Nhóm trai Tây dùng quà đắt tiền dụ hàng loạt phụ nữ dính bẫy

Pháp luậtThứ Hai, 16/07/2018 17:49:00 +07:00

Chinonso và các đồng hương Nigeria làm quen phụ nữ Việt qua Facebook, hứa tặng quà hàng trăm nghìn USD để dụ nạn nhân vào bẫy.

Chiều 16/7, sau 5 ngày xét xử và nghị án, TAND TP.HCM tuyên phạt Ihugba Augustine Chinonso (32 tuổi) 16 năm tù, Onu Chinonso Peter (33 tuổi, cùng quốc tịch Nigeria) 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan vụ án, 6 bị cáo khác lĩnh 8-20 năm tù về cùng tội danh, hoặc tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức .

HĐXX buộc các bị cáo liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại cho nạn nhân. Số tiền 1,4 tỷ đồng bị tịch thu do không xác định được nguồn gốc nên tòa giao cơ quan điều tra xử lý.

Bản án được đưa ra sau khi HĐXX đánh giá hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến nền kinh tế của Nhà nước, phạm tội nhiều lần đối với nhiều bị hại.

lua-dao-7818-1531733866

Các bị cáo tại tòa hôm nay. (Ảnh: Kỳ Hoa)

Theo cáo trạng, một số thanh niên người Nigeria kết bạn với phụ nữ Việt Nam thông qua mạng xã hội. Họ đặt vấn đề tình cảm, hứa gửi tặng tiền và quà giá trị.

Nhóm người trên cấu kết với đồng phạm người Việt, giả danh nhân viên công ty vận chuyển, cán bộ hải quan, công an… gọi điện lừa "con mồi" chuyển phí nhận hàng.

Cụ thể, tháng 1/2016, bà Châu quen người đàn ông tự nhận có quốc tịch Anh trên Facebook. Một tháng sau, ông ta thông báo sẽ gửi tặng "bạn gái" 100.000 USD cùng nhiều quà đắt tiền.

Ngày 4/2/2016, bà Châu nhận được điện thoại từ người phụ nữ nhận là nhân viên công ty chuyển phát, cho biết có hàng từ nước ngoài gửi về và yêu cầu bà nộp 1.200 USD phí vận chuyển qua tài khoản ngân hàng.

Hôm sau, người phụ nữ kia gọi lại, nói rằng trong thùng quà có số tiền lớn nên bị hải quan tạm giữ, nếu muốn lấy hàng phải đóng 80 triệu đồng phí hải quan. Tưởng thật, bà Châu nhờ bạn nộp tiền. Phía "công ty chuyển phát" vờ chưa nhận được, buộc bà Châu chuyển tiếp 112 triệu.

Đến ngày 24/2/2016, một người đàn ông tự nhận là Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội gọi cho bà Châu, thông báo gói hàng của bà đang ở sân bay Nội Bài. Anh ta yêu cầu nộp phạt 200 triệu đồng vì thùng quà chứa nhiều tiền. Nghi ngờ bị lừa, bà Châu đến công an trình báo.

Cơ quan chức năng xác định người đàn ông trên là Trần Viết Hùng, còn "nữ nhân viên chuyển phát nhanh" là vợ ông ta. Họ đã chiếm đoạt của bà Châu hơn 200 triệu.

Mở rộng điều tra, nhà chức trách phát hiện, năm 2015, Ihugba Augustine Chinonso được đồng bọn cử sang Việt Nam để tìm người mở tài khoản ngân hàng, phục vụ kế hoạch lừa đảo. Mỗi vụ trót lọt, các đồng phạm người Việt được hưởng 15-25% số tiền, phần còn lại chuyển cho Chinonso.

Bằng thủ đoạn trên, ngoài bà Châu, nhóm người này đã gài bẫy 10 phụ nữ khác, chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng.

Tại tòa, hầu hết các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội. Chinonso cho rằng trong quá trình điều tra bị ép cung, nhục hình nhưng không được tòa ghi nhận.

Video: Nữ công nhân nghẹn ngào kể bị gã trai Tây lừa tình với chiêu trò cũ rích

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn