Nhớ chú Sáu Khải

Thời sựChủ Nhật, 24/06/2018 07:55:00 +07:00

Mới đây mà đã tròn 100 ngày chú Sáu về cõi vĩnh hằng, ông ra đi để lại niềm tiếc thương về một con người đã hiến dâng cả cuộc đời cho dân, cho nước, một nhà lãnh đạo có phong cách giản dị, gần dân.

Luôn hết mình vì dân

Trong hai ngày Quốc tang tiễn biệt chú, đã có hàng chục ngàn người đến viếng với biết bao ân tình sâu nặng với nhà lãnh đạo, người con của đất thép Củ Chi anh hùng. Vùng đất đã nâng bước một chiến sĩ liên lạc thời niên thiếu trở thành một cán bộ Đoàn, cán bộ của Văn phòng Tỉnh ủy và Ủy ban Kháng chiến Hành chánh tỉnh Gia Định. Rồi sau đó tập kết ra Bắc, được sang Liên Xô đào tạo cơ bản về kinh tế - kế hoạch…

Nói về chú Sáu, khi là Chủ tịch UBND TP.HCM cho đến khi làm Thủ tướng Chính phủ, nhiều người cho rằng ông là một nhà kỹ trị nhưng không chỉ có kỹ trị, ông còn là một nhà chính trị sắc sảo, một con người có tư tưởng đổi mới và tấm lòng nhân hậu. Những ngày đưa tiễn ông đã có nhiều bài viết, nhiều sự đánh giá từ nhiều góc nhìn hết sức chân thực về ông, một vị lãnh đạo được nhiều người mến mộ.

Luôn nhớ chú Sáu Khải - Ảnh 1.

 Thủ tướng Phan Văn Khải tặng quà đơn vị tham gia xây dựng đường Hồ Chí Minh. Ảnh: TƯ LIỆU

Gắn bó với TP.HCM trong những năm tháng khó khăn, người dân thiếu gạo, phải chạy ăn từng bữa cho 3,5 triệu dân, nhà máy thiếu nguyên liệu, thiếu điện… sản xuất bị đình trệ và ứng phó với làn sóng di tản…, chú Sáu Khải đã cùng Thành ủy TP.HCM lãnh đạo nhân dân kiên cường vượt qua. Những người làm việc cùng thời với chú cho rằng lãnh đạo bấy giờ rất có uy, nhất hô bá ứng.

Đó là thời kỳ mà tất cả cùng chung lo tìm cách tháo gỡ, cởi trói để đi lên. Cũng có họp hành nhưng không nói nhiều mà làm nhiều. Trong cương vị Chủ tịch UBND TP, chú Sáu đã tập trung lo phát triển công nghiệp, khôi phục sản xuất, tạo ra nguồn vốn, cân đối vật tư, chăm lo cho công nhân và người lao động…

Nhiều dấu ấn khi làm Thủ tướng

Nhiều năm điều hành công việc của Chính phủ, chú Sáu Khải được đánh giá là một Thủ tướng biết lắng nghe, biết tiếp nối người tiền nhiệm một cách hiệu quả. Ông đã tiếp tục việc hoàn thiện thể chế.

Luật Doanh nghiệp ra đời, được đánh giá là có sự cải cách mạnh, tạo nền tảng quan trọng cho phát triển kinh tế. Ông đã tạo ra nhiều cơ hội gặp gỡ doanh nhân, nông dân, trí thức…là người khởi xướng việc gặp gỡ doanh nhân và là người ký Quyết định chọn ngày 13/10 hằng năm làm Ngày Doanh nhân Việt Nam, khẳng định vai trò quan trọng của doanh nhân trong phát triển đất nước.

Được đào tạo cơ bản, có đầu óc về kinh tế, về thị trường, ông đã tìm cách phát huy vai trò của kinh tế tư nhân, thúc đẩy những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến thương mại của các bộ, ngành…

Theo định hướng lớn về phát triển kinh tế, tiếp tục cải cách, đổi mới và hội nhập, hai nhiệm kỳ làm Thủ tướng, kinh tế giữ được tốc độ tăng trưởng cao, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được bội chi, nợ công, tạo nhân tố mới cho sự phát triển. Khi ra khỏi chính trường, ông để lại nền tảng tốt và nề nếp làm việc - họp chính phủ hằng tháng…

Video: Người dân TP.HCM tiếc thương cố Thủ tướng Phan Văn Khải

Thủ tướng Phan Văn Khải được nhớ đến với những công trình, những cây cầu, những con đường, trong đó có đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Ông luôn trăn trở và cân nhắc khi làm dự án BOT là người dân phải được tự do chọn con đường đi cho mình.

Đặc biệt, người dân quê hương Củ Chi rất nhớ về ông, về những gợi ý cách làm đường - xây dựng hệ thống giao thông với hàng ngàn tuyến đường. Trong thời gian ngắn đã hoàn thành theo cách nhà nước và nhân dân cùng làm, địa phương dám vay vốn nhà nước, còn người dân hưởng ứng mạnh mẽ việc hiến đất làm đường… Nhiều ngôi trường, khu di tích, văn hóa có sự đóng góp và có nhiều kỷ niệm với ông.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP, với những đại biểu có cùng nhiệm kỳ với ông luôn nhớ những bữa cơm có mắm kho, bánh xèo ở nhà ông tại Hà Nội, do gia đình tự nấu để mọi người cùng quây quần thưởng thức những hương vị quê nhà cho đỡ nhớ. 

Con người khí khái, nghĩa tình

Chú Sáu Khải là con người khí khái, dám làm, dám chịu. Trong nhiệm kỳ của ông có những khuyết điểm mà khi từ nhiệm ông đã thẳng thắn nhìn nhận: "Tôi hết sức day dứt trước tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng…Cùng với trách nhiệm trực tiếp của chủ đầu tư, còn có khuyết điểm và trách nhiệm của Chính phủ và của cá nhân tôi là người đứng đầu".

Khi về hưu ông ít xuất hiện, ít đi đó đi đây, ít phát biểu… Ông lặng lẽ và có cách đóng góp riêng, với những công trình nhằm giáo dục truyền thống hữu ích và những lời dặn dò sát với các đối tượng.

Chú Sáu ra đi nhưng cái còn đọng lại sâu sắc của mọi người với chú là con người tình nghĩa. Chú đi xa nhưng mọi người luôn nhớ về chú với hình ảnh của một Chủ tịch UBND TP năng động, một Thủ tướng Chính phủ đầy nhiệt huyết, một con người có sức chịu đựng lớn, biết lắng nghe để cải cách, hội nhập và phát triển - một con người luôn giữ cốt cách của Nam Bộ thành đồng.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn