Nhìn thống kê này, HLV Park Hang Seo có lý khi chọn Văn Toàn, bỏ qua Minh Vương?

Thể thaoThứ Sáu, 25/10/2019 08:32:00 +07:00

HLV Park Hang Seo không gọi Minh Vương có lẽ bởi hai cầu thủ ưa thích của ông hiện tại là Văn Toàn, Quang Hải đều có phong độ tốt.

Nếu nhìn vào bảng thống kê bàn thắng của V-League 2019, có lẽ không ít cổ động viên lại đặt ra dấu hỏi về danh sách hàng công của đội tuyển Việt Nam ở lần tập trung sắp tới. Trong năm cầu thủ nội ghi bàn tốt nhất mùa giải, chỉ có Văn Toàn được HLV Park Hang Seo triệu tập trong khi vua phá lưới nội Minh Vương lại bị bỏ qua.

Việc Minh Vương, với 12 bàn thắng cho HAGL, không xuất hiện trong danh sách tuyển Việt Nam cũng không phải bất ngờ quá lớn bởi anh nhiều lần được ông Park gọi lên rồi lại gạch tên. Thống kê ghi bàn không phải yếu tố quan trọng nhất khi ông Park xét tới một cầu thủ đá ở vị trí tiền vệ công/tiền đạo lùi.

nam dinh hagl (130)

 HLV Park Hang Seo không gọi Minh Vương lên đội tuyển Việt Nam.

HLV Park Hang Seo từng nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tạo nên bàn thắng chứ không chỉ là khâu dứt điểm đưa bóng vào lưới. Về phần này, có ít nhất hai cầu thủ có phong độ tốt hơn Minh Vương trong mùa giải là Văn Toàn và Quang Hải. Đó cũng là hai lựa chọn đá chính của ông Park cho vị trí tiền vệ công ở ba trận gần nhất của đội tuyển Việt Nam.

V-League 2019 là mùa giải xuất sắc nhất trong năm năm thi đấu chuyên nghiệp của Văn Toàn, dù anh vẫn chưa thể giúp Hoàng Anh Gia Lai giành được vị trí ở nửa trên bảng xếp hạng chung cuộc. Việc những trụ cột khác như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh vắng mặt trong một thời gian dài khiến vai trò của Văn Toàn ở đội bóng phố núi được thể hiện rõ rệt hơn hẳn.

Tiền đạo mang áo số 9 của HAGL không phải chân sút nội xuất sắc nhất khi anh ghi được 9 bàn thắng, kém ba bàn so với đồng đội Trần Minh Vương (vua phá lưới nội mùa này). Tuy nhiên đây cũng là thành tích tốt nhất mà Văn Toàn từng đạt được trong năm mùa giải đá V-League (từ 2015 đến 2018, số bàn thắng mỗi mùa lần lượt là 2, 8, 1 và 7).

nam dinh hagl (140) 3

V-League 2019 là mùa giải thành công của cá nhân Văn Toàn .

Ngoài ra, Văn Toàn cũng có tới 11 đường chuyền cho đồng đội lập công, trong đó chủ yếu là những đường chuyền ngắn. Tiền đạo này là "vua kiến tạo" V-League 2019.

Tính tổng cộng ghi bàn và kiến tạo, Văn Toàn góp dấu giày vào 20 bàn thắng, chiếm gần một nửa số bàn thắng của HAGL trong mùa giải (45 bàn). Cầu thủ nội có thành tích gần với Văn Toàn nhất là Quang Hải với 8 bàn thắng và 9 đường kiến tạo. 

Sự bùng nổ và ổn định trong màu áo câu lạc bộ từ đầu năm 2019 giúp Văn Toàn giành được suất đá chính ở đội tuyển Việt Nam trong ba trận đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây là sự ghi nhận rất đáng kể bởi tiền đạo này trước đây thường được HLV Park Hang Seo sử dụng trong vai trò dự bị vào sân tạo đột biến.

Tiểu Cường
Bình luận
vtcnews.vn