Nhìn lại lịch sử thử hạt nhân của Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 02/04/2013 06:19:00 +07:00

(VTC News) - Trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên ngày càng dâng cao, vấn đề hạt nhân đặc biệt thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế.

(VTC News) - Trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên ngày càng dâng cao, vấn đề hạt nhân đặc biệt thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế.

Tính đến nay, Triều Tiên đã thực hiện ba vụ thử hạt nhân: lần đầu tiên năm 2006, lần thứ hai năm 2009 và tiêu điểm là cuộc thử hạt nhân gần nhất vào tháng 2 năm ngoái.

Triều Tiên liên tục thử hạt nhân, mặc dù bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt - Ảnh: AP

Ngày 9/10/2006

Vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên diễn ra tại P'unggye-Yok, phía đông bắc Triều Tiên. Trước đó, ngày 3/10, Triều Tiên đã đưa ra thông báo chính thức với Mỹ, Trung Quốc, trở thành quốc gia đầu tiên đưa ra cảnh báo về vụ thử hạt nhân của mình.

Ước tính, vụ thử hạt nhân này có năng suất khoảng 1 kiliton. Một quan chức giấu tên của Đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh nói: “Sản lượng vụ nổ hạt nhân này nhỏ hơn so với dự kiến”.

 Vụ thử hạt nhân đầu tiên có năng suất khoảng 1 kiliton - Ảnh: AP

Đáp trả hành động táo bạo của Triều Tiên, Liên Hiệp Quốc đã phê chuẩn các biện pháp trừng phạt kinh tế và quân sự với quốc gia này.

Theo BBC, một năm sau cuộc đàm phán (tháng 2/2007), Triều Tiên đồng ý đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính ở Yongbyon để đổi lấy viện trợ và các nhượng bộ ngoại giao.

Tuy nhiên, Triều Tiên luôn đưa ra cáo buộc về việc các đối tác đàm phán Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc không đáp ứng nghĩa vụ đã thỏa thuận, hãng tin BBC cho biết.

Ngày 25/5/2009

Chỉ một tháng sau khi kết thúc đàm phán quốc tế về chương trình hạt nhân, Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm hạt nhân lần thứ 2, được cho là mạnh hơn so với lần đầu tiên.

Triều Tiên đã thông báo cho Mỹ và Trung Quốc 20-30 phút trước thời điểm diễn ra vụ thử hạt nhân, thông báo được gửi cho Trung Quốc sớm hơn gửi cho Mỹ.

Các nhà khảo sát địa chất Mỹ cho biết: “Vụ thử hạt nhân gây ra một cơn địa chấn mạnh 4,7 độ Richter lúc 9 giờ 54 phút (giờ Hàn Quốc) tại khu vực đông bắc Triều Tiên, nơi từng diễn ra vụ thử hạt nhân lần đầu tiên”.

 Vụ thử hạt nhân diễn ra tại khu vực đông bắc Triều Tiên - Ảnh: Dailymail

Bộ Quốc phòng Nga ước tính, vụ thử hạt nhân này có năng suất lên tới 20 kiliton, với khả năng tương tự như bom Mỹ đã phá hủy hoàn toàn Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Tháng 6/2009, Triều Tiên thông báo về việc ông Kim Jong-un được chọn làm người kế vị chức vụ lãnh đạo Triều Tiên.

Theo BBC, các nhà phân tích chính trị của Mỹ suy đoán rằng mục đích vụ thử hạt nhân để thiết lập vị trí của Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân trước khi ông Kim Jong-il qua đời.

Mục đích nào cho vụ thử hạt nhân thứ 3 ?

Trong bối cảnh Hội đồng Bảo an LHQ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm đáp trả việc Triều Tiên phớt lờ những nghị quyết trước đây sau hai vụ thử hạt nhân và năm 2006 và 2009, Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân lần thứ 3 ngày 12/02 vừa qua.

Cùng ngày 12/2, đài truyền hình quốc gia Hàn Quốc phát thông tin về một trận động đất cấp 5 xảy ra ở khu vực phía bắc Triều Tiên.

 Biểu đồ đo mức chấn động của vụ thử hạt nhân - Ảnh: Dailymail

Đồng thời, chính phủ Hàn Quốc cũng phát đi một thông điệp: Vào lúc 11 giờ 57 phút (9 giờ 57 phút giờ Việt Nam), Triều Tiên đã gây ra một trận “Động đất nhân tạo”.

Truyền hình Hàn Quốc còn công bố các bức ảnh vệ tinh của công ty Digital Globe chụp cảnh bãi thử hạt nhân Punggye-ri tại vĩ độ 38 - khu vực Kilju ở đông bắc Triều Tiên và xác nhận Triều Tiên đã thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 thành công, lượng nổ ước chừng khoảng 6000 – 10000 tấn TNT.

Cùng ngày, các quan chức công nghiệp quốc phòng Triều Tiên cũng xác nhận, họ đã thực hiện thành công thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 với bom nguyên tử cỡ nhỏ, hạng nhẹ nhưng sức công phá cực lớn.

Theo KCNA, thử nghiệm đã diễn ra với “trình độ cao, an toàn và hoàn hảo”, không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

 Biểu đồ đường hầm thử hạt nhân năm 2012 - Ảnh: AP

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Quân ủy Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên và Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên nêu rõ: "Vụ thử hạt nhân dưới lòng đất ngày 12/2 là một chiến thắng chính trị và quân sự vĩ đại. Nó khiến cộng đồng quốc tế công nhận vị thế của Triều Tiên là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và tên lửa chiến lược."

Thông điệp khẳng định: “Vụ thử hạt nhân này đã đem đến sự thay đổi cơ bản trong cấu trúc chính trị thế giới và cán cân lực lượng”.

Sự thành công của vụ thử hạt nhân lần thứ ba
đã chính thức đưa Triều Tiên trở thành nước thứ 9 sau Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Israel, Ấn Độ, Pakistan bước vào “Câu lạc bộ” 9 nước sở hữu vũ khí hạt nhân. Theo KCNA, bản đồ phân bố vũ khí hạt nhân trên thế giới phải điều chỉnh lại một lần nữa.

Sau thành công vụ thử hạt nhân lần thứ ba, con đường phát triển thành một cường quốc tên lửa hạt nhân thế giới của Triều Tiên tuy còn nhiều chông gai, nhưng hiện quốc gia này đã trở thành một đối trọng mà Mỹ và phương Tây, ngay cả đồng minh thân thiết nhất là Trung Quốc cũng phải cân nhắc nặng nhẹ trên bàn cờ chính trị quốc tế.

Video: Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân lần thứ 3

Video: Triều Tiên ăn mừng thử thành công vũ khí hạt nhân



Trong diễn biến mới nhất, ngày 1/4, lãnh đạo Kim Jong-un đã tuyên bố kế hoạch tăng cường số lượng vũ khí hạt nhân.

Ông Kim Jong-un khẳng định: “Vũ khí hạt nhân là 'sinh mệnh quốc gia', là 'kho báu' quý giá, không thể đem bán dù được trả hàng tỷ USD”, theo hãng tin AP.

Triều Tiên được cho là vẫn tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm chương trình hạt nhân của mình, điều đó đã khiến cho quan hệ  hai miền ngày càng trở nên căng thẳng.

Linh Vy

Bình luận
vtcnews.vn