Những ‘ánh đèn’ xuyên đêm ‘nói không với tai nạn giao thông’

Thời sựThứ Hai, 14/03/2016 12:45:00 +07:00

CSGT Thanh Hóa thành lập mô hình tổ tuần tra đặc biệt vào ban đêm để cảnh báo lái xe tránh được tai nạn giao thông...

(VTC News) – Đêm nào cũng vậy, tổ tuần tra đặc biệt của lực lượng CSGT Thanh Hóa cũng thức trắng đêm để nhắc nhở, cảnh báo lái xe tránh được các vụ tai nạn giao thông ở các điểm “mù” trên quốc lộ 1A…

Tình trạng lái xe dừng đỗ tại những điểm “mù” làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông trong nhiều năm qua trên tuyến quốc lộ 1A. Thế nhưng, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong năm 2015, số vụ tai nạn liên quan đến dừng đỗ xe trái quy định dường như không còn. Vì sao vậy?

Đêm trắng thắp sáng những ngả đường

Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch trải dài hơn 100km qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Chính vì thế, để giảm được tình trạng tai nạn giao thông đối với các xe dừng đỗ là điều không dễ.

Tình trạng xe tải dừng đỗ vào ban đêm trên tuyến đường xảy ra như cơm bữa, nhất là những đoạn đường nguy hiểm, cong cua hay những đoạn đường giao nhau không có đèn tín hiệu.
Đại úy Dương Công Huy nhắc nhở tài xế xe BKS 15C-157.01 không được dừng đỗ ở đoạn đường nguy hiểm. Ảnh Đ.A
Đại úy Dương Công Huy nhắc nhở tài xế xe BKS 15C-157.01 không được dừng đỗ ở đoạn đường nguy hiểm. Ảnh Đ.A 
Trước thực trạng nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) hiện hữu như vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thanh Hóa đã thành lập những tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) đặc biệt, đầu tiên trên toàn quốc, thực hiện việc tuần lưu trên tuyến đường vào ban đêm để thức tỉnh lái xe đề phòng tai nạn.

Đúng 21h một đêm đầu tháng 3/2016, xuất phát từ Trạm CSGT QL1 (địa phận xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương), PV báo điện tử VTC News cùng 3 cán bộ chiến sỹ CSGT trong tổ TTKS lưu động bắt đầu thực hiện nhiệm vụ trên QL1A.

Đến Km 322+400 QL1A, tổ TTKS áp sát xe 29C-633.74 đang đỗ ở đoạn đường cong, cua, giao nhau với một đoạn đường tránh không có đèn cao áp.
 

Đại úy Dương Công Huy nhắc nhở lái xe: “Đây là đoạn đường đặc biệt nguy hiểm, tại ngã tư giao nhau không có đèn đường, đường cong, lượng phương tiện qua đây rất đông, xe không được dừng đỗ”.

Sau khi nghe hướng dẫn, lái xe Cao Xuân Hữu (SN 1988, quê Hà Nam) nắm được sự nguy hiểm và nhanh chóng chấp hành nghiêm hiệu lệnh của CSGT, điều khiển xe đến đậu đỗ đúng nơi quy định.

Tổ TTKS tiếp tục lên đường, đi dọc tuyến đường tránh TP.Thanh Hóa ngược ra địa phận Hà Trung, Bỉm Sơn. Đây là đoạn đường có nhiều điểm “mù” nguy hiểm, có nhiều nhà hàng ăn uống, cánh lái xe đường dài thường dừng lại để ăn đêm. Càng về đêm trời càng tối, nhất là mùa đông có sương mù, nếu lái xe không quan sát kỹ thì rất dễ xảy ra tai nạn.

Khoảng 23h, trên địa bàn huyện Hà Trung, tại Km 301 QL1A, tổ TTKS phát hiện xe 15C-147.01 dừng ven đường, xe không nổ máy. Xe của tổ tuần tra từ từ áp phía trước đầu xe tải, một chiến sỹ cầm đèn pin xuống, soi vào cabin. Gõ cửa buồng lái, tài xế Nguyễn Văn Linh sực tỉnh giấc và cho biết, thường xuyên lái xe qua đoạn đường này, nhưng do hôm nay mệt quá, không còn tỉnh táo nên đã cho xe dừng để nghỉ.

Sau khi nghe CSGT hướng dẫn việc dừng xe ở đoạn đường tối lại không có đèn tín hiệu xe, dễ xảy ra tại nạn, lái xe nhận thấy được sự nguy hiểm nên nhanh chóng chuyển xe đến vị trí an toàn và không quên nói lời cảm ơn lực lượng tuần tra.

Đến 0h30, tại Km 315 thuộc địa bàn huyện Hoằng Hóa, tổ TTKS áp sát xe 37C – 175.92 đang dừng bên đường. Đại úy Dương Công Huy nhắc nhở: “Đây là đoạn đường hẹp dễ xảy ra tai nạn, các anh không được dừng đỗ ở đây”. Lái xe giải thích, do mệt quá nên hai lái xe đổi lái, hứa sẽ cho xe di chuyển và cam kết không tái diễn tình trạng này.

Tuần tra xuyên đêm để… “nói không với tai nạn giao thông”

Chia sẻ với PV, Đại úy Dương Công Huy cho biết: “Thông thường, mỗi ngày, tổ chúng tôi tập trung TTKS trên một tuyến đường, nhưng cũng có hôm, sẽ đến từng điểm “mù”, tùy thuộc vào thời tiết hay những nơi có xung đột giao thông cao, dễ gây tai nạn để cảnh báo lái xe”.

Cũng theo Đại úy Huy, thường mỗi tổ TTKS sẽ thực hiện nhiệm vụ từ 22h đêm hôm trước đến khoảng 6h sáng hôm sau. Theo đó, mỗi tổ sẽ có 3 cán bộ chiến sỹ đi tuần tất cả các ngày trong tuần. Theo luân phiên, mỗi tổ sẽ thực hiện trong vòng 1 tuần rồi bàn giao nhiệm vụ cho tổ khác.

Trao đổi với PV, Đại úy Trịnh Xuân Tùng (Trạm trưởng Trạm CSGT QL1 Thanh Hóa - Phòng CSGT đường bộ, đường sắt – PC67 Công an Thanh Hóa) cho biết: “Trước thực tế TNGT dễ xảy ra vào thời điểm ban đêm khi có xe dừng đỗ ven đường, nhất là lúc điều kiện thời tiết xấu, cản trở tầm nhìn của lái xe, Phòng CSGT Công an Thanh Hóa đã lập tổ TTKS lưu động xuyên đêm để cảnh báo TNGT và xử lý những xe vi phạm”.
Lái xe BKS 29C-633.74 - Cao Xuân Hữu - ngay sau khi được nhắc nhở đã di chuyển xe đến vị trí an toàn. Ảnh: Đ.A
Lái xe tải BKS 29C-633.74 - Cao Xuân Hữu - ngay sau khi được CSGT Thanh Hóa nhắc nhở đã di chuyển xe đến vị trí an toàn. Ảnh: Đ.A 
Cũng theo Đại úy Tùng, tổ TTKS tuần lưu đêm sẽ nhắc nhở, xử lý những phương tiện dừng đỗ gây cản trở giao thông. Khi phát hiện những xe bị hư hỏng trên tuyến, Tổ dùng các biện pháp cảnh báo cho các phương tiện khác và di dời phương tiện vào vị trí an toàn.

“Đối với những xe mà tài xế đỗ lại ven đường để dừng ngủ, chúng tôi sẽ yêu cầu điều khiển phương tiện đến nơi an toàn, tránh nguy cơ xảy ra TNGT trên tuyến”, Đại úy Tùng nói.

Suốt thời gian qua, mô hình tuần tra xuyên đêm cảnh báo TNGT của lực lượng CSGT Thanh Hóa đã có những hiệu quả rõ rệt.

Cụ thể, nếu như trong năm 2014, trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn Thanh Hóa chỉ xảy ra 3 vụ TNGT vào ban đêm, làm 4 người thương vong thì trong năm 2015 và đến tháng 3/2016, khi mô hình tổ TTKS lưu động ban đêm đi vào hoạt động, trên tuyến QL1A chưa xảy ra vụ TNGT nào vào ban đêm.

Phát hiện hàng trăm vụ vi phạm pháp luật hình sự
Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, Đại tá Lưu Thiện Minh (Trưởng phòng PC67 Công an Thanh Hóa) cho biết: Mô hình tổ tuần tra đặc biệt xuyên đêm nhắc nhở, xử lý lái xe dừng đỗ không đúng quy định đã chững minh hiệu quả tích cực. Xuất phát từ những thông tin nắm được, từ việc tuần tra lưu động trên các tuyến đường trọng yếu, năm 2015, Trạm CSGT QL1A (Trạm CSGT Quảng Xương) đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện hàng trăm vụ vi phạm phát luật hình sự, vận chuyển, buôn bán hàng cấm trên tuyến, phương tiện giao thông.
Đại tá Lưu Thiện Minh (Trưởng phòng CSGT Công an Thanh Hóa): Mô hình tổ tuần tra đặc biệt xuyên đêm nhắc nhở, xử lý lái xe dừng đỗ không đúng quy định đã chững minh hiệu quả tích cực
Đại tá Lưu Thiện Minh (Trưởng phòng CSGT Công an Thanh Hóa): "Mô hình tổ tuần tra đặc biệt xuyên đêm nhắc nhở, xử lý lái xe dừng đỗ không đúng quy định đã chững minh hiệu quả tích cực" 
Theo Đại tá Minh, lực lượng CSGT đã phối hợp bắt giữ 4 đối tượng phạm pháp hình sự; 4 đối tượng có lệnh truy nã; thu giữ 20kg cần sa, hơn 1,6g heroin, 2,83g hồng phiến, 1,36g ma túy đá; thu giữ hơn 3.000 kiếp nổ và trên 50 vụ vận chuyển hàng cấm, gian lận thương mại, thu giữ 18.000 bao thuốc lá ngoại, hơn 2.500 chai rượu ngoại nhập lậu các loại, 116kg tê tê; 11m3 gỗ quý; trên 30 tấn thực phẩm bẩn và nhiều hàng hoá có giá trị khác...

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn