Nhóm CSGT nhận mãi lộ ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất: Nguyên Phó Chủ nhiệm VPQH nói 'phải khởi tố vụ án'

Pháp luậtThứ Sáu, 08/09/2017 17:36:00 +07:00

Luật sư Trần Quốc Thuận - Nguyên Phó Chủ nhiệm VPQH cho biết nếu sự thật đúng CSGT 'làm luật' ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất như nội dung mà báo chí phản ánh thì cần khởi tố vụ án.

Liên quan đến vụ việc CSGT "làm luật" ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, trả lời VTC News, luật sư Trần Quốc Thuận - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, khi cảnh sát phạm tội thì cũng sẽ xử như dân thường. 

"Khi cảnh sát phạm tội thì cũng sẽ xử như dân thường. Trong trường hợp này, nếu sự thật đúng như nội dung mà bài báo Tuổi trẻ phán ánh, thì sẽ khởi tố vụ án. Tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của vụ việc, sau khi điều tra sẽ quyết định tạm giam để lấy lời khai hay không", ông Thuận cho hay.

Cũng theo ông Thuận, đối với trường hợp này, cơ quan chức năng phải điều tra kỹ lưỡng, để kết luận được bản chất của vụ việc là nhận hối lộ hay cưỡng đoạt tài sản.

luat_su_tran_quoc_thuan-4b804

Luật sư Trần Quốc Thuận - Phó chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội.

"Nhận hối lộ và cưỡng đoạt tài sản là hai mức độ hoàn toàn khác. Cụ thể, nhận hối lộ là khi người tham gia giao thông vi phạm luật giao thông, bị CSGT yêu cầu vào làm việc, tuy nhiên không ghi biên bản làm việc mà "làm luật" để đi ngay. Trong trường hợp này, người vi phạm giao thông phạm thêm tội đưa hối lộ. 

Còn cưỡng đoạt tài sản, nghĩa là khi người tham gia giao thông không vi phạm luật giao thông, vẫn bị CSGT yêu cầu dừng lại làm việc.

Sau khi CSGT chỉ ra một lỗi nhưng yêu cầu người tham gia giao thông đưa tiền để được đi ngay mà không lập biên bản thì đây chính là hành vi cưỡng đoạt tài sản", ông Thuận phân tích.

Ông Thuận cũng khẳng định, dù thuộc vào trường hợp nào trong 2 trường hợp trên, theo quy định của pháp luật đều phải khởi tố vụ án. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành lấy lời khai từ bị can để điều tra làm việc.

Bên cạnh đó, luật sư Trần Quốc Thuận cũng đặt ra thắc mắc, đã có rất nhiều trường hợp CSGT "làm luật" được báo chí "phanh phui" nhưng việc làm rõ những sai phạm như vậy lại không phải do cơ quan chức năng mà phụ thuộc vào báo chí.

"Tại sao phải chờ đến khi báo chí "phanh phui", các đơn vị chức năng mới chịu vào cuộc làm rõ và xử lý những sai phạm dễ nhận thấy như việc CSGT "làm luật"? Cứ như vậy thì làm sao tạo niềm tin cho nhân dân?", ông Thuận nêu băn khoăn.

Video: Sự thật tài xế 'tố' bị CSGT Hải Dương đánh rách môi

Trước đó, chiều 7/9, báo Tuổi Trẻ đăng tải clip ghi lại hình ảnh tại giao lộ Hoàng Minh Giám - Hồng Hà (quận Phú Nhuận, TP.HCM), một CSGT và một học viên thực tập "lập chốt" kiểm tra xe.

Theo nội dung clip, một ô tô mang biển số 61A bị cảnh sát chặn lại khi tài xế lái vào đường cấm. Sau đó, tài xế cầm theo giấy tờ trình viên thượng sĩ CSGT, rồi rút bóp…

Sau khi nhận vật giống tiền, viên thượng sĩ làm vài động tác rồi trả lại giấy tờ cho tài xế mà không lập biên bản.

Chỉ trong khoảng 1 giờ, tại khu vực này có ba ô tô vi phạm bị xử lý với quy trình như trên, hoàn toàn không lập biên bản.

Một trường hợp khác được ghi nhận vào ngày 14/6, một ô tô 7 chỗ bị dừng xe cũng tại khu vực trên.

Viên trung úy CSGT "soi" rất kỹ chiếc xe, làm động tác như chuẩn bị lập biên bản. Từ trong xe, một phụ nữ bước xuống và nói chuyện với viên trung úy.

Sau cuộc nói chuyện kéo dài khoảng 1 phút, người phụ nữ và viên trung úy tiến lại gần hàng rào tôn, nơi kín đáo, mở túi xách, lần lượt rút nhiều tờ giống tiền mệnh giá 500.000 đồng, rồi đưa cho viên trung úy. Sau đó, viên trung úy đưa lại giấy tờ cho người phụ nữ rồi quay đi.

imgl5797-1841560

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu kiêm phát ngôn của Công an TP.HCM. (Ảnh: Công an TP.HCM)

Chiều 7/9, trao đổi với báo chí qua điện thoại, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng Phòng tham mưu kiêm phát ngôn của Công an TP.HCM, cho biết, ông đã xem clip ghi cảnh CSGT nhận tiền "mãi lộ" của người vi phạm ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình). 

Theo đại tá Quang, hiện vụ việc đã được báo cáo lên Giám đốc Công an TP. Lãnh đạo Công an TP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) điều tra, xác minh cụ thể cán bộ chiến sĩ có mặt trong clip để xử lý.

Ông Quang cho hay, bước đầu đã xác định có 3 cán bộ chiến sĩ liên quan đến hình ảnh và thông tin Báo Tuổi Trẻ phản ánh gồm: Thượng uý Nguyễn Thịnh Ph., thượng uý Nguyễn Minh H. và trung uý Trịnh Xuân Ph. thuộc Đội CSGT Tân Sơn Nhất ( PC 67). 

Ngày 8/9, Đại tá Quang ch biết: "Công an TP.HCM đã đình chỉ 3 cán bộ liên quan đến sự việc. Quan điểm của Công an TP là xử lý nghiêm, kiên quyết không bao che, dung túng cán bộ, chiến sĩ vi phạm".

Người phát ngôn của Công an TP.HCM cũng khẳng định Công an TP.HCM sẽ xử lý nghiêm, kiên quyết, không bao che, dung túng cán bộ chiến sĩ vi phạm.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn