Nhóm người khỏa thân trên Mã Pì Lèng: Ăn theo sự kiện môi trường để đánh bóng tên tuổi

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 09/10/2019 12:30:00 +07:00

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam chia sẻ quan điểm quanh vụ việc 4 gã đàn ông khỏa thân ở đèo Mã Pì Lèng.

Một hot facebooker (người nổi tiếng trên facebook) vừa chia sẻ đoạn clip dài 5 phút, ghi lại một phần hành trình của nhóm trong chuyến đi tới đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang).

Điều đáng chú ý là cả 4 người trong clip đều khỏa thân, chạy xe máy. Người đàn ông đăng clip cho hay, nhóm sẽ dừng chân nghỉ tại khách sạn 7 tầng xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng và sẽ có những màn review địa điểm này trên trang cá nhân. Công trình xây dựng trái phép tại Hà Giang này đang gây ồn ào trong dư luận những ngày qua.

Ngay khi đoạn clip này được tung ra, công chúng phẫn nộ. Họ cho rằng, đó là hành động rất phản cảm, dung tục.

hieu-orion-2252180

 Hành động phản cảm của 4 gã đàn ông tại đèo Mã Pì Lèng.

Trước sự việc này, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam có những chia sẻ với phóng viên VTC News. 

- Mạng xã hội lan truyền hình ảnh 4 gã đàn ông khỏa thân đi xe máy tới công trình xây dựng trái phép tại đèo Mã Pì Lèng. Lý do nhóm người này đưa ra là muốn "bảo vệ môi trường". Ông đánh giá thế nào về hành động này?

Đây là hành động rất phản cảm, cần phải lên án mạnh mẽ để tránh tình trạng có những người lợi dụng những vấn đề xã hội, môi trường để tạo dựng tên tuổi.

Đúng là trên thế giới, có nhiều phong trào khỏa thân để thu hút sự quan tâm của công chúng đối với những vấn đề nóng, trong đó có những vấn đề về môi trường.

Truyền hình hay các phương tiện truyền thông khác đã đăng tải những sự kiện này như một sự đánh thức nhận thức của mọi người về những vấn đề quan trọng.

Tuy nhiên, câu chuyện ở Mã Pì Lèng lại khác. Đây là vấn đề đang nhận được sự quan tâm của xã hội. Các cơ quan quản lý cũng đã vào cuộc, không cần thu hút thêm sự quan tâm của dư luận, công chúng.

 
Nhóm người này khỏa thân ở Mã Pì Lèng chỉ khiến cho mọi người nghĩ đó là cách để xây dựng "tên tuổi" cho mình bằng cách ăn theo sự kiện.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn

Chính vì vậy, việc nhóm người này khỏa thân ở Mã Pì Lèng chỉ khiến cho mọi người nghĩ đó là cách để xây dựng "tên tuổi" cho mình bằng cách ăn theo sự kiện.

Nó hoàn toàn khác với việc tạo ra sự kiện để mọi người quan tâm như các phòng trào nude trên thế giới mà chúng ta biết.

Vì thế, chúng ta cần phản đối những hành động phản cảm, gây ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội như thế này.

- Phải chăng đây chính là hành vi cố tình để đánh bóng tên tuổi của nhóm người này?

Như tôi vừa nói, người ta chỉ đánh động, gây chú ý đối với những vấn đề dư luận thờ ơ, chưa quan tâm đúng mức. Trong khi vấn đề của Mã Pì Lèng lại khác. Công chúng đang rất quan tâm và cơ quan quản lý đang xử lý rồi.

Vì vậy, hành động của nhóm người này không phù hợp. Và đây cũng là lý do mọi người có quyền nghĩ rằng họ lợi dụng sự kiện để gây dựng tên tuổi.

ma-pi-leng

Công trình xây dựng trái phép ở Mã Pì Lèng thu hút được sự chú ý của công chúng và cơ quan quản lý cũng đang có những biện pháp xử lý.

- Theo ông, với sự việc trên, cơ quan quản lý nên đưa ra biện pháp xử lý thế nào?

Với vụ việc này, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang cần khẳng định rằng đây là những hành động không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Sở cần lắng nghe ý kiến nhiều chiều của dư luận và sẽ xử lý trên tinh thần thượng tôn pháp luật, bảo đảm sự hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, cân bằng lợi ích của các bên liên quan.

Bui Hoai Son

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam.

- Đó là về phía cơ quan quản lý, còn về phía những người đàn ông này, theo ông họ nên làm gì sau những ồn ào trên?

Họ nên xin lỗi công chúng vì nhận thức chưa đúng của mình đối với cách thể hiện để bảo vệ môi trường. Ai cũng có thể có nhận thức chưa đầy đủ, vấn đề là cách họ sửa sai thế nào mới thực sự quan trọng.

Xin cảm ơn ông!

Được biết, tài khoản chia sẻ video thô bỉ, vô văn hoá trên là Hiếu Orion. Người này tên thật là Trần Chí Hiếu, được giới trẻ biết đến qua những bản nhạc chế và nhiều hành động tục tĩu đăng trên Facebook.

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn