Nhỏ sữa mẹ để chữa đau mắt, em bé suýt thủng giác mạc

Đời sốngThứ Năm, 09/11/2017 08:00:00 +07:00

Một em bé ở Sơn La phải nhập viện trong tình trạng mắt bị viêm loét nặng vì mẹ nhỏ sữa vào mắt để chữa đau mắt cho con.

Bé T. 16 ngày tuổi ở Sơn La được đưa vào Bệnh viện mắt Trung ương vào ngày 5/11 trong tình trạng mắt sưng tấy, nổi bong bóng, chảy nhiều mủ vô cùng nguy hiểm.

Theo lời chi Sinh, mẹ của bé T. sau khi sinh 2 ngày thì bé T. có biểu hiện đau mắt, khi đó mẹ bé đã đưa con tới Trung tâm y tế Phù Yên để khám. Sau khám bác sĩ kê cho bé 2 lọ nước muối sinh lý kèm theo 1 lọ thuốc điều trị. Tuy nhiên, chị Sinh dùng thuốc và nhỏ nước muối sinh lý suốt 7 ngày mà mắt bé vẫn không khỏi, nhiểu gỉ mắt và sưng phù, hai mắt khép chặt không mở được.

Bé T. được mẹ chăm sóc trong bệnh viện (Ảnh: Trí thức trẻ)

Được biết khi mới sinh ra mắt bé bình thường, vẫn có thể mở ra và quan sát. Thấy tình trạng đau mắt của con nặng hơn, chị Sinh không đưa con tới bệnh viện để khám lại mà nghe lời mách của mọi người dùng sữa mẹ nhỏ vào mắt cho con để chữa.

Chi tâm sự rằng: “Tôi thấy các cụ vẫn khuyên là con bị đau mắt thì lấy sữa mẹ nhỏ vào sẽ khỏi. Nhiều mẹ khác ở chỗ tôi cũng làm như vậy và mắt con khỏi. Thấy vậy nên tôi cũng làm theo. Nhưng không hiểu sao nhỏ được hai ngày thì thấy mắt con sưng nặng hơn, chảy nhiều mủ. Lo quá nên tôi lại đưa con lên trạm y tá xã thì bác sĩ giới thiệu chuyển lên Trung tâm y tế huyện Phù Yên. Điều trị ở trung tâm 2 này thì mắt con nổi bong bóng, bác sĩ nói rằng tình trạng rất nguy hiểm, có thể con sẽ hỏng mắt nên phải chuyển ngay lên bệnh viện tuyến trên để chữa".

Video: Tự điều trị đau mắt đỏ cho trẻ tại nhà - Biến chứng khôn lường

Ngay sau đó, bé T. đã được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện mắt Trung ương. Sau khi khám và xem xét tình trạng, bác sĩ chẩn đoán mắt bé T. bị nhiễm trùng nặng, có nguy cơ thủng giác mạc.

Trả lời trên báo chí Ths. BS Trần Thu Hương, Khoa mắt Trẻ em, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, tình trạng của bệnh nhi T. rất nguy hiểm và có nguy cơ cao thủng giác mạc, mất đi thị lực. Bé nhập viện trong tình trạng mắt không thể mở được, viêm nhiễm nặng. Nguyên nhân là do mắt bé bị nhiễm trùng, gia đình không hiểu biết, nhỏ sữa mẹ vào càng làm tình trạng viêm nặng hơn.

"Mọi người vẫn nghĩ sữa mẹ là tốt có kháng thể có thể chữa được rất nhiều bệnh trong đó có đau mắt. Nhưng thực tế khi nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho bệnh nhiễm trùng của bệnh nhi Thảo diễn biến rất nhanh và nặng", bác sĩ Hương cho biết.

Hiện tại tình trạng của bé T. yếu, cân nặng chỉ 2,5kg. Các bác sĩ điều trị cho biết sẽ cố gắng hết sức để điều trị tích cực cho bé, tuy nhiên khó tiên lượng trước về tình trạng của bé T.

Theo các chuyên gia việc nhỏ sữa mẹ vào mắt của trẻ sơ sinh là rất phản khoa học. Đã có nhiều trẻ phải nhập viện trong tình trạng nguy hiểm do mẹ dùng cách này để tự chữa đau mắt cho con. Trường hợp một số mẹ nhỏ sữa mẹ mà con khỏi không phải là do sữa mẹ giúp điều trị, mà do miễn dịch của cơ thể khỏe lên, nhờ đó mà bệnh khỏi.

N.Q
Bình luận
vtcnews.vn