỗi đôi dép có khả năng chứa tới gần 500g heroin. Mỗi hộp thiếc cất giấu được nhiều kg heroin…

Ma túy đựng trong lon nước trái cây và luồn vào dép

Giữa năm 2010, Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an kết thúc điều tra  vụ án Nguyễn Thị Xuân Hương cùng đồng bọn vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy xảy ra tại TP.HCM. Đây là vụ vận chuyển, mua bán ma túy do người gốc Phi cầm đầu, bị bắt quả tang với số lượng lớn nhất từ trước đến nay với gần 6,4 kg heroin

Để vận chuyển trót lọt qua nhiều quốc gia, thủ đoạn của "ông trùm" người gốc Phi là giấu ma túy bên trong các hộp thiếc đựng nước trái cây, vận chuyển từ Ấn Độ vào Việt Nam. Sau đó, ma túy được “luồn” vào trong các đôi dép, hoặc cho vào quần áo chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ…

Theo tài liệu điều tra, Nguyễn Thị Xuân Hương và Cao Thị Mỹ Dung là bạn với nhau. Trong đó, Dung quan hệ tình cảm với Ugah Victor Uchenna (thường gọi là Frank), người Nigeria, từ đầu năm 2008.

Khoảng tháng 8/2008, Frank đề nghị Hương mang hàng thuê cho bạn của Frank từ Việt Nam sang Trung Quốc, tiền công là 500 USD. Hương đồng ý và đi chuyến đầu trót lọt.

Qua sự giới thiệu của Frank và Dung, Hương quen biết với Philip. Đến khoảng tháng 1/2009, Philip đặt vấn đề thuê Hương đi vận chuyển hàng, Hương đồng ý. Kể từ đó, Hương đã nhiều lần trực tiếp vận chuyển, đồng thời tuyển một số đối tượng khác có hoàn cảnh khó khăn đi làm vận chuyển ma túy cho Philip.

Qua điều tra, mở rộng vụ án, cơ quan công an còn làm rõ, tháng 3/2009, cặp tình nhân Dung - Frank đã giới thiệu hai chị em Trương Thị Thủy và Cao Hoàng Lộc vận chuyển heroin từ Việt Nam sang Trung Quốc cho một đối tượng gốc Phi tên John. Trong đó, Lộc là em trai của Dung.

Trước chuyến đi 5 ngày, Frank đề nghị Lộc và Thủy phải đến thử cỡ dép để được thiết kế dép cho vừa cỡ chân. Đến 22/3/2009, Frank đưa cho Lộc và Thủy vé máy bay, hộ chiếu, sim điện thoại và mỗi người 2.000 NDT. Trần Thị Thanh Hồng, chị vợ của John đến đưa cho mỗi người một đôi dép chứa heroin.

Nhiệm vụ của Lộc và Thủy khi bay sang Trung Quốc là đón xe ô tô đi Quảng Châu, thuê khách sạn, sau đó điện thông báo địa chỉ khách sạn cho Dung, Frank để bọn chúng báo cho John gọi người đến nhận. Tuy nhiên, vào chiều 23/3/2009, tại sân bay Ngô Khư (Nam Ninh, Trung Quốc), khi vừa rời máy bay, cả Lộc và Thủy đã bị Hải quan sân bay phát hiện và thu giữ 2 đôi dép chứa 498g heroin/đôi.

Bằng thủ đoạn vận chuyển ma túy bằng đường hàng không từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) qua Trung Quốc hoặc từ TP.HCM ra Hà Nội rồi sang Trung Quốc bằng đường bộ. Nguồn ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam xuất phát từ Campuchia, Ấn Độ, Afghanistan lọt qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất ra tới Nội Bài hoặc ngược lại.

Giấu ma túy trong thùng đựng hoa quả

Cuối năm 2010, Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an điều tra, khám phá một đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia với sự tham gia của hàng chục đối tượng, hầu hết sống tại Hà Nội. Với thủ đoạn giấu ma túy vào các thùng hoa quả, vận chuyển qua đường hàng không, đường dây này đã vận chuyển trót lọt một lượng lớn ma túy tổng hợp, tiêu thụ tại các vũ trường, quán bar ở Hà Nội và TP HCM.

“Nút thắt” của cả chuyên án này Phạm Quang Hưng, 35 tuổi, trú tại phố Hàng Chiếu,  Hà Nội. Đối tượng này bị lực lượng nghiệp vụ bắt quả tang vận chuyển 6 bọc ma túy giấu trong thùng cát tông đựng măng cụt trong chuyến bay đêm từ TP HCM ra Hà Nội tối 21/4/2010.

Tại cơ quan công an, Hưng khai vận chuyển thuê ma túy cho Đoàn Thị Thúy Hồng, trú tại Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội. Theo thỏa thuận, Hưng vận chuyển ma túy cho Hồng bằng đường không giữa hai chiều Hà Nội – TP HCM và ngược lại, tiền công tùy thuộc số lượng ma túy.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, đường dây này chủ yếu vận chuyển các loại ma túy đá, ketamine và thuốc lắc. Ketamine được mua ở biên giới Việt - Trung, sau đó thu gom vận chuyển vào TP HCM tiêu thụ. Chiều ngược lại, Đoàn Thị Thúy Hồng mua ma túy đá ở khu vực biên giới giáp Camphuchia, vận chuyển ngược ra Hà Nội, tiêu thụ tại các vũ trường.

Mở rộng điều tra, Ban chuyên án đã bắt giam 15 người làm chân rết tiêu thụ ma túy của Hồng ở Hà Nội và TP HCM.

Thực tế trên cho thấy, thủ đoạn cất giấu ma túy của các đối tượng phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt nhằm qua mặt hệ thống kiểm soát vốn được coi là gắt gao tại các sân bay. Do đó, công tác trinh sát xây dựng cơ sở, nắm địa bàn và các đối tượng nghi vấn vẫn đóng vai trò then chốt bên cạnh việc tiếp tục nâng cấp, sử dụng hiệu quả hơn các thiết bị máy móc.

Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn