Những ẩn họa dễ gặp khi phẫu thuật thẩm mỹ

Sức khỏeThứ Năm, 07/06/2012 06:03:00 +07:00

(VTC News) - Có thể bạn đã biết về những hiện tượng sau phẫu thuật thẩm mỹ như máu đông hay nhiễm trùng. Nhưng có những hậu quả còn xảy ra thường xuyên hơn.

(VTC News) - Có thể bạn đã biết về những hiện tượng gặp phải sau phẫu thuật thẩm mỹ như máu đông hay nhiễm trùng. Nhưng có những hậu quả còn xảy ra thường xuyên hơn bạn tưởng, trong một số trường hợp còn là do lỗi của bạn chứ không phải bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ.

Sẹo xấu

Khi nhắc đến việc hút mỡ bụng và nâng ngực, nhiều người nghĩ rằng kĩ năng và kinh nghiệm của bác sĩ phẫu thuật sẽ quyết định đến vết sẹo sau phẫu thuật. Tuy nhiên, thực sự việc này phụ thuộc vào các yếu tố về gene của bệnh nhân. Bác sĩ có tay nghề cao có thể thực hiện quy trình giống nhau trên hai bệnh nhân nhưng có người bị sẹo lớn, có người lại chỉ để lại vệt nhỏ, mờ. Do đó, hãy cân nhắc trước khi có ý định "dao kéo". Nếu bạn có làn da sẫm màu, sắc tố da cao thì bạn sẽ có nguy cơ cao bị để lại sẹo sau phẫu thuật.

Rãnh ngực bị hõm sâu

Diễn viên Tori Spelling sau khi "dao kéo" vòng một thì rãnh ngực bị hõm sâu xuống, trông rất mất thẩm mỹ. Và cô đã đổ lỗi hoàn toàn cho bác sĩ phẫu thuật. Tuy nhiên, khoảng cách lớn giữa đôi gò bồng đảo của cô không phải là do quá trình phẫu thuật mà do cô có xương ức lớn.

Thêm nữa, nếu bạn có xương ngực và xương sườn không đối xứng thì có khả năng cao bạn phải quay lại phẫu thuật lần nữa sau khi đã trải qua một lần "nâng cấp" vòng một.

Có nhiều ẩn họa từ việc phẫu thuật thẩm mỹ 

Bạn tin tưởng vào các spa không chuyên

Trong khảo sát năm 2008 do Viện Hàn lâm Mỹ về phẫu thuật thẩm mỹ tái tạo, có hơn 75% bác sĩ đồng ý là không có một spa nào có giám đốc là bác sĩ uy tín, thậm chí phẫu thuật được thực hiện không tuân theo tiêu chuẩn y tế. Do đó, vẫn có những bác sĩ không có kinh nghiệm thực hiện nhiều cuộc phẫu thuật rủi ro mà không được kiểm soát.

Những người không phải là bác sĩ phẫu thuật vẫn thực hiện các ca hút mỡ tại các spa, phòng khám, và có thể gây nguy hiểm cho các nạn nhân. Những bác sĩ tại spa sẽ gây tê bộ phận cho các bệnh nhân chứ không gây mê toàn bộ. Và thường họ hay dùng quá liều vì cơn đau quá dữ dội. Bệnh nhân có thể tử vong ngay trên bàn do ức chế hô hấp.

Ẩn họa từ người hút thuốc

Nếu bạn là người hút thuốc lá thì hầu hết các bác sĩ phẫu thuật sẽ không phẫu thuật cho bạn. Người nghiện thuốc có hàm lượng oxy thấp trong máu. Do đó, đối với những cuộc phẫu thuật thẩm mỹ như nâng ngực và căng da mặt thì vết thương của họ sẽ khó lành, vết thương bị hở lâu hơn. Thậm chí da ở vùng đó có thể bị hoại tử, chuyển thành màu đen.

Ẩn họa từ người sử dụng thực phẩm chức năng

Nhiều phụ nữ không nhận ra việc sử dụng thực phẩm chức năng có thể tác động đến cách cơ thể phản ứng với chất gây mê. Một số phản ứng giữa chất có trong thực phẩm chức năng và thuốc mê có thể khiến họ tử vong. Thuốc giảm cân, chất tăng cường trao đổi chất, đốt cháy chất béo có thể khiến cho cơ tim bị kích thích và ngừng đập. Nhiều phụ nữ không nói về việc họ sử dụng những chất này vì họ không coi đó là thuốc và hầu hết đều là thuốc không kê đơn. Và đây chính là sai lầm chết người.

Tori Spelling và sự thay đổi ở vòng 1 sau khi "nâng cấp" 

Chọn nơi phẫu thuật có mức giá hấp dẫn

Theo Tiến sĩ Michael Salzhauer, người đi phẫu thuật thẩm mỹ vẫn nhìn việc này dưới con mắt của người làm kinh tế. Họ so sánh giá cả và chọn làm ở nơi nào có mức giá phải chăng nhất. Cũng chính vì vậy mà nhiều bác sĩ nghiệp dư đã lợi dụng tâm lý này. Có nhiều bác sĩ phẫu thuật chỉ mới tham gia một khóa học ngắn hạn về hút mỡ, lấy giấy chứng nhận và hành nghề. Có thể mức giá họ đưa ra khá hấp dẫn nhưng hãy cẩn thận khi quyết định làm phẫu thuật ở đâu.

Có thể phải phẫu thuật lại nếu không vừa ý

Nếu bạn phẫu thuật mũi bị hỏng thì chi phí để phẫu thuật lại sẽ tăng lên so với phẫu thuật lần một rất nhiều. Cuộc phẫu thuật lần hai cũng đau đớn hơn. Việc phẫu thuật lại sẽ khiến cho bệnh nhân gặp nguy hiểm vì họ phải phẫu thuật trên mô sẹo và được cung cấp ít máu hơn. Vì là phẫu thuật tái tạo nâng cao nên giá cả cũng được đẩy lên cao hơn. 

Để cho bác sĩ không chuyên tiêm Botox

Bạn có thể nghĩ rằng ai cũng có thể tiêm Botox cho mình nhưng cần có bác sĩ được đào tạo bài bản tiêm cho bạn. Nhiều phụ nữ bị mù trong 4 tháng chỉ vì người ta tiêm Botox vào gần nếp nhăn phía đuôi mắt. Nếu Botox được tiêm quá gần nhãn cầu và sản phẩm có thể sẽ tác động đến cơ kiểm soát sự tập trung của nhãn cầu. Việc này khiến bạn bị mù tạm thời.

Bella

Bình luận
vtcnews.vn