Nhức nhối những vụ bạo hành ngược đãi trẻ em

Thời sựThứ Hai, 08/11/2010 06:32:00 +07:00

(VTC News) - Chúng tôi điểm lại một số vụ việc để thấy rằng tình trạng này đang rất đáng báo động, các ngành liên quan cần có biện pháp để giảm thiểu.

(VTC News) - Nắm tóc một bé gái giật ngược ra phía sau rồi liên tiếp tát hàng chục cái vào mặt; đánh trẻ bằng thắt lưng; dán băng keo vào miệng trẻ... là những vụ bạo hành, ngược đãi trẻ gây nhức nhối dư luận trong thời gian gần đây mà các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin. Chúng tôi xin điểm lại một số vụ việc tiêu biểu để thấy rằng tình trạng này đang rất đáng báo động và ngành liên quan cần có biện pháp để giảm thiểu, ngăn ngừa...

Giật tóc, tát vào mặt

Ngày 16/1/2008, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã bắt giam bà Quảng Thị Kim Hoa (SN 1967, ngụ ở số nhà 1/2 đường Võ Thị Sáu, KP 3, phường Quyết Thắng, Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hành hạ người khác”.

Bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa trước vành móng ngựa.

Trước đó, đông đảo người dân xem bản tin thời sự buổi tối trên Đài Truyền hình Việt Nam đã rất bức xúc trước hình ảnh bà Quảng Thị Kim Hoa trong lúc cho các cháu bé ăn cơm đã liên tục mắng chửi và tát tai những đứa trẻ chỉ mới 14 tháng đến 6 tuổi. Nhẫn tâm hơn là cảnh bà Hoa nắm tóc một bé gái giật ngược ra phía sau rồi liên tiếp tát hàng chục cái vào mặt, dùng tô cơm đập vào cằm và miệng cháu bé để ép cháu ăn cơm. Sau khi xem bản tin trên, hầu hết người dân đều bày tỏ sự phẫn nộ.

Theo HĐXX, hành vi bạo hành trẻ của cô bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa đã gây phẫn nộ trong dư luận, làm ảnh hưởng đến trật tự quản lý tại địa phương và mất niềm tin trong nhân dân đối với hệ thống giáo dục. Tòa đã tuyên bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa 18 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích.

Đánh trẻ bằng thắt lưng

Trưa 21/5/2008, mẹ bé Nguyễn Thị Thanh Hoài đến thăm con tại nhà người giữ trẻ thì thấy bé bị đánh. Trên lưng và đùi đứa bé 9 tháng tuổi này có đến hàng chục vết bầm dài, chồng chất nhau. Mẹ bé Hoài đã bế con đến trình báo công an và đưa bé đi bệnh viện giám định.

Bảo mẫu Chu Thị Mỹ và cháu Nguyễn Thị Thanh Hoài với những vết bầm trên lưng 


 
Chị Nguyễn Huyền Thương, mẹ cháu Hoài cho biết, đã gửi bé Hoài ở nhà Chu Thị Mỹ (21 tuổi, trú tại tổ 6, phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) từ ngày 17/5. Đây là nhà chị Mỹ thuê để giữ trẻ, riêng bé Hoài được giữ cả ngày lẫn đêm. Được biết trước đó, tổ trưởng tổ dân phố đã đến lập biên bản và nhắc nhở chị Mỹ vì có hành vi đánh cháu Hoài nhưng sự việc đau lòng trên vẫn xảy ra.

Công an phường Nghĩa Thành đã tịch thu một dây thắt lưng được cho là dùng để đánh bé Hoài.

Dán băng keo vào miệng trẻ

Sáng 4/12/2008, cơ quan CSĐT quận Phú Nhuận chuyển quyết định khởi tố vụ án “vô ý gây thương tích” bé Đỗ Thị Thảo Trân (18 tháng tuổi) sang VKSND quận Phú Nhuận phê chuẩn.

Trước đó, vào sáng 30/11/2007, bé Đỗ Thị Thảo Trân (18 tháng tuổi) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, tim ngừng đập, ngưng thở. Sau khi cấp cứu, tim bé Trân đập nhẹ trở lại, và thở được bằng máy, nhưng sau đó, bé Trân đã qua đời.
 
Lê Vy luôn cúi gằm mặt trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa. Ảnh: L.H 

Trước khi bị chuyển đến bệnh viện cấp cứu, bé Trân được chăm sóc tại Trường Mầm non Thiên Thơ (14 Hoa Hồng, phường 2, quận Phú Nhuận), do cô giáo Lê Thị Lê Vy trực tiếp dạy.
 
Ngày 3/12/2008, cô Lê Thị Lê Vy đã được mời lên cơ quan CSĐT, Công an quận Phú Nhuận để hợp tác điều tra.Theo lời khai ban đầu, cô Vy đã thừa nhận hành vi dán băng keo lên miệng bé Trân, vì cho rằng, như vậy để bé Trân không phải khóc nữa.

Sau đó, bảo mẫu Lê Thị Lê Vy đã bị lãnh mức án 36 tháng tù giam.

Lơ là để trẻ tử vong trong nhà vệ sinh

Tối ngày 25/2/2010, sau khi tan ca trở về, hai vợ chồng anh Trương Công Ninh (38 tuổi) và chị Trịnh Thị Hòa (34 tuổi) đến đón con là cháu Trương Thúy Vy, 14 tháng tuổi thì sững sờ khi được nhà trường cho biết, con anh chị đã tử vong sau buổi ăn trưa cùng ngày.

Theo lời tường trình của cô bảo mẫu chăm sóc cháu Vy, khoảng 10 giờ sáng, khi chuẩn bị cho các cháu ăn trưa thì bé Vy cùng một bé gái khác cùng đi vào nhà vệ sinh. Sau đó ít phút, các cô thấy cháu bé đi cùng trở ra mà không thấy Vy nên đã chạy vào nhà vệ sinh thì thấy cháu nằm tư thế úp mặt xuống sàn nhà bên trên vòi nước nhà vệ sinh vẫn mở và nước chảy khắp sàn nhà.

Sau khi sơ cứu cho cháu, nhà trường đã đưa cháu đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Dĩ An. Tuy nhiên, các bác sĩ chẩn đoán, cháu Vy đã tử vong trước lúc nhập viện.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, rất có thể sau khi đi vệ sinh xong thấy vòi nước cháu Vy đã đến mở và không may té nhào vào xô chứa nước trong nhà vệ sinh dẫn đến tử vong. Nhưng đại diện nhà trường cho rằng, trường không hề để bất cứ vật dụng chứa nước nào trong nhà vệ sinh ngoài các chiếc bô cho các cháu.

Vợ chồng anh Ninh vừa gửi cháu Vy học vào ngày 24/2. Do bận nên phụ huynh này chưa kịp hoàn tất hồ sơ để nộp cho trường. Theo tấm bảng quy định treo trước cổng, trường chỉ tiếp nhận các cháu từ 18 tháng đến 5 tuổi. Tuy nhiên, trường đã bắt đầu tiếp nhận trông giữ cháu Vy mới 14 tháng. Trong ngày đến trường thứ 2 của cháu thì đã xảy ra vụ việc đau lòng này.

Thông tin ban đầu, trường mầm non tư thục này hoạt động được khoảng 2 năm, là một trong những cơ sở tư nhân tự đứng ra tổ chức nhận nuôi giữ trẻ, trong hàng chục cơ sở tương tự ở thị trấn mà không có giấy phép của ngành giáo dục.

Sáng 26/2, cơ quan công an đã tiến hành xét nghiệm pháp y để xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Vy.

Tra tấn bằng cây sắt nóng

Ngày 22/10/2010 Bệnh viện Đa khoa huyện Cai Lậy (Tiền Giang) tiếp nhận, cấp cứu bé trai Trần Thanh Lực mới 20 tháng tuổi bị nhiều vết bỏng trên mặt và sốt. Anh Trần Văn Lập (cha bé Lực - ở ấp Bình Thạnh, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy) cho biết bé bị cô ruột là Trần Thị Thu hành hạ bằng cây sắt nóng khoảng 14g ngày 21/10.

Ngày 21/10, anh Lập đi làm phụ hồ nên mẹ ruột của anh đến đón bé Lực về nhà ở cùng ấp chơi. Một lát sau, bà Thu  lấy cây sắt nóng từ lò nấu rượu ấn nhiều lần vào vùng mặt của bé Lực.

Theo chẩn đoán của Bệnh viện Đa khoa huyện Cai Lậy, bé Lực bị bỏng độ 1-2 ở năm chỗ gồm vùng trán, má trái, thái dương trái, cằm trái và cẳng tay trái. Mỗi vết bỏng có chiều dài 2-4cm.

Công an xã đang tiếp tục lập hồ sơ và đề nghị công an huyện trưng cầu giám định xem bà Thu có bị bệnh tâm thần hay không để làm căn cứ xử lý.

Nhốt trẻ vào tháng máy


Sáng 4/11, Công an quận Tân Phú vừa cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án “hành hạ người khác” để điều tra cô giáo Trần Thị Xuân Nữ vì đã gây thương tích cho bé Quang Vinh.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn – Trưởng Công an quận Tân Phú cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, xem xét hành vi của cô Trần Thị Xuân Nữ, để từ đó có căn cứ để xem xét tội danh, tiến hành khởi tố bị can, áp dụng các lệnh bắt tạm giam (nếu cần thiết) đối với cô giáo này.

Các hình ảnh chứng tỏ rằng trên người bé Quang Vinh tràn đầy thương tích từ vụ cố ý hành hạ người khác của cô giáo Nữ (ảnh: N.N)  

Theo điều tra, qua đơn tố cáo của mẹ cháu Vinh là bà Dư Thị Thanh Thúy, ngày 17/9, cháu Vinh học tại nhóm trẻ tư thục Hoa Lan, quận Tân Phú, đã bị cô giáo Trần Thị Xuân Nữ nhốt vào thang máy chuyên vận chuyển hàng do biếng ăn. Cháu Vinh bị nhốt bên trong đã gào thét kêu cứu, nhưng cô giáo Nữ vẫn điều khiển cho thang máy di chuyển lên xuống. Cháu Vinh cố bám víu vào xung quanh, nhưng loại thang máy hở này đã gây ra tai nạn kinh hoàng.

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Phạm Thịnh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn