Nhóm sinh viên Huế sáng chế máy tự động xới đất, gieo lạc

Giáo dụcThứ Bảy, 11/08/2018 07:34:00 +07:00

Một nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (Thừa Thiên - Huế) sáng chế thành công máy tự động gieo lạc, xới đất.

Máy gieo lạc (đậu phộng) tự động nói trên là kết quả của đề tài: “Thiết kế và chế tạo máy gieo hạt đậu phộng tự động” của nhóm sinh viên Khoa Cơ khí Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế gồm: Nguyễn Văn Bảo; Trần Văn Tiến; Đỗ Thành Nghĩa và Hà Dữ Trình.

Nói về đề tài, Nguyễn Văn Bảo cho hay, hiện nay, các hệ thống sản xuất công nghiệp nói chung và quá trình sản xuất trong lĩnh vực gia công cắt gọt cơ khí nói riêng đều phát triển theo hướng tự động hóa ngày càng cao.

Vì thế, quá trình gieo hạt là một trong những yêu cầu cần thiết phải nghiên cứu và giải quyết trong các hệ thống sản xuất tự động.

IMG_2178

Máy tự động xới đất, gieo đậu phộng do nhóm sinh viên Khoa Cơ khí Cao đẳng Công nghiệp Huế nghiên cứu, sáng chế. (Ảnh: Đ.Đức) 

Theo nhóm sinh viên kể trên, họ tìm hiểu, nghiên cứu máy gieo đậu phộng tự động từ gợi ý của giáo viên hướng dẫn nhằm nâng cao năng suất lao động, sử dụng và khai thác các máy móc, thiết bị một cách có hiệu quả nhất, nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm.

Để sáng chế máy gieo đậu phộng, nhóm sinh viên Khoa Cơ khí Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế phải mày mò nghiên cứu trong 4 tháng.

Máy gồm 3 bộ phận chính: Phần động cơ dẫn động; cơ cấu cấp phôi theo hàng và dãy; cơ cấu tạo rãnh và lấp đất.

Trong đó, cơ cấu cấp phôi phụ thuộc vào từng loại ngũ cốc như đậu xanh, cây ném… để thiết kế bộ phận này theo kích thước của từng loại hạt.

Thiết kế cấp phôi dạng hạt làm thay thế cho người nông dân các khâu xới đất, thả hạt và lấp đất lại theo hàng đã được rạch trước đó. Qua đó, tăng năng suất lao động, giảm công sức người nông dân.

“Hạt đậu phộng từ thùng chứa sẽ tiếp xúc với một bánh dẫn hạt. Trên bánh dẫn có 8 răng, chúng được khoét 8 lỗ nghiêng. Các lỗ này có kích thước chỉ vừa để một hạt rơi vào.

Bánh dẫn hạt sẽ quay nhờ vào chuyển động từ động cơ truyền đến thông qua bộ truyền xích. Bánh xích quay, trục gắn các bánh dẫn quay, kéo bánh dẫn hạt quay theo. Lần lượt từng hạt sẽ rơi vào các lỗ được định sẵn. Mỗi lần bánh dẫn thả hạt, cơ cấu sẽ gieo được 6 hạt, mỗi hạt cách nhau 20 - 25cm”, sinh viên Nguyễn Văn Bảo giải thích.

Được biết, sau khi chế tạo xong, nhóm sinh viên đã thử nghiệm và mang lại các kết quả khả thi. Máy có năng suất thực tiễn cao, sử dụng được nhiều loại hạt, kích thước khác nhau, dễ lắp ráp và sửa chữa. Qua đó, giúp thay thế sức lao động của con người, tăng năng suất, mật độ trồng đều và tỷ lệ sót rất thấp.

4

Với máy gieo đậu phộng tự động, nhóm sinh viên khoa Cơ khí Cao đẳng Công nghiệp Huế đoạt giải khuyến khích cuộc thi Khoa học kỹ thuật sinh viên HUEIC 2018. (Ảnh: Đ. Đức) 

Nguyễn Văn Bảo chia sẻ thêm: “Máy có năng suất hơn 30kg/ngày. Trong quá trình thực hiện, do chúng em vừa học vừa chế tạo máy nên thời gian hạn hẹp nên kết quả vẫn chưa được như mong muốn. Sắp tới, nhóm sẽ nghiên cứu làm nhỏ gọn lại máy gieo đậu phộng và chọn làm bằng các vật liệu nhẹ, chuyển sang điều khiển bán tự động ra ruộng bằng remote, smartphone… để thuận tiện hơn cho người nông dân khi sử dụng".

Ông Nguyễn Văn Anh - Trưởng khoa Cơ khí Trường Cao Đẳng Công Nghiệp cho biết: “Nghĩ là làm thôi. Các sinh viên nắm bắt rất tốt, các em tự làm tất cả, từ việc đi mua các động cơ cũ, các bộ truyền và gia công ổ lăn…

Với những sáng tạo thế này, giúp các em tự tin về nghề nghiệp khi ra trường, vận dụng được kiến thức đã học trong trường để mạnh dạn xử lý các vấn đề kỹ thuật xảy ra trong thực tiễn công việc”.

Video: Kỹ sư trẻ chế dụng cụ leo dừa để thu hoạch

An Phú
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn