Nhóm điều tra quốc tế kết luận máy bay MH17 bị bắn rơi bằng tên lửa Nga

Thế giớiThứ Tư, 28/09/2016 19:28:00 +07:00

Nhóm điều tra kết luận rằng máy bay MH17 bị phiến quân bắn hạ bằng hệ thống tên lửa Buk được đưa từ Nga sang đông Ukraine.

Các nhà điều tra trình bày kết luận. Ảnh: AFP

Các nhà điều tra trình bày kết luận. Ảnh: AFP

"Có thể kết luận rằng máy bay MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa 9M38 phóng từ hệ thống Buk được đưa từ Nga vào Ukraine, và sau vụ phóng đó, nó lại được đưa về Nga", Wilbert Paulissen, người đứng đầu bộ phận điều tra tội phạm trung ương của Cảnh sát Quốc gia Hà Lan, nói.

Nhóm điều tra chung (JIT) bao gồm các điều tra viên và chuyên gia đến từ Hà Lan, Bỉ, Australia, Malaysia và Ukraine, được giao nhiệm vụ xác định bên chịu trách nhiệm vụ rơi máy bay.

Họ loại bỏ các giả thiết máy bay gặp vấn đề kỹ thuật, bị máy bay khác bắn hạ, và bị tấn công từ bên trong, chẳng hạn như khủng bố.

JIT công bố đoạn ghi âm được cho là chứng minh phiến quân ở đông Ukraine nói rằng họ cần một hệ thống tên lửa Buk, và sau đó nhận được nó. Chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi ở Ukraine khi trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur ngày 17/7/2014, khiến 298 người thiệt mạng, hầu hết là người Hà Lan.

Trước khi JIT công bố kết quả điều tra, Nga hôm nay nói rằng dữ liệu quân đội nước này thu được cho thấy máy bay MH17 không bị bắn hạ bởi tên lửa phóng từ vùng kiểm soát của phiến quân ở đông Ukraine.

Phương Tây và Ukraine cho rằng Nga cung cấp vũ khí cho phiến quân đông Ukraine. Tuy nhiên, Moscow nhiều lần bác bỏ việc này.

Video thân nhân hành khách chuyến bay MH17 đòi kiện Tổng thống Putin

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn