Nhóm người Trung Quốc dùng máy kích hoạt giọng nói đi lừa đảo

Pháp luậtThứ Bảy, 31/08/2019 06:57:00 +07:00

Nghi phạm 35 tuổi cầm đầu băng nhóm sử dụng máy kích hoạt giọng nói, giả công an, viện kiểm sát, đe doạ nạn nhân, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của chúng.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đang phối hợp với Công an thị xã Thuận An (Bình Dương) điều tra nghi phạm người nước ngoài, sử dụng máy kích hoạt giọng nói đe doạ nạn nhân, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để chiếm đoạt khoảng 1,7 tỷ đồng. 

Đầu tháng 8, bà L.T.K.T. (53 tuổi, ngụ TP Cao Lãnh) đến cảnh sát trình báo có người sử dụng số điện thoại di động gọi đến bà xưng tên Quỳnh, làm việc tại Bưu chính Viễn thông Đà Nẵng.

Người này thông báo bà T. có gửi kiện hàng đến ông Trần Văn Quang đang ở nước ngoài nhưng giao dịch không thực hiện được. 15 phút sau, bà T. tiếp tục nhận cuộc gọi của một người đàn ông xưng là đại úy Phạm Tuấn Anh, cán bộ điều tra Công an TP Đà Nẵng.

Người này cho biết bưu kiện của bà T. gửi có liên quan đến đường dây rửa tiền ra nước ngoài. Anh ta dọa rằng, vụ việc đang nằm trong chuyên án điều tra của cảnh sát.

lua dao

Người đàn ông ở Cần Thơ từng bị nhóm người giả lực lượng công an, viện kiểm sát gửi lệnh bắt giữ (giả) yêu cầu chuyển 2 tỷ đồng để xác minh. (Ảnh: Minh Anh)

Nếu bà T. không liên quan đến kiện hàng này cũng như hoạt động tội phạm thì thống kê tài sản hiện có, gửi tiền vào tài khoản Trần Mạnh Hùng để họ quản lý. Sau khi kiểm tra, số tiền này không liên quan đến hoạt động tội phạm thì sẽ hoàn trả cho chủ sở hữu.

Tin tưởng, bà T. đến ngân hàng chuyển 1,2 tỷ đồng xong, hôm sau mới phát hiện lừa đảo.

Cảnh sát vào cuộc điều tra, phát hiện với thủ đoạn này, ngày 18/7, một nạn nhân ở thị xã Thuận An đã chuyển 450 triệu đồng vào số tài khoản Trần Mạnh Hùng.

Theo cơ quan điều tra, thủ đoạn nhóm người lừa đảo là giả lực lượng công an, viện kiểm sát. Chúng điện thoại cho nạn nhân nói họ liên quan đến vụ án rửa tiền và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản kiểm tra tính hợp pháp. Nếu số tiền này không liên quan đến vụ án, sau đó sẽ được hoàn trả.

Chủ tài khoản được cảnh sát triệu tập. Người này khai nhận đã mở tài khoản ngân hàng, đưa cho Lê Minh Tâm - giám đốc công ty chuyên cho thuê ôtô tự lái quản lý. Mỗi khi có tiền chuyển đến, Tâm yêu cầu ông ta đến ngân hàng rút ra mang về nộp lại cho mình.

Làm việc với cảnh sát, vị giám đốc này thừa nhận quen với người đàn ông tên là A Quý (35 tuổi, ở Đài Loan). Gần hai tháng trước, A Quý yêu cầu Tâm cung cấp một số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền vào. Tâm có nhiệm vụ rút tiền chuyển đến, sau đó mang về giao cho A Quý và được hưởng một khoản hậu hĩnh. 

Cảnh sát đã bố trí lực lượng bắt quả tang A Quý tại khu dân cư ở thị xã Thuận An. Cảnh sát nhận định, A Quý là kẻ cầm đầu trong băng nhóm tội phạm có tổ chức chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người đàn ông này sử dụng máy kích hoạt giọng nói, gọi điện dọa một số người rằng họ có liên quan đến hoạt động tội phạm để yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản.

Băng nhóm của A Quý gây ra 3 vụ lừa đảo tại Bình Dương, Đồng Nai và Đồng Tháp, chiếm đoạt số tiền khoảng 1,7 tỷ đồng. Cảnh sát đang củng cố hồ sơ làm rõ hành vi nhóm người này.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn