Nhóm bạn 9X với ý tưởng lạ: Thị trấn Hand-made

Giáo dụcThứ Ba, 20/08/2013 04:18:00 +07:00

Một nhóm 20 bạn trẻ 9X là sinh viên ở Hà Nội – đang tiên phong mở ra hướng kinh doanh mới lạ: Lập sàn giao dịch đồ hand-made trên mạng

Đi thi và giành nhiều giải thưởng cho dự án khởi nghiệp, Mintown – một nhóm 20 bạn trẻ 9X là sinh viên ở Hà Nội – đang tiên phong mở ra hướng kinh doanh mới lạ: Lập sàn giao dịch đồ hand-made trên mạng.

Mong ước của các bạn là tạo thành một khu chợ online mà khi ai nghĩ đến mua đồ hand-made, hay sản xuất mặt hàng hand-made muốn tìm đầu ra, đều tìm đến. Không dừng lại ở ý tưởng, các bạn mê dự án đến nỗi dừng cả việc đi du học để lập công ty, đón đầu xu hướng.

“Khởi công” cho thị trấn mơ ước

Nhóm dự án Mintown
Nhóm dự án Mintown 
Mintown nghĩa là “thị trấn nhỏ”. Thành viên Nghiêm Minh Hoàng (sinh 1990, ngành Kinh tế đối ngoại – Marketing, trường ĐH Ngoại thương) chia sẻ: “Mình mê thương mại điện tử. Sau những lần tham gia nhóm bán hàng hand-made ở các hội chợ, mình nghĩ, Việt Nam có những ngành nghề hand-made phong phú, tiếc là việc mua bán các sản phẩm này rất manh mún.

Mình nảy sinh ý tưởng giúp các cá nhân nhỏ lẻ có thể bán được những món đồ do mình sáng tạo ra. Thực tế, có nhiều bạn thích làm đồ thủ công nhưng hầu hết không thể coi nó là nghề vì không có nơi “dụng võ”. Trong khi, những khu chợ hand-made trên mạng của nước ngoài rất mạnh.

Mình mong trong tương lai gần, khoảng vài ba năm nữa, tụi mình sẽ xây dựng Mintown thành một khu chợ trên mạng thật sầm uất. Dự án này không chỉ để kinh doanh mà còn góp phần phát triển bền vững cho những ngành nghề truyền thống mang bản sắc Việt”.

Ban đầu, Minh Hoàng quy tụ 4 thành viên nòng cốt. Đến nay, con số thành viên đã lên đến 20 bạn, đều trong độ tuổi 9X. Các thành viên đã tự xoay xở vốn thành lập công ty CP Thương mại và Dịch vụ Mintown Việt Nam.

 
Mình mong trong tương lai gần, khoảng vài ba năm nữa, tụi mình sẽ xây dựng Mintown thành một khu chợ trên mạng thật sầm uất.
Nghiêm Minh Hoàng chia sẻ
 
Hoạt động đầu tiên là tìm kiếm các mối quan hệ và nguồn sản phẩm chuẩn bị cho việc thành lập sàn giao dịch trên mạng.


Hoàng chia sẻ: “Gần một năm dự án đi vào hoạt động, tụi mình đã tổ chức offline tại những hội chợ hand-made lớn ở Hà Nội. Thông qua đó, các mặt hàng và các nhà sản xuất hand-made dần xuất hiện. Hầu như các nhà sản xuất đều rất hứng thú và cam kết tham gia ngay khi sàn giao dịch ra đời.

Đó là một hướng sáng cho đầu ra của sản phẩm, là “bát cơm” cho nghề của họ. Nhưng việc kêu gọi các nhà đầu tư vào Mintown vẫn khá khó khăn. Tâm lý các nhà đầu tư muốn ăn chắc. Một hướng kinh doanh quá mới như tụi mình khiến họ một mặt quan tâm nhưng lại dè dặt chưa dám bỏ vốn.

Tụi mình cũng lường trước điều đó và tự lực cánh sinh. Mình phải đứng vững trên đôi chân mình đã trước khi kêu gọi mọi người đồng hành”.

Thị trường quá hứa hẹn

Nhóm Minh Hoàng nhắm cho khu chợ của mình là một thị trường các vật dụng trang trí, đồ thủ công mỹ nghệ từ các làng nghề và các sản phẩm nghệ thuật từ đôi bàn tay (như vẽ tranh, thêu…).

“Tụi mình ước tính tiềm năng thị trường đồ trang trí ở Việt Nam khoảng 10 triệu đôla. Sản phẩm nghệ thuật bằng tay khoảng 100 triệu đôla. Còn lại, thị trường đồ thủ công mỹ nghệ tiềm năng rất lớn, khoảng 1 tỉ đô la”, Hoàng cho biết.
Bất kỳ ý tưởng nào cũng được Mintown chào đón
Bất kỳ ý tưởng nào cũng được Mintown chào đón 
Giải thích về việc Mintown mang dự án tham gia các cuộc thi khởi nghiệp như VYE, Kawai đều được các chuyên gia đánh giá cao và trao giải, Hoàng chia sẻ: “Ý tưởng thì ai cũng có thể nghĩ ra nhưng việc tìm được một “team” để phát triển dự án mà ở đó mọi người đều làm hết sức mình vì lợi ích chung thì không phải ai cũng làm được.

May mắn là nhóm của mình là những trẻ người dám nghĩ, dám làm và theo đuổi đến cùng mục tiêu. Có những bạn đã tạm dừng dự định đi du học để chung tay phát triển Mintown. Dù sau này tụi mình đi du học chăng nữa thì mục đích cũng là học hỏi quay về phát triển dự án tiềm năng này.

 Hướng đi này quá mới nên tụi mình vừa đi vừa tìm đường. Cứ thử và sai nhưng không nản vì tụi mình luôn ý thức mình là người mở đường mà!”.

Sau một năm tổ chức các sự kiện offline lớn, Hoàng và các cộng sự đã tạo được uy tín trong cộng đồng hand-made. Dự án đã bắt đầu quy tụ được một cộng đồng yêu sáng tạo hand-made trên Facebook.

Với những tiền đề tạo dựng được trong một năm làm việc cật lực, nhóm dự kiến sẽ chính thức khai trương sàn giao dịch Mintown trên mạng và phát triển rộng khắp cả nước vào tháng 10/2013.

“Trước đây, tụi mình cũng gặp khó khăn về vấn đề kỹ thuật khi chợ được xây dựng trên mạng. Nhưng rất may, nhóm đã tìm được “kiến trúc sư” về Công nghệ thông tin để lo phần kỹ thuật”, Hoàng chia sẻ.

Mintown là câu chuyện của những người trẻ đang nỗ lực vươn lên. Đó là niềm tin và khát khao tạo nên một thế giới đề cao những giá trị sáng tạo trong cuộc sống hiện đại.
Những định hướng lâu dài của Mintown:

- Phát triển chuỗi đại lý Hand-made – Handymoon – Thế giới Hand-made, định hướng sẽ trở thành chuỗi cửa hàng, nơi bạn tìm thấy tất cả những gì sáng tạo nhất.

- Sàn thương mại điện tử nhằm tạo ra một điểm mua bán và mạng xã hội cho những người yêu thích sự độc đáo, nghệ thuật.

-  Những hoạt động kết nối cộng đồng, tạo đà phát triển cho sản phẩm thủ công.

 -Khát khao xây dựng ước mơ và cùng khởi nghiệp, bạn hãy liên hệ với Mintown tại “fanpage” hoặc [email protected] nhé!


Theo SVVN

Bình luận
vtcnews.vn