Nhìn thấy gì sau hành trình kỳ diệu của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á?

Thể thaoThứ Năm, 18/01/2018 07:53:00 +07:00

U23 Việt Nam đang chứa đựng cả tinh hoa hiện tại và hy vọng tương lai của bóng đá nước nhà.

Ngày ở lần thứ hai góp mặt tại sân chơi U23 châu Á, U23 Việt Nam đã làm nên chiến tích khó tin khi có mặt ở nhóm tám đội mạnh nhất giải sau khi vượt qua bảng đấu đầy khó khăn với sự góp mặt của U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria.

Hành trình kỳ diệu của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo được tạo nên bởi nhiều yếu tố, và dưới đây là những yếu tố có tính quan trọng và quyết định nhất.

Video: U23 Việt Nam 0-0 U23 Syria

HLV Park Hang Seo nói được, làm được

Lịch sử bóng đá Việt Nam từng chứng kiến nhiều chiến lược gia với những tuyên bố, mục tiêu rất lớn, nhưng không nhiều người nói được, làm được như HLV Park Hang Seo. Hơn 30 năm lăn lộn cùng nền bóng đá đỉnh cao châu Á như Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo có đủ sự thận trọng và chắc chắn trong ngôn từ. Ông ít khi nói, nhưng đã nói là phải có cơ sở, và nói rồi là phải làm được.

Trong lễ nhậm chức đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã hứa hẹn về "những điều mới mẻ". Quả thực, mỗi ngày làm việc ở tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam, chiến lược gia này đều thổi vào sinh khí đội bóng những luồng gió mới. Dưới thời HLV Park Hang Seo, các cầu thủ dần dần thay đổi và tiến bộ ở mức độ... thần tốc.

park-2

Bóng đá Việt Nam cần những người nói được, làm được như HLV Park Hang Seo.

Không lâu sau thất bại 0-3 trước người Thái ở SEA Games 29, ông giúp U23 Việt Nam quật ngã đối thủ tại giải giao hữu M-150 ngay trên sân khách. Cũng không lâu sau hành trình SEA Games 29 đáng quên, ông giúp U23 Việt Nam (với hầu hết những con người cũ) làm được những điều kỳ diệu - hệt như những gì ông đã nói. U23 Việt Nam không phải ngẫu nhiên có được điều kỳ diệu. Phép lạ chỉ đến với những ai thực sự cố gắng, và thành quả của toàn đội hôm nay đến từ nỗ lực không biết mệt mỏi của cả thầy và trò.

Bóng đá Việt Nam may mắn khi có người thầy dám nói, dám làm như thế.

U23 Việt Nam đang ở độ chín

HLV Park Hang Seo có tài, nhưng cũng phải thừa nhận: Chiến lược gia người Hàn Quốc đang sở hữu lứa cầu thủ với nền tảng rất tốt. U23 Việt Nam hiện tại sở hữu rất nhiều cái tên có kinh nghiệm chinh chiến ở tuyển quốc gia, V-League, nhiều cầu thủ U20 Việt Nam từng dự U20 World Cup,... Bản lĩnh và sự dày dạn của các cầu thủ trẻ được tích lũy từ rất sớm, qua cả những thành công và thất bại, nên không ngạc nhiên khi U23 Việt Nam chơi cực kỳ tự tin ở giải đấu này.

Trước những đối thủ có thể hình, thể lực vượt trội, U23 Việt Nam vẫn giữ được cái đầu lạnh, mắc rất ít sai lầm. Con số 2 bàn thua/ 3 trận vòng bảng (tốt thứ hai giải đấu) phần nào cho thấy điều đó. Sự chín chắn, trưởng thành của các cầu thủ cho thấy chính sách trẻ hóa của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua đang đi đúng hướng, và nếu tiếp tục duy trì, "quả ngọt" sẽ tiếp tục đến ở các sân chơi lớn.

U23 (10) 5

Bóng đá Việt Nam đang có lứa cầu thủ đầy triển vọng.

Thể lực đóng vai trò quyết định

Muốn triển khai lối chơi nào đi nữa, các cầu thủ cũng phải sở hữu nền tảng thể lực sung mãn. Bóng đá Việt Nam không ít lần gục ngã trong quá khứ khi toàn đội đuối sức sau phút 60, nhưng ở vòng chung kết U23 châu Á năm nay, điều tương tự đã không lặp lại.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, 11 cầu thủ trên sân đã hóa "chiến binh" khi chơi bóng đầy quyết tâm và cố gắng đến những giây cuối cùng. Ở trận ra quân, U23 Việt Nam tấn công đến những phút cuối trong bối cảnh U23 Hàn Quốc liên tục nằm sân vì chuột rút, căng cơ. Trong trận tiếp theo, U23 Việt Nam cũng khiến U23 Australia vã mồ hôi. Nếu Công Phượng, Xuân Trường chăm chút hơn trong những tình huống cuối, số lượng bàn thua của đối thủ đã không dừng ở con số 1.

Trong trận quyết định với U23 Syria, U23 Việt Nam kiên trì bảo vệ thành quả và chơi lăn xả đến khi hồi còi mãn cuộc vang lên. Với nền tảng thể lực được củng cố và cải thiện rất nhiều, người hâm mộ có quyền kỳ vọng toàn đội sẽ lại chơi một trận ra trò trước U23 Iraq cũng rất mạnh về thể lực. Hy vọng, Quang Hải cùng các đồng đội sẽ mau chóng sạc lại năng lượng sau ba ngày nghỉ ngơi quý giá.

u23 viet nam

Thể lực U23 Việt Nam được cải thiện đáng kể.

Tầm quan trọng của quá trình chuẩn bị

Thất bại trong khâu chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại. Hiểu được điều đó, U23 Việt Nam đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản cho vòng chung kết U23 châu Á với niềm tin vào "những điều kỳ diệu" như cam kết của HLV Park Hang Seo.

Toàn đội có một tháng tập trung và miệt mài rèn quân, được chơi những trận giao hữu bổ ích trước CLB Ulsan Hyundai (Hàn Quốc), tham dự giải giao hữu M-150 với nhiều đối thủ mạnh,... Ít ngày trước giải. U23 Việt Nam còn có cuộc đụng độ với U23 Palestine - một đối thủ rất tiềm năng khác. Cường độ tập luyện và thi đấu không ngừng giúp toàn đội có được sự tập trung cao độ và cơ hội để nhìn ra những điểm mạnh - yếu. U23 Việt Nam ở thời điểm này chưa phải đội bóng hoàn thiện nhất, ưng ý nhất của HLV Park Hang Seo, song đó là kết tinh của quá trình chuẩn bị đầy nghiêm túc và hiệu quả.

Rất có thể, thành công từ khâu chuẩn bị của U23 Việt Nam sẽ trở thành động lực cho nhiều cấp độ đội tuyển khác trong tương lai.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn