Những ai bị truy tố cùng nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình?

Pháp luậtThứ Hai, 26/03/2018 15:02:00 +07:00

Ngoài ông Đặng Thanh Bình - nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Viện KSND Tối cao còn truy tố các thành viên tổ giám sát.

Ngày 22/3, VKSND Tối cao phát hành và tống đạt cáo trạng truy tố ông Đặng Thanh Bình, nguyên phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và các đồng phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi để xảy ra sai phạm tại Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của Ngân hàng Xây dựng, VNCB).

Ngoài ông Đặng Thanh Bình - nguyên phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Viện KSND Tối cao còn truy tố các thành viên tổ giám sát của NHNN về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

ttxvn_dang_thanh_binh (1)

 Ông Đặng Thanh Bình khi còn đương chức. (Ảnh: TTXVN)

Những thành viên tổ giám sát của NHNN bị truy tố cùng ông Đặng Thanh Bình gồm:

Ông Hà Tấn Phước - tổ trưởng tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An.

Ông Phạm Thế Tuân - tổ phó tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TP.HCM.

Ông Lê Văn Thanh - nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An, thành viên tổ giám sát.

Ông Ngô Văn Thanh - thành viên tổ giám sát, nguyên là Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An.

Ông Hà Tấn Phước

Ông Hà Tấn Phước được phân công làm tổ trưởng tổ giám sát Ngân hàng Xây dựng (VNCB) từ năm 2012 đến 2013 cùng nhiều thành viên khác.

Video: Có thể khởi tố bổ sung nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình

Từ ngày 14/2/2012 đến 15/10/2013 ông Phạm Công Danh đã rút hơn 9.400 tỷ đồng của VNCB ở 7 sở giao dịch. Trong số tiền này, có số tiền 5.190 tỷ đồng của khách hàng Trần Ngọc Bích.

Tuy nhiên, các bị can thuộc tổ giám sát cho rằng số tiền này không bị mất đi vì là các giao dịch chuyển khoản, và thực tế thì tiền vẫn còn trong ngân hàng.

Ông Phước còn liên quan đến khoản tiền gửi trị giá 1.835 tỷ đồng từ VNCB gửi sang ngân hàng Sacombank của ông Trầm Bê. Phạm Công Danh đã sử dụng chính khoản tiền gửi này để thế chấp vay 1.800 tỷ đồng.

Sau đó Phạm Công Danh không có tiền trả nợ cho Sacombank nên bị Sacombank tất toán, gây thiệt hại cho VNCB.

Ông Lê Văn Thanh

Kế nhiệm chức tổ trưởng tổ giám sát của ông Hà Tấn Phước là ông Lê Văn Thanh.

Trong thời gian ông Thanh làm tổ trưởng tổ giám sát, tổ giám sát lơ là hoặc không giám sát việc VNCB cho các khách hàng là các cá nhân thuộc nhóm bà Trần Ngọc Bích vay hoặc nhóm doanh nghiệp sân sau của ông Phạm Công Danh vay gây thiệt hại cho VNCB.

Tổng cộng chỉ trong thời gian chỉ 5 tháng làm tổ trưởng tổ giám sát ông Lê Văn Thanh và tổ giám sát đã để Phạm Công Danh rút số tiền 9.226 tỷ đồng.

Trong đó đối với 2 khoản tiền 1.706 tỷ đồng gửi TPBank và 3.070 tỉ gửi BIDV tổ giám sát đồng ý cho gửi nhưng không giám sát và yêu cầu thu hồi để Phạm Công Danh sử dụng để vay tiền dẫn đến gây thiệt hại 4.290 tỷ đồng cho VNCB.

Còn bị can Phạm Thế Tuân được phân công giám sát đối với những giao dịch từ 5 tỷ đồng trở lên.

Theo cáo trạng, ông Tuân khai phát hiện ra sai phạm của VNCB, tổ giám sát có báo cáo NHNN nhưng việc báo cáo chưa kịp thời và kiến nghị chưa đầy đủ, tổ giám sát chưa thực hiện hết thẩm quyền theo quy định.

Ông Ngô Văn Thanh cũng được phân công giám sát các khoản vay trên 5 tỷ đồng. Ông này cho biết, do ngân hàng cố tình không báo cáo nên ông Thanh không giám sát được.

Trong khi các bị can thuộc tổ giám sát thừa nhận có sai nhưng đổ cho năng lực yếu kém thì bị can Đặng Thanh Bình, nguyên Phó thống đốc NHNN, lại không thừa nhận trách nhiệm đối với hành vi vi phạm của mình.

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn