Nhóm người Trung Quốc sản xuất ma túy ở Kon Tum ma mãnh thế nào?

Pháp luậtThứ Sáu, 27/09/2019 17:06:00 +07:00

Bộ Công an cho biết, nhóm người Trung Quốc sản xuất ma túy ở Kon Tum thường xuyên di dời xưởng và không sử dụng người Việt Nam khi hoạt động.

Tại buổi họp báo chiều 27/9 nhằm thông tin vụ triệt phá đường dây sản xuất ma túy "khủng" ở tỉnh Kon Tum và Bình Định do nhóm người Trung Quốc cầm đầu, Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an, cho biết, những kẻ cầm đầu đường dây trên thuê xưởng có sẵn với giá cao, dùng vỏ bọc là sản xuất thuốc diệt chuột, thuốc trừ sâu. 

Những kẻ này không tin người Việt Nam nên chỉ sử dụng người Việt gốc Hoa dùng để phiên dịch, thuê nhà xưởng, mua tiền chất, hóa chất... Chúng chọn nhà xưởng xa khu dân cư, chỉ có đường độc đạo đi vào.

"Chúng chỉ sản xuất nhanh chóng trong khoảng 20 ngày, chứ không ở một chỗ", Trung tướng Phạm Văn Các cho biết.

pham-van-cac

 Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an.

Khi có mâu thuẫn với chủ xưởng ở Bình Định, nhóm người Trung Quốc này vận chuyển máy móc, thiết bị vào TP.HCM. Sau đó, khi đã nghiên cứu địa điểm, mua máy móc, chúng chuyển đến nhà xưởng của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đồng An Viên (thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum)

"Nhà xưởng sản xuất ở Kon Tum được vây kín, xung quanh là camera an ninh, chỉ được ra vào cửa phụ đằng sau. Bên ngoài có dán biển không phận sự miễn vào. Thường ngày chỉ có một người được đi ra ngoài để mua đồ sinh hoạt", trung tướng Các nói và cho biết, nhóm người Trung Quốc này sản xuất ma túy vào ban đêm để tránh sự chú ý từ bên ngoài.

Sau 8 tháng theo dõi và điều tra, đến khoảng 6h ngày 6/8, lực lượng chức năng đã ập vào khu nhà xưởng ở Kon Tum, bắt giữ người và tang vật.

Clip: Từ đầu năm phát hiện hơn 13000 vụ phạm tội về ma túy.

Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 8 người gồm: Cai Zi Li (tên gọi khác là Thái Tự Lực, sinh năm 1963), Song Jian Huang (tên gọi khác là Tống Kiến Hoàng, sinh năm 1963), Lyu Yu Zhong (tên gọi khác là Lữ Dư Trọng), Yang Yuan De (tên gọi khác là Dương Viễn Đức, sinh năm 1964), Huang Shan Yuang (tên gọi khác là Hoàng Sơn Nguyên, sinh năm 1990), Zhang Qin Shu (sinh năm 1961), Cai Si Yuan (tên gọi khác là Thái Tư Viện, sinh năm 1946, cùng trú Trung Quốc) và Sàn Khuấn Sáng (tên gọi khác là Tức Trần, sinh năm 1976, trú quận Bình Tân, TP.HCM).

Trong đó, Thái Tự Lực và Tống Kiến Hoàng, quốc tịch Trung Quốc, là kẻ chủ mưu, cầm đầu. Trong đó, Thái Tự Lực có tiền án chung thân về tội sản xuất trái phép chất ma túy tại Trung Quốc, mới được ra tù. Còn Tổng Kiến Hoàng là người có trình độ và có kinh nghiệm trong sản xuất ma túy tổng hợp. Các đối tượng còn lại có nhiệm vụ vận hành máy móc, thiết bị.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn